Bộ Y tế quyết tâm khống chế gia tăng và giảm tỷ lệ người thừa cholesterol

Thứ Năm, 29/10/2020, 14:38
Chương trình tư vấn - đo khám - xét nghiệm tình trạng cholesterol trong cơ thể chính thức được triển khai cho hàng nghìn người dân tại 10 bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn 5 thành phố trực thuộc trung ương gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Tiếp nối hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể”, trong khuôn khổ “Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể” do Bộ Y Tế tổ chức, chương trình tư vấn - đo khám - xét nghiệm tình trạng cholesterol trong cơ thể chính thức được triển khai cho hàng nghìn người dân tại 10 bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn 5 thành phố trực thuộc trung ương gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Người dân được khám, xét nghiệm tình trạng cholesterol trong cơ thể.

Chương trình diễn ra từ ngày 25/10-1/11 với 3 hoạt động chính: Cân đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, tính chỉ số BMI;  Xét nghiệm cholesterol trong máu; Hướng dẫn tính thang điểm ASCVD để đưa ra tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh do tình trạng thừa cholesterol gây nên cũng như khả năng xảy ra biến cố tim mạch và các bệnh lý khác cho từng người. Tư vấn về cholesterol với sức khỏe và giải pháp kiểm soát.

 Đặc biệt, ngày 25/10, tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội và Trung tâm Y tế phường Thanh Xuân Bắc còn tổ chức hội thảo về các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch do xơ vữa do PGS. TS Lê Bạch Mai - Nguyên Viện Phó Viện Dinh Dưỡng Quốc gia tham gia chia sẻ.  

Đây hoàn toàn là các hoạt động miễn phí, không thu tiền.

Bên cạnh việc chỉ ra nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cholesterol, trong khuôn khổ của “Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể”, Bộ Y tế sẽ triển khai các chương trình hành động với quyết tâm khống chế tốc độ gia tăng và tiến tới làm giảm tỷ lệ người thừa cholesterol ở Việt Nam.

Để hạn chế tình trạng thừa cholesterol, Bộ Y tế đưa ra các biện pháp khuyến nghị tới người dân như sau:

- Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng:

- Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều cholesterol

- Bổ sung chất béo có lợi (nhóm chất béo không bão hòa) vào chế độ ăn uống: Nhóm chất béo không bão hòa như omega 3-6-9 được tìm thấy nhiều trong các loại cá biển sâu như cá hồi, cá trích và các loại dầu thực vật như dầu gạo lứt, dầu đậu nành, dầu hướng dương ... Đặc biệt, dưỡng chất Gamma-Oryzanol & Phytosterol có trong một số loại dầu ăn và gạo lứt đã được khoa học chứng minh có tác dụng trong việc giảm hấp thụ cholesterol xấu từ thực phẩm.

Thực hiện lối sống khoa học

+ Khuyến nghị thay đổi chế độ ăn uống, hoạt động thể chất: hạn chế ăn, uống các thực phẩm chưa nhiều cholesterol, cần tăng cường các hoạt động thể chất như tập thể dục thường xuyên (đi bộ, đạp xe, bơi lội…).

+ Không hút thuốc, hạn chế rượu bia.


Tr.Hằng
.
.
.