Vụ nữ bệnh nhân tử vong sau tiêm dị ứng: Bệnh viện nói gì?

Thứ Ba, 24/04/2018, 17:24
Xung quanh việc dư luận đang thắc mắc sau 1 ca nữ bệnh nhân bị tử vong tại Bệnh viện (BV) An Sinh sau khi tới điều trị bệnh dị ứng, sáng 24-4, Bác sĩ Lưu Tuấn Khang - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện An Sinh (TP. Hồ Chí Minh) đã cho biết về qui trình điều trị cho bệnh nhân này.


Theo BS Khang, lúc 18h ngày 18-4, chị L.N.T (30 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận), được chồng đưa tới khoa cấp cứu trong tình trạng ngứa đỏ da, nổi mề đay sau khi ăn tôm, cua, thịt bò vào 14h cùng ngày. Ngoài ra, trước đó 3 ngày, bệnh nhân cũng bị nổi dị ứng sau khi ăn và tự dùng thuốc ở nhà. 

Khi mới nhập viện, chị T. tiếp xúc tốt, chẩn đoán sơ bộ ban đầu là bệnh nhân bị dị ứng thức ăn và điều trị theo hướng chống dị ứng với thuốc Lactate Ringer 500ml, Solu-medrol 125mg, Rupafin 10mg. 

Tới 19h30 cùng ngày, bệnh nhân kêu ngứa toàn thân, bác sĩ tiêm thêm một ống Zantac 50mg và cho uống viên chống dị ứng Chlorpheniramine 4mg. 30 phút sau, nữ bệnh nhân có cảm giác khó thở, buồn nôn, chóng mặt, nổi mề đay toàn thân, có dấu hiệu tụt huyết áp, mạch và nhịp thở tăng nhanh.

Theo BS Khang, kíp trực nghĩ tới bệnh nhân bị sốc phản vệ từ đường tiêu hóa, nên nhanh chóng tiêm ½ ống adrenaline (loại 1mg/1ml). Tuy nhiên, tình trạng người bệnh diễn tiến xấu hơn, dẫn tới ngưng tim, ngưng thở. 

Các bác sĩ tiến hành cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng, xốc điện 3 lần kết hợp với dùng adrenaline (5 phút dùng 1 ống) và các loại thuốc khác. Nhờ cấp cứu kịp thời, tới 23h30, bệnh nhân có dấu hiệu hồi phục.
Bệnh viện An Sinh nơi xảy ra sự việc.

Theo BS Tuấn Khang, toàn bộ quy trình cấp cứu sốc phản vệ cho nữ bệnh thực hiện theo đúng phác đồ điều trị mà Bộ Y tế ban hành. Từ 23h30 ngày 18-4 tới 8h hôm sau, tình trạng bệnh nhân ổn định và vẫn tiếp tục được dùng adrenaline. Sáng 19-4, bệnh nhân ăn được cháo, trò chuyện với người nhà.

Nhưng, tới 8h cùng ngày 19-4, bệnh nhân T. lại có triệu chứng mệt, khó thở, môi tím, da xanh. Bác sĩ trực cho dùng thuốc chống dị ứng Solu-medrol nhưng tình trạng người bệnh chuyển xấu, nên đã được tăng liều adrenaline. Ê kíp bác sĩ trực hội chẩn và chẩn đoán người bệnh bị phù phổi cấp tổn thương, sốc phản vệ độ 4, tiên lượng rất nặng. Lãnh đạo BV đã liên hệ với BV Nhân 115 và đồng ý chuyển bệnh nhân qua bên đó điều trị.

Theo đó, sau gần 1 ngày cấp cứu ở Nhân dân 115, tình trạng bệnh nhân T. không chuyển biển nên gia đình đã xin đưa về. Việc gia đình chị T. bức xúc, bác sĩ Khang cho rằng, cũng là điều dễ hiểu, vì bệnh nhân khi vào viện với các triệu chứng bệnh thông thường. Kíp trực cũng chẩn đoán dị ứng do thức ăn và điều trị theo hướng này. 

"Bình thường theo y văn, dị ứng theo đường tiêu hóa, rất ít gây ra sốc phản vệ. Bản thân tôi làm trong nghề nhiều năm cũng chưa gặp trường hợp nào như vậy. Việc sốc phản vệ và tái sốc phản vệ mà bệnh nhân T. gặp phải có nhiều khả năng do cơ địa người này quá mẫn cảm" - BS Khang nhận định.  

Hiện, BV An Sinh và BV Nhân dân 115 đều đã gửi bệnh án đã niêm phong cùng biên bản họp BV sau ca tử vong tới Sở Y  tế TP.HCM theo yêu cầu để thành lập hội đồng khoa học chuyên môn tìm hiểu nguyên nhân gây tử vong của ca bệnh này. 

PV
.
.
.