Bệnh viện dã chiến số 2 Bắc Giang điều trị bệnh nhân COVID-19 lớn nhất miền Bắc

Chủ Nhật, 30/05/2021, 19:07
Sau hơn 2 ngày đi vào hoạt động, Bệnh viện Dã chiến số 2 tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang đã trở thành nơi thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 lớn nhất miền Bắc

Đội ngũ chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai có mặt ngay từ khi bệnh viện còn trong quá trình lắp đặt, trực tiếp thực hiện tập huấn nhân lực và tham gia thiết kế, vận hành bệnh viện này.

BS Nguyễn Như Phố, Phó Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang cho biết: Hiện bệnh viện đã tiếp nhận hơn 620 bệnh nhân, có 223 cán bộ nhân viên y tế được chia 4 ca 5 kíp, trong đó có lực lượng Y tế CAND do các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện 198 và Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an chi viện, được cung cấp đầy đủ trang thiết bị, trang phục để đi vào trong khu điều trị cách ly. 

Sáng 28/5, có 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến số 2 chuyển biến nặng và đã được chuyển ngay sang Bệnh viện Phổi Bắc Giang điều trị. Bệnh viện có thu dung một số bệnh nhi, so với bệnh nhân là công nhân thì việc chăm sóc bệnh nhi có những yêu cầu khác cần đáp ứng. 

Theo BS Phố, trong ngày 28/5, bệnh viện đã chuyển 9 trường hợp cùng bố mẹ đi khu cách ly khác (trong đó, có bé 2 tháng tuổi). Tại bệnh viện, hiện còn 4 bệnh nhi được bố mẹ xin ở lại.  

Bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 2 trong đêm 27/4 (Ảnh: Giang Huy)

Vì là bệnh viện dã chiến đang điều trị số lượng bệnh nhân COVID-19 rất lớn, nên Ths.BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, phụ trách Tổ điều trị của Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang cho biết: Qua 2 ngày hoạt động, có một số vấn đề bất cập cần kịp thời rút kinh nghiệm và đưa ra những giải pháp để bảo đảm theo dõi sát người bệnh và an toàn cho nhân viên y tế.

Theo ThS.BS Ngô Đức Hùng, chuyên gia hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai, người trực tiếp tập huấn nhân lực cho Bệnh viện Dã chiến số 2 cho hay, hơn 500 bệnh nhân nhập viện trong một ngày là số lượng rất lớn. Do vậy một trong những nhiệm vụ hành chính nặng nề là phải lấy dữ liệu, thông số bệnh nhân hàng ngày và quá trình theo dõi. 

Nhiệm vụ của đội chuyên môn là lọc xem bệnh nhân nào có dấu hiệu nặng, phát hiện sớm để chuyển đi bệnh viện điều trị. Việc này phải giao cho nhóm chuyên môn trực đã được huấn luyện để phát hiện bệnh nhân nặng.

Vấn đề chống nhiễm khuẩn là rất quan trọng đối với một bệnh viện có tới hơn 620 bệnh nhân. Theo TS Trương Anh Thư, Phó trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Bạch Mai cho biết, do Bệnh viện Dã chiến số 2 được thiết lập trong thời gian ngắn và tiếp nhận số lượng bệnh nhân quá lớn, lại có nhiều đơn vị đến làm việc nên kiểm soát nhiễm khuẩn không thể như trong các bệnh viện. 

Sau hơn 2 ngày hoạt động đã có nhiều vấn đề phát sinh, vì thế cần phải thực hành an toàn thành thói quen của mọi người và bổ sung trang thiết bị, phương tiện phục vụ kiểm soát nhiễm khuẩn.

Một vấn đề mà TS.BS Đỗ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai lo lắng, đó là hiện tại mới chỉ hơn 2 ngày vận hành, nhưng sau 1 tuần, bệnh nhân sẽ cảm thấy cuồng chân và có thể sẽ đi lại khắp nơi. Vì vậy, bệnh viện cần nhìn ra trước đề có biện pháp quản lý kịp thời và hiệu quả. 

BS Nguyễn Như Phố ghi nhận những ý kiến đóng góp và khẳng định trong ngày 30-5 sẽ phối hợp với các bên liên qua khắc phục và cố gắng đáp ứng tối đa yêu cầu thực tế tại bệnh viện dã chiến.


Tr.Hằng
.
.
.