Triển khai kỹ thuật điều trị cột sống lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam

Thứ Sáu, 28/04/2017, 17:57
Ngày 28-4, 3 bệnh nhân bị bệnh cột sống đã được các bác sĩ Khoa Phẫu thuật cột sống (BV Việt Đức) thực hiện bằng kỹ thuật catheter Spinaut-E - phương pháp lần đầu tiên được tiến hành ở Việt Nam!



Trước đây, điều trị đau cột sống thường tiêm ngoài màng cứng, nên thuốc không thể tới đúng chỗ bị đau, hoặc thuốc tới rất ít. Với kỹ thuật catheter Spinaut-E cho phép luồn ống dẫn dễ dàng vào đúng chỗ tổn thương, chỗ bệnh lý đĩa đệm gây ra đau lưng đau chân. Đồng thời, có thể gỡ dính về mặt cơ học, thuận tiện trong việc tiêm thuốc đến bất kỳ tổn thương nào.

TS. Đinh Ngọc Sơn - Trưởng Khoa Phẫu thuật cột sống cho biết, đây là kỹ thuật dẫn thuốc giảm đau và chữa viêm vào chính vị trí thoát vị, là lựa chọn tuyệt vời cho các bệnh nhân đã thất bại trong điều trị nội khoa và chưa đến mức phải mổ. Vì thế, những bệnh nhân chưa có chỉ định mổ, hoặc có chỉ định mổ nhưng tâm lý muốn trì hoãn mổ thì có thể lựa chọn phương pháp này, giúp cho người bệnh thoát được khỏi đau đớn.

Ưu điểm của phương pháp mới là gây tê cục bộ, tiếp cận an toàn, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cấu trúc xương và đặc biệt là có hiệu quả tức thời và lâu dài. Kỹ thuật này được chỉ định tương đối rộng cho các bệnh nhân: hẹp ống cột sống; thoát vị đĩa đệm; đau lưng, đau cổ; trường hợp sau mổ mà cột sống gây ra đau lưng, đau chân...

Các chuyên gia hội chẩn trước khi thực hiện kỹ thuật mới lần đầu tiên.

Ba bệnh nhân đầu tiên được thực hiện kỹ thuật này gồm hai trường hợp bị đau mãn tính và một trường hợp bị liệt, viêm tủy sau ghép gan.

Là giáo sư đầu ngành tại Hàn Quốc trong lĩnh vực này, GS Jong Taek Han cho biết, mỗ năm, tại Hàn Quốc, phương pháp này giúp cho 15-16 nghìn bệnh nhân thoát khỏi tình trạng đau đớn trong các bệnh lý cột sống. GS Han hiện đang thực hiện kỹ thuật này với khoảng 22 trường hợp/tháng.

Chia sẻ về ưu điểm của phương pháp này, ông Han nói, kỹ thuật này có thể khắc phục được những thất bại trong kỹ thuật cũ như do dính dây thần kinh hoặc xơ dính vào sẹo nhiều khiến việc can thiệp qua lỗ liên hợp không thể giải quyết được tận gốc nguyên nhân gây ra đau cho người bệnh. Với những bệnh nhân bị dính cơ học đòi hỏi phải phẫu thuật, có thể gây ra tổn thương rễ thần kinh.

Do đó, kỹ thuật mới này ít xâm lấn, không tàn phá tổ chức xương và với việc luồn ống thông qua lỗ liên hợp, thuốc có thể can thiệp được đúng vùng đĩa đệm thoát vị hoặc vùng dính dây thần kinh gây tổn thương cho bệnh nhân, lấy xơ sợi phần mềm hiệu quả, giải quyết đúng đường hướng về mặt cơ học. Phương pháp này lóc tách vùng dính thần kinh để kim vào tận vị trí tổn thương, đánh giá được mức độ dính vùng tổn thương và tập trung thuốc vào vùng mong muốn. Nó tác động cả về mặt vật lý và cơ học.

Theo TS. BS Đinh Ngọc Sơn, chi phí cho kỹ thuật này phù hợp khi thấp hơn so với chi phí một ca phẫu thuật. Hiện, Bệnh viện Việt Đức là đơn vị đầu tiên triển khai kỹ thuật này tại Việt Nam.

Thanh Hằng
.
.
.