Bệnh viện Nhi quá tải trẻ mắc bệnh hô hấp, sốt xuất huyết

Thứ Năm, 13/08/2015, 18:33
Sáng 13/8, Thạc sĩ - bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh cho biết lượng bệnh nhi tới khám và nhập viện do bệnh hô hấp (viêm tiểu phế quản và viêm phổi) tăng cao rõ rệt trong vòng 1 tháng nay.

Với 276 bé đang điều trị nội trú, thêm 94 bé vừa nhập mới (trong đó có 26 ca nhập viện ngay trong đêm 12/8), Khoa Hô hấp hiện quá tải. Nhiều bé phải nằm ghép do khoa chỉ có 100 giường bệnh. Trong đêm 12/8 do số trẻ mắc bệnh hô hấp tới quá đông, Khoa phải huy động các bác sĩ tăng cường vào trực chăm sóc trẻ kịp thời.

Trong số các bệnh nhi nói trên, có 30 trường hợp rất nặng, phải thở oxy

Theo cảnh báo của BS Anh Tuấn, các trường hợp viêm tiểu phế quản lây từ người lớn sang thường rất nặng. Vì ở người lớn, virus chỉ gây triệu chứng ho, cảm nhẹ, nhưng trên cơ thể trẻ nhỏ thì gây bệnh nặng. Và cứ 2 bé bị bệnh viêm tiểu phế quản, sẽ có 1 bé sẽ bị suy hô hấp nặng.

Ngày 13/8, hai khoa Hô hấp và Sốt xuất huyết (Bệnh viện Nhi Đồng 1) đều trong tình trạng quá tải.

Do vậy, BS Anh Tuấn khuyên phụ huynh chú ý chăm sóc trẻ, trời mưa không để trẻ ở vị trí gió lùa, sử dụng điều hòa, quạt hợp lý, tránh lạm dụng các thiết bị này. Bên cạnh đó, cần bổ sung dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ, ăn nhiều thực phẩm có vitamin để tăng cường đề kháng.

Cũng trong sáng ngày 13/8 tại Khoa sốt xuất huyết (SXH) của BV Nhi đồng 1, chúng tôi ghi nhận số bệnh nhi nhập viện quá đông, khu vực hành lang, đường đi  lại trong khoa đều có bệnh nhi do không đủ giường nằm phải nằm trên chiếu dưới đất.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa SXH cho hay, nếu như trong tháng 4 và tháng 5/2015, trong khoa chỉ có khoảng 30 ca (SXH) nằm viện thì hơn 1 tháng nay, trong khoa luôn có khoảng 90 trẻ bị SXH phải nằm điều trị. Riêng ngày 13/8, khoa SXH đang điều trị cho 92 bé, trong đó có 10 bé  trong tình trạng rất nặng.

Rà soát cho thấy, 60% bệnh nhi SXH đang nằm trong khoa là ngụ tại TP Hồ Chí Minh, 40% là dưới tỉnh chuyển về. Tuy nhiên, 40% trẻ chuyển từ BV tỉnh lên thường là tình trạng nặng do cha mẹ tự chuyển con lên hoặc do BV bên dưới không xử lý nổi.

Theo BS Nguyễn Minh Tuấn, thông thường, SXH ngay từ đầu đã gây cho trẻ sốt rất cao (39-40 độ), kèm theo mệt mỏi, lừ đừ. Nhưng triệu chứng nặng thường bắt đầu từ ngày thứ 3 tới ngày thứ 6, có thể xuất hiện chấm xuất huyết trên da, chảy máu chân răng…

Sau ngày thứ 3 cũng thường là lúc bệnh thường trở nặng nhưng thấy trẻ bớt sốt, người thân thường chủ quan, bệnh trở nặng là đã vào sốc SXH, nếu lúc này thấy bé đau bụng, nôn ói nhiều, thậm chí ói ra máu… thì phải nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

Từ đầu năm tới nay BV Nhi Đồng 1 đã ghi nhận 3 trường hợp trẻ tử vong do SXH trên tổng số 11 trường hợp trên toàn quốc tử vong do SXH. Cả 3 trường hợp tử vong đều nhập viện quá trễ, trong tình trạng xuất huyết nặng, suy đa cơ quan.

Tại TP Hồ Chí Minh các khu vực Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn và quận 8 là những nơi còn có tỉ lệ ca mắc SXH cao. Nguyên nhân do tồn tại nhiều kênh rạch, phòng trọ, khu công nghiệp, người dân lại vẫn có thói quen trữ nước mưa trong lu mà không che đậy, tạo điều kiện cho bọ gậy phát triển, muỗi đẻ trứng…

H.Nga
.
.
.