Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên phối hợp với lực lượng Công an để đảm bảo an ninh bệnh viện

Thứ Ba, 28/11/2017, 18:45
“Đội ngũ bảo vệ phải phát huy vai trò của mình, không được khoanh tay đứng nhìn khi xảy ra các vụ tấn công thầy thuốc. Lực lượng bảo vệ phải được tăng cường tại các khoa Khám bệnh, Cấp cứu, Hồi sức tích cực....Khu vực gửi xe của bệnh viện được áp dụng vé gửi xe thông minh, song cần được bố trí và quản lý gọn gàng, không ảnh hưởng đến các khoa phòng khác”. Đó là chỉ đạo của PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh tại buổi kiểm tra công tác đảm an ninh tại BV Đa khoa tỉnh Điện Biên.


Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, giải pháp quan trọng hàng đầu trong đảm bảo an ninh BV và an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế là BV phải nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phát huy hiệu quả công tác chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816, BV vệ tinh, tăng cường hiệu quả công tác điều trị, đổi mới phong cách thái độ của cán bộ y tế, xây dựng bệnh viện xanh- sạch – đẹp và cải tiến chất lượng hàng ngày.

Ths. BSCK II Phạm Văn Mẫn- Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Điện Biên, mỗi năm, BV khám, chữa bệnh, kê đơn điều trị từ 100 đến 120 nghìn lượt người bệnh, số người bệnh điều trị nội trú từ 28 - 30 nghìn lượt. Trong 9 tháng năm 2017, tổng số lần khám bệnh là 77.682 lượt người, trong đó khám chữa bệnh ngoại trú 1.594 lượt người, khám chữa bệnh nội trú 23.492 lượt người.

Kiểm tra công tác bảo đảm an ninh ở BV ĐK Điện Biên

BV đã ký Quy chế phối hợp với Phòng PC45 Công an tỉnh Điện Biên về việc đảm bảo ANTT tại BV, thống nhất thiết lập đường dây nóng giữa BV với Phòng PC45 Công an tỉnh Điện Biên để kịp thời thông báo, xử lý các tình huống đột xuất đảm bảo ANTT tự trong BV.

Đây là sự chấn chỉnh cần thiết của BV sau diễn biến phức tạp về ANTT của BV vào ngày 16-10-2017 khi cán bộ mất máy tính, điện thoại, người bệnh và người nhà người bệnh mất tiền, điện thoại di động... do kẻ gian giả làm sinh viên Trường cao đẳng Y tế Điện Biên xâm nhập. Đặc biệt, còn xảy ra trường hợp người nhà người bệnh đe dọa nhân viên trực tại Khoa Sản và Khoa Gây mê phẫu thuật. BV đã mời lãnh đạo Công an thành phố Điện Biên Phủ và chỉ huy Công an phường Noong Bua đến làm việc để giúp BV xây dựng các phương án phối hợp bảo vệ an toàn cho nhân viên y tế và ANTT tự tại BV.

Ngay sau đó, BV đã phối hợp cùng với UBND và Công an phường Noong Bua, Công an Thành phố Điện Biên Phủ và lực lượng Cảnh sát 113 ký kết biên bản phối hợp, thiết lập đường dây liên lạc, sẵn sàng bố trí lực lượng hỗ trợ kịp thời khi có các tình huống gây rối xảy ra. Ngoài ra, còn giải quyết triệt để các hoạt động kinh doanh dịch vụ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự khu vực xung quanh BV. Công an thành phố đã tổ chức lớp tập huấn cho đội ngũ nhân viên bảo vệ của BV, tư vấn cho BV các vị trí phù hợp lắp đặt camera bảo vệ...

 BV Đa khoa tỉnh Lào Cai còn đề ra các phương án, giải pháp để  đảm bảo ANTT cho người bệnh, người nhà người bệnh và cho cán bộ y tế; các kiến thức, kỹ năng phát hiện và xử lý các tình huống gây rối trật tự, đề cao cảnh giác đề phòng trộm cắp tài sản, các đối tượng cò mồi, môi giới khám chữa bệnh và đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cổng ra vào bệnh viện. Hiện BV đã trang bị khóa ở cổng ra vào tại các vị trí có nguy cơ mất an ninh, bố trí đội ngũ bảo vệ trực 24/24 giờ, thường xuyên tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người ra vào viện, đặc biệt là khu vực điều trị nội trú; lắp đặt hệ thống camera giám sát ở các vị trí trọng yếu; có hòm thư tố giác tội phạm để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi gây mất ANTT trong đơn vị.

Nhờ có các giải pháp đồng bộ trong thời gian vừa qua tại bệnh viện có một số tình huống người nhà người bệnh do uống rượu say, bị tai nạn giao thông vào gây rối tại BV nhưng lực lượng bảo vệ đã phối hợp với Công an phường kịp thời xử lý. Lực lượng bảo vệ phát hiện, tố giác và phối hợp với lực lượng công an xử lý một số đối tượng trộm cắp tài sản của người bệnh.


Dạ Miên
.
.
.