Kỹ thuật mới phát hiện khối u vú có kích thước rất nhỏ

Thứ Năm, 25/06/2020, 15:43
Nhờ áp dụng kỹ thuật sinh thiết hút chân không trong chẩn đoán và điều trị khối u, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy -TP Hồ Chí Minh đã phát hiện khối ung thư vú cho bệnh nhân khi mới chỉ 3mm.

Nhờ áp dụng kỹ thuật sinh thiết hút chân không trong chẩn đoán và điều trị khối u, các bác sĩ BV Chợ Rẫy -TP Hồ Chí Minh đã phát hiện khối ung thư vú cho bệnh nhân khi mới chỉ 3mm.

Ngày 25/6, BV Chợ Rẫy cho biết nhờ có áp dụng kỹ thuật mới mà các bác sĩ tại đây vừa phát hiện khối ung thư vú cho một nữ bệnh nhân ở kích thước vô cùng nhỏ ( chỉ 3mm).  

Bệnh nhân là chị N.L.B.P (45 tuổi), đang được theo dõi u tuyến sợi bên vú phải trong suốt 2 năm qua. Gần đây, chị thấy vú trái hơi căng tức nhưng sờ không thấy khối u và siêu âm  hay chụp nhũ ảnh cũng không ghi nhận bất thường. 

Tuy nhiên, bác sĩ đã không bỏ qua chi tiết nhỏ này nên đã cho bệnh nhân chụp cộng hưởng từ thì phát hiện ra vú trái có khối u 3mm. Đây là ca bệnh ung thư vú được phát hiện khi khối u nhỏ nhất từ trước đến nay.

Bác sĩ Huỳnh Quang Khánh - Trưởng Đơn vị tuyến vú (BV Chợ Rẫy) trao đổi với PV về kỹ thuật sinh thiết hút chân không trong chẩn đoán và điều trị khối u.

Các bác sĩ đã định vị tổn thương, đưa kim vào chính xác để lấy hết mô bệnh, chẩn đoán được bệnh ung thư vú ở giai đoạn 0. Bệnh nhân vừa được can thiệp hôm thứ 2 (22/6) vừa qua, do nằm trong nhóm nguy cơ cao (dưới 50 tuổi) nên cần theo dõi và điều trị nội tiết thêm mà không cần phải hóa trị, xạ trị.

Chị P. cho biết 2 năm qua đầu vú của chị thường xuyên bị chảy dịch, đã thăm khám nhiều nơi, bác sĩ chẩn đoán sang thương vú và cho thuốc về uống nhưng không tiến triển. Khi dịch COVID-19 ổn định, chị P. quyết định đến BV Chợ Rẫy thăm khám, phát hiện u vú trái có kích thước rất nhỏ và được áp dụng kỹ thuật sinh thiết vú hút chân không dưới hướng dẫn hình ảnh. Sau khi được can thiệp bằng kỹ thuật này, ngực chị không còn chảy dịch, không còn đau.

Bác sĩ Huỳnh Quang Khánh - Trưởng Đơn vị tuyến vú (BV Chợ Rẫy) cho biết, kỹ thuật sinh thiết hút chân không được BV triển khai từ tháng 12/2017, đến nay đã phát hiện và chữa hơn 400 ca. Ưu điểm của kỹ thuật này là an toàn, phát hiện chính xác khối u nhỏ, không cần gây mê, lấy được hoàn toàn mô bệnh mà không làm tổn thương mô lành, đảm bảo thẩm mỹ cho ngực của phụ nữ. Kim hút dùng trong kỹ thuật này được nhập từ nước ngoài.

Ngoài chẩn đoán sớm các khối u nhỏ, kỹ thuật này còn giúp điều trị tổn thương mô vú lành ở tuyến vú mà không cần phải phẫu thuật, không để lại sẹo, đảm bảo thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Kỹ thuật sinh thiết hút chân không chỉ định cho những tổn thương vú ở nhóm có yếu tố nguy cơ ung thư cao. Tuy nhiên, ở trường hợp tổn thương ung thư vú không thể thấy thì cũng có chỉ định lấy để điều trị sớm.

Với ca bệnh này, nhờ phát hiện khối u khi chỉ mới 3mm và kết quả sinh thiết cho thấy bệnh ung thư đang ở giai đoạn 0 nên quá trình điều trị đơn giản hơn rất nhiều so với các trường hợp khác. Theo đó, chỉ cần tác động quanh tổn thương, đảm bảo xét nghiệm không còn ác tính trong người bệnh nhân nữa là đủ, không cần phải qua hóa trị, xạ trị.

Bác sĩ Khánh khuyến cáo ung thư vú là loại ung thư hàng đầu các chị em thường mắc phải. Do đó, chị em nên đi tầm soát ung thư vú định kỳ, đặc biệt là chị em từ 40 tuổi trở lên. Đồng thời, phụ nữ sau 20 tuổi nên tự khám vú tại nhà, khi có yếu tố bất thường thì đi khám ở cơ sở y tế uy tín. Chị em nên chọn 1 ngày cố định trong tháng để khám vú ở nhà, đảm bảo tính chính xác. Khi phát hiện ở giai đoạn càng sớm thì khả năng điều trị dứt điểm càng cao.

Thời gian qua, BV Chợ Rẫy đã tổ chức 3 lớp học cho 78 bác sĩ trên cả nước. BV cũng tổ chức hỗ trợ cho BV Ung bướu Cần Thơ, Bắc Giang, Bình Định, Đà Nẵng. Hy vọng kỹ thuật mới này sẽ giúp nhiều người chẩn đoán được bệnh và điều trị sớm. 

Tuy nhiên, do kim hút dùng trong kỹ thuật sinh thiết hút chân không đang phải nhập từ nước ngoài nên người bệnh chưa được hưởng bảo hiểm y tế. BV đang trong quá trình xin phép đưa vào danh mục hưởng bảo hiểm y tế để người bệnh được hỗ trợ chi phí.

H.Nga
.
.
.