Bệnh viện Bạch Mai họp báo "thanh minh" về việc xử lý rác thải

Thứ Sáu, 08/01/2016, 19:16
Ngay sau khi sáng 8-1, báo chí phản ánh tình trạng xử lý rác thải không đúng quy định ở Bệnh viện (BV) Bạch Mai, chiều cùng ngày, BV Bạch Mai đã tổ chức họp báo về vấn đề này.


GS.TS. Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc BV Bạch Mai cùng chủ trì buổi họp, với sự có mặt của đại diện Bộ Y tế.

Tại buổi họp, PGS.TS. Nguyễn Việt Hùng, Trưởng Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn (BV Bạch Mai) cho biết, ngay sau khi báo chí đưa về vụ việc, ông đã kiểm tra, xem xét tình hình, đồng thời báo cáo và chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc BV. Một ngày, BV có khoảng 5,7 tấn chất thải, trong đó, chất thải thông thường 4,5 tấn, chất thải tái chế 300kg và khoảng 800 kg chất thải nguy hại. Số chất thải thông thường và chất thải nguy hoại đều được BV ký hợp đồng với Công ty Urenco 10 để tiêu hủy, xử lý theo đúng qui định. Qui trình thuê xử lý cũng được đấu thấu từng năm, chặt chẽ, công khai.

PGS.TS. Nguyễn Việt Hùng cho biết, ông mong muốn được tăng cường ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường nên đang tiến hành nghiên cứu để ứng dụng công nghệ hấp diệt khuẩn, sau khi rác thải nguy hại được đưa qua nồi hấp diệt khuẩn sẽ không còn tác nhân gây bệnh. Trước khi triển khai đã xây dựng qui trình chặt chẽ. Tuy nhiên, do đang trong quá trình nghiên cứu nên mỗi ngày chỉ xử lý được và chục kilogam chất thải. Một số chi tiết báo nêu về chất thải như còn máu là do đang trong quá trình xử lý.

Trả lời câu hỏi vì sao đang nghiên cứu mà lại sử dụng máy nghiền nhựa, kim tiêm thô sơ, gỉ sét; người lao động dùng kéo cắt dây truyền dịch và rửa dây rất thủ công, PGS.TS. Nguyễn Việt Hùng cho biết: Nhằm không để tái sử dụng rác thải y tế, nghiên cứu của ông là hấp chất thải để không còn tác nhân gây bệnh; làm cho vỡ, biến dạng bơm kim tiêm để nhiệt lọt vào bên trong, thay vì ngâm hóa chất sẽ làm cho bơm kim tiêm trắng như mới, dễ bị sử dụng lại.

Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Văn Hiền thì đề tài nghiên cứu này chưa được Hội đồng Khoa học của BV thông qua.

 TS. Nguyễn Văn Hiền cũng khẳng đây là vấn đề rất quan trọng với BV, nên sẽ tiếp thu và cố gắng làm tốt nhất có thể, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ không để chất thải lây nhiễm lọt ra môi trường.

Với câu hỏi tại sao các xe chở rác thải y tế không phải của Urenco 10 hoạt động ở BV đã lâu, mà lãnh đạo BV lại không biết, TS. Nguyễn Văn Hiền lý giải: Hàng ngày, BV vẫn có một lượng lớn rác thải thông thường như vỏ chai dịch truyền, những loại rác không nguy hiểm: 71kg/giấy vụn ngày, 81kg chai lọ/ngày, rồi nút chai, can nhựa …nên vẫn được phép bán vì không phải là chất thải lây nhiễm.

GS.TS. Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định sẽ xem xét và xử lý nghiêm vụ việc.
PGS.TS. Nguyễn Việt Hùng, Trưởng Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn (BV Bạch Mai) giải thích những vấn đề mà báo chí quan tâm.

GS.TS. Ngô Quý Châu cho biết thêm, ngay sau khi báo chí phản ánh về vụ việc, BV đã ra lệnh ngừng các hoạt động về xử lý rác và tiếp tục kiểm soát từ khâu vận chuyển, phân loại rác thải ở các khoa cũng như Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn. BV không chủ trương cho làm những việc như báo chí phản ánh, nên sẽ nghiêm túc chấn chỉnh và xem xét toàn bộ qui trình. Nhưng có điều chắc chắn là không có chuyện bán rác thải lây nhiễm ra cộng đồng. Những cá nhân liên quan đến vụ việc trên sẽ được xử lý nghiêm túc.

GS.TS. Ngô Quý Châu cũng bày tỏ, đây sẽ là bài học cho Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của BV, do đó, những việc chưa giám sát chặt chẽ sẽ phải chấn chỉnh. Không riêng công tác quản lý rác thải mà công tác quản lý trong BV nói chung cũng sẽ được  chấn chỉnh sau sự việc này.

Thanh Hằng
.
.
.