Bệnh tay - chân - miệng tăng mạnh ở Cần Thơ

Thứ Bảy, 30/09/2017, 11:29
Theo thống kê của Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, 9 tháng của năm 2017, số bệnh nhi mắc tay - chân - miệng (TCM), nhập viện điều trị ở lứa tuổi rất nhỏ, thậm chí có nhiều bệnh nhi nhập viện mới chỉ 7, 8 tháng tuổi. 

Ngày 30-9, theo Trung tâm Y tế Dự phòng Cần Thơ, thơi gian gần đây tại Cần Thơ bệnh tay - chân - miệng (TCM) ở trẻ em tăng mạnh. Theo đó, 9 tháng của năm 2017, tỷ lệ trẻ mắc TCM trên địa bàn thành phố tăng 13,5% so với cùng kỳ 2016.

Trong 9/9 quận, huyện thì quận Ô Môn có tỷ lệ trẻ mắc TCM tăng cao nhất, tăng 78,7% so với cùng kỳ; tiếp theo là huyện Phong Điền tăng 38,2%, Thới Lai tăng 34,9%, Ninh Kiều tăng 14,4%... Còn nếu tính số ca mắc TCM nhiều nhất là quận Ninh Kiều, với 158 ca; Phong Điền 94 ca, Thới Lai 85 ca, Ô Môn 84 ca. Tại khoa Nhiễm - Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, trung bình mỗi ngày tiếp nhận gần 100 ca mắc TCM nhập viện điều trị, phần lớn là trẻ em từ 2 - 3 tuổi đến từ TP Cần Thơ, các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang... 

Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, nơi tiếp nhận điều trị bệnh TCM cho các bệnh nhi trong vùng. 

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, so với những năm trước, 9 tháng của năm 2017, số bệnh nhi mắc TCM nhập viện điều trị ở lứa tuổi rất nhỏ, thậm chí có nhiều bệnh nhi nhập viện điều trị chỉ 7, 8 tháng tuổi. Đặc biệt, nhiều bệnh nhi có thời gian chuyển từ bệnh nhẹ sang nặng khá nhanh. Cá biệt, có bệnh nhi mắc TCM khi chưa bị xuất hiện nổi bóng nước trên cơ thể thì bệnh đã chuyển sang mức độ nặng, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện đang là thời gian bắt đầu năm học mới, nên bệnh TCM có nguy cơ lây lan bệnh khá cao trong trường học. Trong đó, các cơ sở giáo dục mầm non, nhà trẻ gia đình có nguy cơ lây bệnh cao nhất. Để phòng chống bệnh, ngành Y tế Cần Thơ đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng chống bệnh TCM cũng như hướng dẫn cách phòng bệnh hiệu quả. 

Do bệnh TCM vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và cũng chưa có vắc xin phòng bệnh, nên ngành Y tế Cần Thơ khuyến cáo khi thấy trẻ có biểu hiện như sốt, nổi bóng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, gối, mông thì phải đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để điều trị kịp thời, tránh lây lan cho trẻ khác… 

Đức Văn
.
.
.