Bệnh sởi lan ra 43 tỉnh, thành

Thứ Tư, 20/02/2019, 08:51
Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện cả nước có 43 tỉnh, thành rải rác có người mắc sởi, trong đó nhiều nhất phải kể tới: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Nghệ An, Yên Bái… Hà Nội có số ca mắc bệnh sởi tăng 10 lần so với cùng kỳ năm 2018.



Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tuần từ  ngày 11-2 đến 17-2, Hà Nội ghi nhận 78 trường hợp mắc sởi, nâng tổng số người mắc sởi từ đầu năm 2019 lên 192 trường hợp.

Nguyên nhân khiến bệnh sởi tăng nhanh là do nhiều người bệnh (trẻ em và người lớn) chưa tiêm phòng vaccine sởi hoặc tiêm phòng chưa đầy đủ. Ngay tại Thủ đô Hà Nội, mặc dù tỷ lệ tiêm phòng bệnh sởi - rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi đã đạt 96,13% nhưng hiện còn một số quận, huyện tỷ lệ tiêm chưa đạt yêu cầu. 

Trẻ đang chờ đến lượt tiêm chủng tại Phòng tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh.

Theo ThS.BS Đỗ Thiện Hải, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương thì đa số các ca sởi nhập viện là do chưa tiêm phòng. Từ đầu năm đến nay rải rác có các ca vào điều trị sởi, có bà mẹ chủ quan không tiêm phòng cho con.

Theo Cục Y tế dự phòng trong thời gian tới sẽ tiếp tục có các ca mắc sởi mới vì đây là thời điểm mùa đông - xuân dễ lây lan các bệnh truyền nhiễm. Bộ Y tế sẽ chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân, hướng dẫn người chăm sóc bệnh nhân thực hiện các biện pháp phòng tránh để hạn chế lây chéo. 

Đặc biệt khuyến cáo phụ huynh cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ, đúng liều; người lớn chưa bị sởi cũng cần phải đi tiêm phòng. Trẻ dưới 9 tháng tuổi tránh tiếp xúc với nơi tập trung đông người và chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ.

Trần Hằng
.
.
.