Bệnh nhân COVID-19 Việt Nam cao tuổi nhất khỏi bệnh

Thứ Ba, 05/05/2020, 15:00

Trưa nay 5/5, bệnh nhân COVID-19 cao tuổi nhất cho đến nay tại Việt Nam (BN161, 88 tuổi, ở Hưng Yên) đã cùng 10 bệnh nhân khác điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được công bố khỏi bệnh. Tin vui nữa là bệnh nhân COVID-19 nặng nhất (BN19) cũng sắp được công bố khỏi bệnh. 


Trưa 5/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương công bố 11 bệnh nhân đang điều trị tại đây khỏi bệnh. Đáng chú ý trong số các ca ra viện hôm nay là bệnh nhân 161, 88 tuổi, ở Hưng Yên, từng điều trị tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai.

Trước khi phát hiện nhiễm COVID-19, bệnh nhân bị chảy máu não thất, tăng huyết áp. Sau khi phát hiện dương tính với COVID-19, bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Bạch Mai đến điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vào ngày 25/3.

TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong quá trình điều trị, bệnh nhân 161 được tiên lượng nặng do tuổi cao, có bệnh nền, đến nay bệnh nhân đã 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân hiện tỉnh táo, nói chuyện tốt, liệt nửa người trái, dấu hiệu sinh tồn ổn định, ăn uống được, tai biến đã chữa ổn định.

Bệnh nhân đã khỏi COVID-19 nên Bệnh viện trao đổi với Bệnh viện Bạch Mai, sau khi công bố khỏi bệnh, sẽ cho xe chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị phục hồi chức năng.

Bệnh nhân 161 khi được các bác sĩ chăm sóc 

“Quá trình chăm sóc bệnh nhân rất căng thẳng, theo dõi bệnh nhân từng phút, điều chỉnh thông số, thuốc điều trị. Rất nhiều bác sĩ đầu ngành được huy động, hội chẩn liên tục để tìm phương án điều trị tối ưu nhất. Điều may mắn là bệnh nhân đáp ứng điều trị, các chỉ số được cải thiện từng ngày. Sự hồi phục của bệnh nhân được coi là kỳ tích, thoát án tử nhờ may mắn” -BS Mạc Duy Hưng, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết

Như vậy, 3 ca bệnh nặng đã có 1 ca được điều trị thành công. Việt Nam hiện còn 2 ca bệnh nặng là bệnh nhân 19 (Trúc Bạch, Ba Đình, bác của bệnh nhân số 17) và bệnh nhân 91 là phi công người Anh. Trao đổi với PV Báo CAND trưa 5/5, TS Phạm Ngọc Thạch cho biết, bệnh nhân 19 là bệnh nhân nặng nhất trong 5 ca nặng mà Bệnh viện điều trị. Bệnh nhân trước đó đã từng được chỉ định chạy ECMO 17 ngày, sau khi bỏ ECMO đã xuất hiện 3 lần ngừng tim trong một đêm. Nhưng nhờ nỗ lực của cả tập thể y bác sĩ, theo dõi cấp cứu sát sao, sau hơn 1 tiếng, tim bệnh nhân đập trở lại, thoát khỏi "cửa tử". 

"Đến hôm nay sức khỏe của bệnh nhân đã tốt lên, bệnh nhân ăn, uống được, nói chuyện tốt, nhiều lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Nếu không có gì thay đổi, trong vài ngày tới, bệnh nhân sẽ được công bố khỏi bệnh” – TS Phạm Ngọc Thạch cho biết.

Bệnh nhân tái dương tính đã khỏi bệnh

Hai bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2 công bố khỏi bệnh hôm nay là BN74, nam, 23 tuổi, công bố khỏi bệnh ngày 10/4, sau đó tái dương tính trở lại và nhập viện ngày 24/4. Trong 10 ngày điều trị tiếp theo, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm 4 lần âm tính với SARS-CoV-2 vào các ngày 26/4, 27/4, 29/4, 30/4; 

 BN137, nam, 36 tuổi, ngày 7/4 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, sau đó dương tính trở lại.Trong quá trình điều trị bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm 5 lần đều âm tính với SARS-CoV-2, vào các ngày 22/4, 24/4, 29/4, 1/5, 4/5.

Trao đổi với phóng viên về các trường hợp tái dương tính, GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Tại Việt Nam có những trường hợp tái dương tính sau khi công bố khỏi bệnh. Những ca tái dương tính quay trở lại điều trị đều không có dấu hiệu lâm sàng nào, bệnh nhân hoàn toàn khoẻ mạnh, ăn, ngủ bình thường, nên không phải dùng thuốc. Những ca tái dương tính đều không lây nhiễm trong cộng đồng.

GS.TS Nguyễn Văn Kính cũng giải thích thêm, do đáp ứng miễn dịch của từng người khác nhau, nên đáp ứng miễn dịch của từng con viurs sẽ khác nhau, vì vậy có bệnh nhân tái dương tính, có người lại không. “Việt Nam là nước thứ 4 trên thế giới có thể nuôi cấy phân lập virus tại Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương. Các bệnh nhân tái dương tính được nuôi cây mẫu bệnh phẩm cho thấy virus không hoạt động. Như vậy, giả thiết đặt ra đây chỉ là các phần mảnh ARN của virus (xác virus) thải loại”- GS Kính cho biết.

Các bệnh nhân công bố khỏi bệnh trưa 5/5

8 bệnh nhân công bố khỏi bệnh còn lại là BN147 (nam, 19 tuổi, quốc tịch Việt Nam); BN 163 (nữ, 43 tuổi, quốc tịch Việt Nam); BN 201 (nữ, 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam); BN 225 (nam, 35 tuổi, quốc tịch Việt Nam); BN 233 (nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam); BN 245 (nữ, 21 tuổi, quốc tịch Việt Nam); BN 255 (nam, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam); BN 267 (nam, 46 tuổi, quốc tịch Việt Nam)

Các bệnh nhân trên đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ 3-4 lần, sức khỏe đều ổn định và tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.


Trần Hằng
.
.
.