Bệnh nhân 91 phi công người Anh nguy kịch

Thứ Hai, 04/05/2020, 14:47
Sáng 4/5, theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, tình trạng bệnh nhân 91 (43 tuổi, phi công người Anh, ngụ tại quận 2, là phi công Hãng hàng không Vietnam Airlines) ổn định, không sốt, mạch và huyết áp ổn định, tràn khí màng phổi phải đã dẫn lưu, tiếp tục thở máy, tiên lượng còn nặng.

Tuy nhiên đến đầu giờ chiều cùng ngày, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, bệnh nhân 91 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona 4 ngày liên tiếp nhưng tình trạng bệnh nhân còn rất nặng.

Kết quả siêu âm phổi ngày 4/5, cho thấy phổi trái thùy dưới đông đặc, tràn khí màng phổi phải, đang được dẫn lưu khí màng phổi, tiếp tục thở máy, mở khí quản, can thiệp ECMO, lọc máu. Bệnh nhân này đã được can thiệp ECMO trong 29 ngày, đang nằm yên và phải sử dụng thuốc an thần.

Ngày 17/3, bệnh nhân khởi phát sốt, ho. Chiều 18/3, bệnh nhân tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh khám và được xác định dương tính với COVID-19, sau đó được theo dõi và điều trị tại bệnh viện này. Từ khi nhập viện đến nay, bệnh nhân 91 có diễn biến sức khỏe rất thất thường, lúc cho kết quả âm tính, lúc dương tính với COVID-19.

Bệnh nhân 91 có diễn biến sức khỏe rất thất thường

Theo các bác sĩ, trong quá trình điều trị, bệnh nhân này có phản ứng miễn dịch rất dữ dội, sốt cao liên tục từ khi mắc bệnh, cơ thể tiết ra chất chống viêm tấn công phổi, thận và các cơ quan khác. 

Trước diễn tiến ngày càng xấu, suy hô hấp tăng dần, các bác sĩ phải hỗ trợ bệnh nhân này hô hấp thở oxy mũi, sau đó chuyển sang thở oxy mask (thở qua mặt nạ) và ngày 5/4 phải thở máy xâm lấn và đến ngày 6/4 phải chạy máy ECMO.

Đến ngày 18/4, phổi bệnh nhân 91 đông đặc toàn bộ bên trái và một phần ba dưới phổi phải, nhưng sau đó được cải thiện hơn. Đến sáng 24/4 diễn biến của bệnh nhân lại xấu đi, phổi mờ và co nhỏ cả hai bên, đông đặc toàn bộ phổi phải.

Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cepacia và vi nấm Aspergillus. Ngày 30/4 bệnh nhân đông đặc nửa dưới phổi trái, phổi bên phải tiến triển tốt.

Huyền Nga-Nhân Sơn
.
.
.