Bé 2 tuổi bị chó cắn rách cổ

Thứ Tư, 21/10/2020, 20:59
Ngày 21/10, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP Hồ Chí Minh cho biết vừa kích hoạt quy trình "báo động đỏ" để cứu bệnh nhi 2 tuổi bị rách khí quản do chó cắn.

Bé trai 2 tuổi đang chơi với chị gái 5 tuổi cùng hai con chó Alaska trước nhà, bất ngờ trong lúc đùa giỡn, chó cắn trúng phần cổ của bé 2 tuổi. Nghe bé khóc thét, bố mẹ ngay lập tức đưa đi cấp cứu tại bệnh viện gần nhà. Bệnh viện ghi nhận vết thương vùng khí quản dài khoảng 0,2 cm, thở phì phò qua vết thương. Sau khi rửa sạch vết thương, băng ép, bé được chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng 2.

Dưới sự hỗ trợ của ê-kíp gây mê, các bác sỹ tai mũi họng nhanh chóng đánh giá vết thương hở vùng cổ, nội soi khí quản và phát hiện đường thở bị rách, không khí thay vì đi vào phổi thì bị xì qua vị trí rách làm bệnh nhi thở yếu và thiếu oxy, rất may là các mạch máu lớn không bị tổn thương.

Bệnh nhi đang được điều trị tại bệnh viện

Sau khi đánh giá và kiểm soát tình hình, các bác sỹ tiến hành đặt nội khí quản qua vị trí rách, chuyển bệnh nhi về khoa hồi sức và tiến hành chụp cắt lớp vùng cổ để đánh giá các tổn thương nằm sâu có thể bị bỏ sót, đồng thời hội chẩn toàn viện để lên phương án điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhi.

Bệnh nhi được mổ để khâu lại khí quản và chỉnh hình các thương tổn khác đi kèm. Ca mổ diễn ra thuận lợi và bệnh nhi đang hồi phục tốt sau mổ.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tường Thy, Khoa Tai mũi họng cho biết đây là trường hợp tai nạn rất hi hữu và đặc biệt nguy hiểm khi thương tổn nằm ở khí quản, bệnh nhi có thể bị chết não nếu đường thở bị tắc nghẽn và không thể cung cấp oxy cho não sau vài phút. Bệnh nhi rất may mắn khi thương tổn chỉ rách 1 phần khí quản, không tổn thương mạch máu lớn và được xử trí rất nhanh, hiệu quả ngay từ đầu. 

Hiện nay, rất nhiều gia đình nuôi chó hoặc thú cưng trong nhà. Bên cạnh lợi ích, việc này cũng đi cùng những nguy cơ do chiều cao của các bé gần ngang tầm với miệng chó, vì vậy những vết thương do chó cắn thường ở vùng đầu cổ thay vì tay, chân như ở người lớn. Những vết cắn rất nguy hiểm, có thể lây truyền tạp khuẩn, virus bệnh dại, đặc biệt có thể tử vong nếu tổn thương khí đạo mạch máu lớn vùng đầu cổ, như em bé trên đây.

Vì vậy, để hạn chế những tai nạn thương tâm như vậy, các bậc phụ huynh nên hạn chế nuôi chó khi có con nhỏ trong nhà, nếu có thì tuyệt đối không để bé chơi một mình với chó mà không có ai quan sát. Khi nuôi chó cần chích ngừa đầy đủ, đeo rọ mõm khi ra ngoài đường, xích chó khi không có người trông giữ.


H.Nga - N.Cảnh
.
.
.