Bạo hành trẻ - những tổn thương nghiêm trọng về mắt

Thứ Năm, 01/02/2018, 22:08

Chiều 1-2, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức hội thảo “Bạo hành trẻ em- hỗ trợ, chăm sóc và điều trị tổn thương mắt”.


Các chuyên gia cho biết, bạo hành và bỏ mặc trẻ em là một vấn đề nghiêm trọng và phổ biến ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. 

Có rất nhiều hình thức bạo hành trẻ em như xâm phạm thân thể, gây tổn hại về sức khỏe đối với trẻ em; bắt sống ở nơi có môi trường độc hại, nguy hiểm hoặc các hình thức đối xử tồi tệ khác với trẻ em; gây tổn thương về tinh thần, lăng nhục, chửi mắng, đe dọa, làm nhục, cách ly, sao nhãng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em; dùng các biện pháp trừng phạt làm trẻ em tổn thương, đau đớn về thể xác, tinh thần; thường xuyên đe dọa trẻ em bằng các hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ em sợ hãi, tổn thương tinh thần…

Hội thảo “Bạo hành trẻ em- hỗ trợ, chăm sóc và điều trị tổn thương mắt”.

Tại hội thảo này, GS. Bruce Moore, một chuyên gia khúc xạ Nhãn nhi của Đại học Nhãn khoa New England- Mỹ, cho biết một sự thật đáng lưu ý là, những hành vi nói trên có thể tác động và gây ảnh hưởng trực tiếp đến mắt và thị giác của trẻ nhỏ như hội chứng rung lắc ở trẻ nhỏ có thể khiến trẻ bị giảm thị lực và mù loà. 

Ngoài ra, những chấn thương ở mắt do bạo hành có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng như rách giác mạc, kết mạc, vỡ nhãn cầu, tổn hại thần kinh, mù vĩnh viễn….trường hợp nhiễm khuẩn nặng có thể dẫn tới tử vong.

Để hạn chế bạo hành trẻ em, các chuyên gia y tế khuyến cáo các trường thực hiện công tác phòng ngừa qua việc theo dõi giám sát môi trường chăm sóc trẻ. Đối với gia đình, cha mẹ cần tổ chức các lớp kỹ năng chăm sóc trẻ. 

Tại các trường sớm có lớp tham vấn tâm lý học đường cho cả học sinh và giáo viên để có điều chỉnh tốt hơn, nhất là khi phát hiện có sang chấn tâm lý để trị liệu sớm.

Thanh Hằng
.
.
.