Báo động tình trạng suy giảm thị lực, mù lòa

Thứ Tư, 18/11/2015, 10:11
Kết quả điều tra quốc gia các bệnh mù có thể phòng tránh do Bộ Y tế tiến hành vừa được công bố đầu tháng 11/2015 cho thấy, chỉ riêng tại 14 tỉnh, thành vẫn còn 330.000 người mù, gần 11,5% (khoảng 2 triệu người) người trên 50 tuổi thị lực suy giảm.

Tỷ lệ mù lòa năm 2015 chung của cả nước ước tính gần 2% dân số. Đáng chú ý, số người trên 50 tuổi có thị lực kém cả 2 mắt và mù lòa do đục thủy tinh thể đang ngày càng tăng cao.

Theo các chuyên gia trong ngành nhãn khoa thì suy giảm thị lực hay mù lòa là hậu quả của chấn thương hay bệnh lý về mắt. Tuy nhiên, không ít các trường hợp là do chưa nhận thức đúng và không có biện pháp kịp thời trong phòng tránh, điều trị từ sớm các bệnh về mắt, khiến bệnh tiến triển nặng gây mù lòa, kéo theo chất lượng cuộc sống, công việc và sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng.

75% bệnh nhân có thể phòng, chữa được nếu có biện pháp chăm sóc và điều trị tốt các bệnh về mắt.

Thống kê cho thấy, những nguyên nhân gây suy giảm thị lực, mù lòa... do các yếu tố như chấn thương, viêm nhiễm... chỉ chiếm không quá 10% đồng thời cũng thường được giải quyết sớm do liên quan đến tai nạn, chấn thương mắt nghiêm trọng như vỡ, dập, bể nhãn cầu, bong võng mạc, xuất huyết nội nhãn...

Còn nguyên nhân chủ yếu gây mù lòa là các bệnh lý ở thủy tinh thể và võng mạc (bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm và các bệnh lý đáy mắt khác...). Đây là những bệnh có thời gian diễn tiến lâu dài, triệu chứng ban đầu âm thầm nên thường bị bỏ qua như: nhìn mờ, đau nhức mắt, khô mắt, ngứa, cộm… hoặc không thể nhìn xa, nhìn rõ hình ảnh sự vật... do đó thường không được điều trị sớm và triệt để.

Việc thiếu các thông tin chăm sóc và bảo vệ mắt từ sớm và đúng cách đã khiến cho hàng triệu người phải chịu cảnh mù lòa trong khi hoàn toàn có thể phòng tránh hoặc điều trị hiệu quả.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới  (WHO), toàn cầu hiện có hơn 45 triệu người mù lòa, trong đó 75% trường hợp có thể phòng, chữa được nếu có biện pháp chăm sóc và điều trị tốt các bệnh về mắt, đặc biệt là bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc.

Bệnh võng mạc và đục thuỷ tinh thể cũng được các bác sĩ xác nhận là có khả năng gây mù loà hàng đầu trong các bệnh về mắt.

Bác sĩ Nguyễn Phi Long, Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh, giải thích rằng, khi thủy tinh thể bị đục hay võng mạc bị tổn thương, chức năng cảm nhận ánh sáng và thị lực của mắt sẽ suy giảm. Bệnh tiến triển từ từ và thường người bệnh không phát hiện ra hay cảm thấy khác lạ gì, cho đến khi cảm nhận được mắt mờ dần mới tìm đến bác sĩ thì bệnh đã nặng.

Các nghiên cứu khoa học mới nhất đã cho thấy có sự liên quan mật thiết giữa bệnh lý thể thủy tinh và bệnh lý võng mạc, đồng thời tìm ra những yếu tố có vai trò quan trọng trong việc dự phòng và điều trị các bệnh lý thể thủy tinh và võng mạc.

Tại Hội nghị Nhãn khoa châu Âu lần thứ 15 diễn ra tại Pháp mới đây cũng bàn về chủ đề võng mạc, các báo cáo khoa học của các chuyên gia, bác sĩ về lĩnh vực này cũng nhấn mạnh việc cần bảo vệ thủy tinh thể, võng mạc, đặc biệt là bảo vệ lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc, giúp bảo vệ thị lực và phòng ngừa, hạn chế các bệnh về mắt.

Quỳnh Vũ
.
.
.