Bác sỹ gia đình góp phần giảm tải cho các bệnh viện

Thứ Tư, 27/07/2016, 09:36
Theo Đề án “Xây dựng và phát triển mô hình bác sĩ gia đình” (BSGĐ) được Bộ Y tế phê duyệt, giai đoạn 2013-2015, Hải Phòng là một trong 7 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm 5 phòng khám BSGĐ. BSGĐ là xu hướng phù hợp giúp tăng cường công tác chăm sóc sức khoẻ tại cộng đồng, kiểm soát bệnh tật, hạn chế diễn biến tăng nặng của người bệnh tại nhà, tiết kiệm chi chí và giảm tải cho các cơ sở y tế.

Theo bác sỹ Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, để triển khai mô hình BSGĐ, ngành Y tế Hải Phòng triển khai một số công việc: đào tạo định hướng BSGĐ cho các bác sĩ tuyến quận, huyện và xã, phường; thành lập nhóm hỗ trợ kỹ thuật tổ chức tập huấn công nghệ thông tin trong khám và điều trị bệnh, quản lý bệnh án… cho các bác sĩ; đề xuất đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố về BSGĐ. Đến tháng 7-2016, Sở Y tế Hải Phòng cấp phép cho 10 phòng khám BSGĐ. 

Bác sỹ gia đình thăm khám cho bệnh nhân.

Trên 800 bệnh nhân đến khám tại BSGĐ, chuyển tuyến 14 trường hợp. Hiện nay, việc triển khai mô hình BSGT gặp một số vướng mắc: phần mềm/hồ sơ giấy quản lý YHGĐ đang thực hiện tại các PK BSGĐ chưa kết nối được với phần mềm thanh toán BHYT vì vậy nhân viên y tế phải vào phần mềm và vào hồ sơ giấy 2 lần cho 1 bệnh nhân (lần 1 để thanh toán BHYT, lần 2 để quản lý YHGĐ). 

Chưa có hướng dẫn về chuyển tuyến/phiếu chuyển tuyến giữa các phòng khám BSGĐ, tuyến trên khó phản hồi thông tin của bệnh nhân cho phòng khám BSGĐ tuyến dưới. Chưa có hướng dẫn cụ thể về sổ sách báo cáo, hồ sơ, bệnh án, phần mềm, thống kê, lưu trữ của phòng khám BSGĐ.

Bác sỹ Nguyễn Xuân An, Giám đốc Phòng khám đa khoa 999 Ngô Gia Tự, quận Hải An, TP Hải Phòng đưa ra 5 lý do bệnh nhân nên đến với BSGĐ: BSGĐ theo dõi sức khỏe suốt chu kỳ cuộc sống của bạn và gia đình, qua đó giúp BSGĐ chẩn đoán bệnh nhanh và chính xác; BSGĐ biết và hiểu rõ lịch sử bệnh tật của cá nhân cũng như gia đình; BSGĐ có khả năng giải quyết được 70% các vấn đề sức khỏe; khi bạn cần một bác sỹ chuyên khoa sâu, BSGĐ sẽ giúp bạn tìm được bác sỹ phù hợp với bệnh tật của bệnh nhân; BSGĐ cải thiện chất lượng cuộc sống và tiết kiệm tiền cho bệnh nhân.

Đăng Hùng
.
.
.