Bác sĩ ở Vĩnh Phúc dương tính lần 1, phong tỏa bệnh viện 14 ngày

Thứ Hai, 03/05/2021, 14:01
Sáng 3/5, Vĩnh Phúc có thêm 1 ca xét nghiệm dương tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là bác sĩ làm việc tại BV Đa khoa khu vực Phúc Yên.

Theo thông tin tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc, bác sĩ tại BV Đa khoa Phúc Yên đã đến quán bar Sunny tại khu đô thị Đồng Sơn, TP Phúc Yên vào ngày 29/4. Qua truy vết, có nhiều F1 tiếp xúc với bác sĩ, nguy cơ bùng phát dịch rất cao. Hiện, bác sĩ này đã được đưa đến cách ly, điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu khoanh vùng, phong tỏa ngay khu vực Đồng Sơn, TP Phúc Yên, đồng thời phong tỏa BV Đa khoa Phúc Yên đến ngày 16/5 như đã từng làm với Sơn Lôi trước đó; một số điểm còn lại thực hiện giãn cách xã hội.

Đoàn công tác của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh kiểm tra công tác chống dịch và điều trị tại BV Đa khoa khu vực Phúc Yên sáng 3/5 (Ảnh: Lê Hảo)

BV Đa khoa khu vực Phúc Yên nằm gần với quán bar Sunny, khả năng lây nhiễm COVID-19 là rất cao. Hiện nay, Vĩnh Phúc đã ghi nhận 6 ca mắc COVID-19 đều là nhân viên quán bar Sunny. Tỉnh bước đầu cũng đã truy vết được 174 người có đến sử dụng dịch vụ tại quán bar Sunny.

Bên cạnh đó, tại BV 74 Trung ương đóng trên địa bàn TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc cũng có 1 ca F0 trước đó đã đến đây phát cơm từ thiện. Hiện đã truy vết được 60 người liên quan đến ca F0, lấy mẫu xét nghiệm lần 1 đều âm tính.

Để triển khai phòng chống dịch hiệu quả, ngoài truy vết thần tốc, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đề xuất đưa ngay vào hoạt động lại BV dã chiến, tăng công suất và mở rộng các khu cách ly tập trung lên gấp 3 lần hiện nay. Theo lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, khả năng các khu cách ly tập trung của tỉnh chỉ cách ly được 800 người, trong hôm nay là hết chỗ.

Hiện, lực lượng Công an và y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã truy vết được 1.000 F2 và yêu cầu các trường hợp này cách ly tại nhà. Năng lực xét nghiệm của Vĩnh Phúc hiện chỉ hơn 1.000 mẫu/ngày, trước diễn biến dịch phức tạp như hiện nay, tỉnh yêu cầu ngành y tế thuê thêm máy xét nghiệm để nâng công suất xét nghiệm lên gấp 3 lần mới đủ khả năng truy vết, khoanh vùng,dập dịch.


Trần Hằng
.
.
.