Bác sĩ khuyến cáo không nên lo lắng với "virus cực kỳ nguy hiểm lây qua đường hôn"

Thứ Năm, 07/11/2019, 18:40

Mấy ngày vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc xuất hiện một loại "virus cực kỳ nguy hiểm, dễ lây khi hôn trẻ nhỏ". Thông tin cho rằng, hiện đang có dịch nhiễm virus RSV, loại virus chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu cũng như vắc xin phòng bệnh. Thông tin này nhanh chóng lan truyền và được chia sẻ chóng mặt, khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng.


Mới đây, trên facebook cá nhân của BS da liễu Nguyễn Phương (Học viện Y học cổ truyền Việt Nam) chia sẻ bài viết cảnh báo về virus RSV. Theo đó, đây là cảnh báo từ các bác sĩ viện Nhi, hiện đang có dịch nhiễm virus RSV. Và đây cũng là loại virus chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu cũng như vắc xin phòng ngừa. Vì vậy, các mẹ nuôi con nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, ở thời điểm giao mùa này, nguy cơ lây nhiễm các bệnh về đường hô hấp rất cao, nên hạn chế cho con đến những nơi công cộng, nơi đông người, tránh khói thuốc lá, khói than củi, khói bụi và đặc biệt là không cho bất cứ ai hôn con của mình.

Khi thông tin được đăng tải đã nhận được sự quan tâm của nhiều người, lượt chia sẻ và bình luận tăng chóng mặt. Vậy virus RSV có nguy hiểm và lây qua đường hôn như bác sĩ cảnh báo trên mạng xã hội hay không?

 Trao đổi với phóng viên sáng 7/11, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: RSV là virus rất cổ điển chứ không phải cái gì ghê gớm, đây là danh từ chuyên môn của các nhà nhi khoa. Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân nhiễm virus RSV, nhưng đại bộ phận đều là bệnh nhẹ, không quá nặng, không có gì quá đặc biệt so với các nguyên nhân khác. RSV giống như các virus đường hô hấp khác, do vậy người dân không có gì phải lo lắng. 

Theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trong cuộc đời làm nghề y của ông, ông gặp rất nhiều ca bệnh này và đề nghị phụ huynh không nên lo lắng nếu chẳng may con nhiễm RSV.

Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi dễ nhiễm virus RSV, nên phụ huynh chú ý chăm sóc sức khỏe cho con

Theo Webmd, virus hợp bào hô hấp (Respiratory Syncytial Virus) được viết tắt là RSV, được coi là loại virus phổ biến và dễ lây truyền, lây nhiễm qua đường hô hấp của hầu hết trẻ em trước khi bước vào giai đoạn 2 tuổi. Đối với hầu hết trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhiễm virus RSV không gây ra triệu chứng gì quá mức so với cảm lạnh. Nhưng có một tỷ lệ nhỏ cho thấy, nhiễm RSV có thể dẫn đến những vấn đề đặc biệt nghiêm trọng như viêm phổ, viêm phế quản, viêm đường dẫn khí nhỏ ở phổi, thậm chí tử vong. 

Triệu trứng khi trẻ nhiễm virus RSV giống như cảm lạnh và giống như các bệnh đường hô hấp thông thường, như: ho, sổ mũi, thường kéo dài 1 đến 2 tuần.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khi gặp triệu chứng trên, trẻ cần theo dõi ở nhà y như các bệnh hô hấp thông thường. Nếu chỉ ho, sốt, hắt hơi thì chữa ở nhà, khi nào thở nhanh thì cho đi khám, khi thấy trẻ khó thở nhiều, rút lõm đường ngực, khò khè, ăn uống kém thì phải nhập viện điều trị. “Phụ huynh đừng lo lắng, đừng xét nghiệm thấy con bị là cuống lên” – PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nói.

Theo ông Dũng, bệnh virus RSV hay gặp ở trẻ nhỏ và thời tiết giao mùa trẻ dễ mắc bệnh hơn. Virus RSV rất ít gặp ở người lớn, do vậy, rất khó để lây virus này khi hôn trẻ. “Chỉ khi người lớn đang ốm, đặc biệt là mang virus cúm, có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, sốt thì không nên hôn trẻ bởi dễ lây bệnh” –PGS Dũng nói.

Hiện nay đang bước vào thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi, ban ngày hơi nóng, nửa đêm lại lạnh, trẻ rất dễ bị ốm. Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, một trong những nhóm bệnh trẻ rất dễ mắc dịp này là sốt virus, ho, cảm cúm, cảm lạnh và đôi khi có thể gây biến chứng thành viêm phổi. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên chú ý, đề phòng cho con, đặc biệt là các cháu đẻ non, suy sinh dưỡng, cơ thể đang yếu, phải giữ ấm, đừng để nóng quá, lạnh quá khiến trẻ dễ gây bệnh đường hô hấp.


Trần Hằng
.
.
.