Bắc Giang triển khai test nhanh tại 3 điểm nóng

Thứ Tư, 26/05/2021, 06:48
Ngay đêm qua 25/5, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang phối hợp với tổ công tác của Bộ phận thường trực Bộ Y tế  đã họp tại huyện Việt Yên lên phương án thay thế xét nghiệm Realtime RT-PCR bằng test kháng nguyên nhanh, sàng lọc những người có nguy cơ cao.

Theo PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cần xác định Việt Yên là trọng tâm về dịch, nên việc xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần ở những điểm có nguy cơ cao như Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng… là vô cùng quan trọng, nhằm phát hiện và tách những trường hợp dương tính một cách nhanh nhất ra khỏi cộng đồng. Đây là quá trình tiêu diệt, làm sạch ổ dịch. Cần phong tỏa, đóng băng, khóa chặt đưa thiết chế cách ly tập trung tại ổ dịch, nhưng phải kiên trì mới làm được.

Ngay trong đêm 25/5, Bắc Giang họp lên phương án test nhanh ở 3 điểm nóng (Ảnh: Xuân Thắng)

Việc test nhanh diễn ra tại 3 điểm là Núi Hiểu, Trung Đồng và Tam Tầng (huyện Việt Yên). Theo báo cáo từ lãnh đạo huyện Việt Yên, tổng số dân cư của 3 điểm này hiện có 18.723 người. Để phục vụ cho công tác test nhanh, lãnh đạo CDC Bắc Giang cho biết hiện đang sẵn có 14.500 bộ sinh phẩm test nhanh, tiếp tục lấy thêm 12.800 bộ nữa từ Hà Nội về trong đêm 25/5.

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, các thức test nhanh không nên tập trung mà cần phát trước phiếu điền thông tin cho người dân, sau đó cán bộ tới lấy mẫu tại từng nhà. Đối với phương pháp test nhanh này thì 15 phút sẽ có kết quả (độ chính xác lên tới 70-75%). Khi có kết quả, nhà nào có dương tính đưa đi bệnh viện luôn.

Ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kết luận giao cho huyện Việt Yên phải làm xong phiếu thông tin cho người dân ngay trong đêm 25/5.  Sẽ có 400 người phục vụ việc test nhanh. 

Địa bàn Trung Đồng, Tam Tầng giao cho đoàn Quảng Ninh phụ trách; Núi Hiểu giao cho đoàn Hải Dương. Đối với trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính, cuối buổi tổng hợp báo cáo, Ban Chỉ đạo sẽ sắp xếp đưa vào đâu và lấy lại mẫu PCR. Mỗi nhóm lấy mẫu sẽ có 2 người, tới từng nhà thực hiện nhiệm vụ. Ông Pích nhấn mạnh, nếu kiểm soát được Việt Yên thì Bắc Giang mới thắng dịch. 

Theo GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, bình thường trong phòng thí nghiệm 3-4 ngày mới mọc virus, nhưng lần này ngày thứ 2 đã mọc rất nhiều nên độ phát tán mầm bệnh rất nhanh. Vì thế với chủng khác còn nghi ngờ, nhưng chủng lần này nếu chậm là muộn.

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết thêm: “Do đã có thông báo cách ly nên có thể thực hiện test nhanh theo từng cụm nhà. Có thể làm mẫu gộp được, nên sẽ lấy mẫu bình thường và trộn theo môi trường, môi trường nào dương tính thì xét nghiệm kỹ. Còn lại những trường hợp test nhanh cho kết quả âm tính vẫn làm mẫu gộp đem về xét nghiệm Realtime RT-PCR. Như vậy trong một ngày chúng ta sẽ làm được rất nhiều”.

Đồng thời với hoạt động này là việc hướng dẫn một số nhóm người dân thử nghiệm tự lấy mẫu. Nếu triển khai tốt thì cần nhân rộng việc thực hiện tự lấy mẫu này.



Tr.Hằng
.
.
.