95% người HIV dùng thuốc ARV có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế

Thứ Tư, 23/10/2019, 21:55
Chiều 22-10, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai và Tổ chức CDC khởi động chiến dịch truyền thông quốc gia “Không phát hiện = Không lây truyền (K=K)” nhân Tháng hành động Quốc gia về Phòng, chống HIV/AIDS.

Theo PGS.TS Phạm Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, những năm gần đây, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp mới, toàn diện, có hiệu quả để phòng, chống HIV/AIDS như xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng, tự xét nghiệm HIV, điều trị ARV theo ngày, dùng bao cao su, điều trị tiền phơi nhiễm (PrEP) …Vì vậy, hiện Việt Nam đã giảm được 2/3 số trường hợp nhiễm mới và tử vong hàng năm do nhiễm HIV/AIDS so với 10 năm trước đây.

Tỷ lệ sử dụng thuốc ARV của người nhiễm HIV tại Việt Nam đạt cao. Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, trong 140.000 bệnh nhân đang điều trị HIV trên toàn quốc, có tới 95% bệnh nhân đạt được ngưỡng ức chế; 92% đạt được ngưỡng không phát hiện- không còn khả năng lây nhiễm HIV qua con đường tình dục. Đây là một kết quả đáng mừng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Lễ phát động chiến dịch truyền thông phòng chống HIV-AIDS.

Theo PGS.TS. Phan Thị Thu Hương – Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, khi bệnh nhân nhiễm HIV sử dụng thuốc ARV theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, duy trì được tải lượng virus dưới ngưỡng 200 bản sao/ml máu, thì không còn tình trạng lây truyền HIV qua quan hệ tình dục. Đây chính là thông điệp hết sức quan trọng để xóa bỏ sự kỳ thị, phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV trong cộng đồng.

Mục tiêu của chiến dịch K=K là nâng cao nhận thức cộng đồng, bao gồm cả người cung cấp dịch vụ về nội dung và ý nghĩa của K=K.

Dự kiến, chiến dịch "Không phát hiện=Không lây truyền" sẽ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12-2019. Trong thời gian 3 tháng, chiến dịch sẽ triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường nhận thức về K=K trong cộng đồng những người sống chung với HIV, các nhóm nguy cơ cao bị ảnh hưởng hoặc có nguy cơ nhiễm HIV cùng các tổ chức cộng đồng, cán bộ y tế và toàn xã hội.

Nhật Minh
.
.
.