TP Hồ Chí Minh: 7 người tiếp xúc với BN 1553 đều âm tính lần 1

Thứ Sáu, 29/01/2021, 04:58
Tối 28/1, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết trường hợp thứ 7 tại thành phố tiếp xúc với BN 1553 là nhân viên sân bay ở Quảng Ninh cũng đã âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Trước đó, chiều tối cùng ngày, 6 trường hợp tiếp xúc gần với BN1553 đã có kết quả âm tính lần 1.

Như vậy, tất cả 7 trường hợp có liên quan đến bệnh nhân 1553 đang ở TP Hồ Chí Minh đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Hiện các trường hợp này vẫn đang được cách ly theo dõi và thực hiện các xét nghiệm tiếp theo.

Trước tình hình xuất hiện các ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh được phát hiện ngày 27-28/1, ngày 28/1, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị và Chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục quán triệt tinh thần đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các tổ chức, đơn vị, khu dân cư, các nơi có nguy cơ cao như siêu thị, nhà ga, sân bay, trường học, doanh nghiệp, nhà máy... Hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội; các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch.

An ninh sân bay Tân Sơn Nhất kiểm soát chặt để phòng ngừa dịch bệnh.

Lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

UBND thành phố giao Bộ Tư lệnh thành phố phối hợp với Sở Y tế và cac ngành chức năng tiếp tục quản lý chặt chẽ việc cách ly người nhập cảnh, bảo đảm cách ly tập trung đủ 14 ngày theo quy định; tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

Giao Công an thành phố chỉ đạo Công an các cấp tăng cường kiểm tra, phát hiện và điều tra, xử lý theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, cơ sở lưu trú và khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, các trường hợp chống đối, không chấp hành quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Y tế phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm quy định về cách ly tập trung và theo dõi y tế sau cách ly tập trung.

Cảng vụ Hàng không miền Nam chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trước, trong và sau chuyến bay chở người nhập cảnh; phối hợp các đơn vị liên quan đảm bảo phát hiện sớm và áp dụng các biện pháp phù hợp đối với các trường hợp mắc bệnh, có nguy cơ mắc bệnh nhập cảnh qua đường hàng không.

Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan truyền thông thông tin rộng rãi, tuyên truyền đầy đủ, chính xác về tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn Thành phố,  không để người dân hoang mang. Đồng thời, không được phép chủ quan, lơ là với dịch bệnh, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt đã xuất hiện chủng virus mới, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan ở Việt Nam vẫn rất cao. Đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất có lượng người đi lại rất đông. Do đó, cần chủ động phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là.

Thành phố khuyến khích người dân tự nguyện khai báo y tế, nhất là những trường hợp đã đi qua các địa phương có dịch, tiếp xúc gần – xa với các ca nhiễm bệnh để được theo dõi sức khỏe, xét nghiệm theo đúng quy định.


Nguyễn Cảnh
.
.
.