6 tình nguyện viên thử nghiệm vaccine Covivac đã an toàn sau 24h tiêm

Thứ Ba, 16/03/2021, 16:13
6 tình nguyện viên tiêm thử nghiệm mũi đầu tiên vaccine Covivac đã an toàn sau 24h tiêm, có sức khỏe ổn định và trưa nay 16/3 họ đã được về nhà. 


PGS.TS.BS Vũ Đình Thiểm, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng vaccine và sinh phẩm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, 6 tình nguyên viên đầu tiên tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine Covivac đều có sức khỏe ổn định sau 24 giờ tiêm và họ đã được về nhà. 

Sáng 15/3, tại Đại học Y Hà Nội, cả 6 tình nguyện viên đã được tiêm mũi thử nghiệm đầu tiên vaccine Covivac, sau đó họ được lưu lại 24 giờ để theo dõi sức khỏe. 

PGS Thiểm cho biết, tất cả tình nguyện viên đã được đánh giá các biến cố bất lợi trong 24 giờ đầu và chưa ghi nhận các biến cố bất lợi vừa hoặc nặng. Nhìn chung, các tình nguyện viên không có vấn đề gì đáng lo ngại về an toàn trong 24 giờ đầu sau tiêm. 

Trưa nay, 6 tình nguyện viện đã được về nhà. PGS Thiểm cho biết, sau khi về nhà, họ sẽ được theo dõi sức khỏe qua gọi điện và trong suốt quá trình thử nghiệm, họ được mời lên khám 7 lần.   

1 trong 6 người tình nguyện đầu tiên tiêm vaccine Covivac

Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) nghiên cứu và sản xuất, phối hợp với Đại học Y Hà Nội, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thử nghiệm lâm sàng. 

TS Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) cho biết, vaccine Covivac có hiệu quả bảo vệ với cả chủng mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh và Nam Phi.

Đây là vaccine phòng COVID-19 thứ 2 của Việt Nam đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn 1, Covivac thử nghiệm trên 120 tình nguyện viên từ 18 đến 59 tuổi. 

GS. TS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, 6 người tình nguyện sẽ được tiêm mũi đầu tiên liều thứ nhất vào sáng 15/3. 114 người còn lại sẽ lần lượt được tiêm theo các đợt, mỗi đợt cách nhau 8 ngày cho đến 20/4. Theo lịch trình nghiên cứu, mỗi đợt sẽ tổ chức tiêm từ 12-18 người/ngày.

Mũi tiêm thứ 2 sẽ được tiêm sau mũi thứ nhất 28 ngày. Sau tiêm 8 ngày bất kỳ mũi nào, người tình nguyện được mời đến để khám sức khỏe, ghi nhận các biến cố bất lợi xảy ra trong 8 ngày qua và lấy máu xét nghiệm công thức máu, men gan và chức năng thận.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, các tình nguyện viên sẽ được theo dõi sức khỏe qua gọi điện và mời đến thăm khám 7 lần còn lại theo lịch trình nghiên cứu (lần cuối cùng là 365 +28 ngày sau tiêm liều 1) để đánh giá an toàn và tính sinh miễn dịch của vaccine. 

Dự kiến hoàn thành báo cáo giữa kỳ giai đoạn 1 vào tháng 7/2021.


Tr.Hằng
.
.
.