Có 6 ca nghi nhiễm COVID-19, Bộ Y tế hỗ trợ Điện Biên truy vết và điều trị

Thứ Sáu, 05/02/2021, 13:43
Đến sáng nay 5/2, Điện Biên đã phát hiện 6 ca nghi nhiễm COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Bạch Mai cử cán bộ lên Điện Biên hỗ trợ công tác điều trị và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lên hỗ trợ xét nghiệm, nhanh chóng truy vết nguồn lây. 

Tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế với các tỉnh có dịch COVID-19 sáng 5/2, đại diện Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết, đến 6h 10 phút sáng nay, địa phương này có 6 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó, 2 trường hợp đã dương tính 2 lần là người trở về từ Cẩm Giàng, Hải Dương và 4 người khác dương tính lần 1, đang được xét nghiệm lần 2.

Ngoài ra, 3h sáng nay, cơ quan chức năng của tỉnh Điện Biên đã phát hiện một chuyến xe từ Quảng Ninh chở 44 khách về tình. Hiện những người này được đưa đi cách ly.

Hiện nay, tỉnh có 88 máy thở, 1 máy xét nghiệm có công suất 250 mẫu mỗi ngày. Theo dự tính của Sở Y tế, số lượng sinh phẩm còn lại của Điện Biên không đủ để tiếp tục xét nghiệm các ca nghi ngờ.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo 2 đơn vị hỗ trợ chi viện cho Điện Biên

Đại diện Sở Y tế cũng cho biết, vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, số lượng người là lao động, sinh viên trở về quê sẽ rất lớn, nên diễn biến dịch phức tạp, công tác phòng dịch khó khăn. Bên cạnh đó, diện tích tỉnh Điện Biên rộng, đồng bào dân tộc nhiều, năng lực xét nghiệm không đáp ứng được như cầu. Vì vậy, Sở Y tế đề nghị Bộ Y tế chi viện.

Sau khi nghe tỉnh Điện Biên báo cáo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo, dù 4 người còn lại đang chờ kết quả thêm lần 2, nhưng tất cả trường hợp này đều phải coi là ca nhiễm. 

Ông Long hoan nghênh Điện Biên đã truy vết được 414 F1, làm rất khẩn trương, đồng thời chủ động yêu cầu khai báo y tế đối với các chuyến xe từ tỉnh có dịch về Điện Biên và phát hiện ca nhiễm.

Tuy nhiên, do địa hình của tỉnh Điện Biên khác biệt, không thể quây một khu để thực hiện cách ly, giãn cách, mà phải áp dụng chủ yếu hình thức truy vết. Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Điện Biên tiếp tục tăng cường truy vết, tránh bỏ sót đối tượng và phải đẩy nhanh xét nghiệm toàn bộ F1. Với các trường hợp F2, tỉnh phải khuyến cáo họ tự cách ly tại nhà.

Ngay trong cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Bệnh viện Bạch Mai cử cán bộ lên Điện Biên hỗ trợ công tác điều trị và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lên hỗ trợ công tác xét nghiệm, để nhanh chóng truy vết nguồn lây. 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo đối với ổ dịch ở Gia Lai,18 ca nhiễm COVID-19 chủ yếu xuất hiện tại 4, vì vậy, tỉnh cần nâng mức xét nghiệm lên 10 nghìn mẫu/ngày. Đồng thời, nhanh chóng thiết lập bệnh viện dã chiến, thiết lập đơn vị hồi sức tích cực và đơn nguyên chạy thận nhân tạo để không bị động trong việc điều trị. 

                                                   




Trần Hằng
.
.
.