Năm bệnh nhân COVID-19 thở máy đầu tiên thoát khỏi tử thần

Thứ Năm, 27/05/2021, 15:28
Năm bệnh nhân COVID-19 nguy kịch phải thở máy trong đợt dịch thứ 4 vừa được các bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương giành lại sự sống từ bàn tay tử thần, đang dần hồi phục. 

"Gần một tháng qua, các nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương không quản hiểm nguy, khó khăn, vất vả, hy sinh tình cảm gia đình và bản thân, dấn thân nơi tâm dịch, với lòng nhiệt huyết, quyết tâm cao độ, không ngừng học hỏi, vận dụng sáng tạo kiến thức, kinh nghiệm của các thế hệ thầy thuốc, vật lộn với tử thần COVID-19 để giành lại sự sống cho người bệnh.

Trong cuộc chiến với dịch bệnh lần này, dù còn nhiều khó khăn, cam go, thách thức và thường trực nguy hiểm, nhưng đã có những sinh mạng được các thầy thuốc giành giật khỏi lưỡi hái của tử thần COVID-19.

Đây là niềm tin để chúng ta tiếp tục chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh nguy hiểm này”, S Tạ Đình Phú, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết.

Không thể kể hết những ca cấp cứu xuyên đêm, các thầy thuốc và nhân viên y tế vật lộn 3 tiếng để đặt nội khí quản cho người bệnh; hay đặt ECMO xong cho bệnh nhân nguy kịch, bước ra khỏi phòng bệnh, các bác sĩ ướt đầm mồ hôi như vừa đi trong mưa.   

Chia sẻ về điều này, TS Phú cho biết, trong những ngày qua, có 5 bệnh nhân thở máy nguy kịch đã thoát khỏi bàn tay tử thần, đang tiến triển tốt lên, chuyển sang khoa bệnh khác để tiếp tục điều trị.

Hai trong 5 bệnh nhân thở máy đã thoát khỏi tử thần, đang dần bình phục.

Bệnh nhân thứ nhất là  T. V. C, nam, SN 1982, ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Bệnh nhân nhập viện Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với chẩn đoán và điều trị nhiễm khuẩn huyết, xơ gan, suy gan cấp do nhiễm virus CMV, tình trạng bệnh nhân cải thiện chậm.

Ngày 5/5, bệnh nhân sốt cao 39oC, xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính. Tuy được điều trị theo phác đồ bệnh COVID-19, nhưng tình trạng không cải thiện, bệnh nhân sốt cao liên tục, mệt mỏi nhiều, kèm khó thở, được chuyển khoa Cấp cứu ngày 11/5. 

Sau điều trị 3 ngày bệnh nhân đi vào hôn mê, suy hô hấp nặng, được đặt ống nội khí quản chuyển khoa Hồi sức tích cực. Tại đây, bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực, thở máy, duy trì kháng sinh, bù dịch, dinh dưỡng, tri giác bệnh nhân dần cải thiện và tỉnh táo hơn, chức năng hô hấp cũng tốt lên. 

Sau đó, bệnh nhân được cai thở máy, rút ống nội khí quản và chuyển thở ôxy kính. Sau 4 ngày theo dõi và điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, ngày 19/5 bệnh nhân đã tự ăn uống, sinh hoạt cá nhân, được chuyển khoa khác theo dõi điều trị tiếp.

Trường hợp thứ hai là nữ bệnh nhân SN 1989, ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, có tiền sử khoẻ mạnh. Ngày 2-5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính, được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày vào ngày hôm sau. Bệnh nhân sốt cao, tiến triển nặng rất nhanh. 

Ngày 8/5 phải thở oxy do suy hô hấp tăng. Hai ngày sau (10/5), bệnh nhân phải thở máy HFNC và chuyển khoa Hồi sức tích cực. Tại đây, bệnh nhân tiếp tục được điều trị thở máy HFNC. Sau 4 ngày tình trạng hô hấp dần hồi phục, được chuyển thở ôxy kính. Ngày 16/5 bệnh nhân được ngừng thở ô xy và đến ngày 19/5 bệnh nhân không sốt, không khó thở, toàn trạng ổn định, tự đảm bảo ăn uống sinh hoạt cá nhân, được chuyển khoa khác theo dõi điều trị tiếp.

Các bệnh nhân COVID-19 nặng được điều trị, chăm sóc tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Trường hợp thứ 3 là nam bệnh nhân SN 1974, ở Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh, có tiền sử khoẻ mạnh

Ngày 4/5 bệnh nhân xuất hiện sốt, ho khạc đờm nhiều, đau rát họng, tức ngực, khó thở, được xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính. Ngày 9/5 bệnh nhân được chuyển đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ngày 10/5 bệnh nhân suy hô hấp tăng, thở máy không xâm nhập HFNC đáp ứng kém, được đặt ống nội khí quả và chuyển Khoa Hồi sức tích cực.

Sau 9 ngày điều trị hồi sức tích cực, tình trạng bệnh dần cải thiện, bệnh nhân cai được thở máy, rút ống nội khí quản và thở ôxy. Ngày 22/5, bệnh nhân ngừng được thở ôxy, ổn định, không sốt, không khó thở, tự đảm bảo ăn uống sinh hoạt cá nhân, được chuyển khoa khác theo dõi điều trị tiếp.

Trường hợp thứ tư cũng ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh là nam bệnh nhân SN 1967, có tiền sử khoẻ mạnh.

Ngày 9/5 bệnh nhân xét nghiệm dương tính với COVID-19, được điều trị tại bệnh viện địa phương.  Ngày 10/5 bệnh nhân xuất hiện khó thở và được chuyển đến điều trị tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân diễn biến nặng rất nhanh, suy hô hấp ngày càng tăng. Ngày12/5, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, chuyển Khoa Hồi sức tích cực. Sau nhiều ngày điều trị, tình trạng hô hấp của bệnh nhân cải thiện. 

Đến 19/5, bệnh nhân được dừng thở máy, rút ống nội khí quản, chuyển thở ôxy. Hiện, bệnh nhân đã tự thở, sức khỏe ổn định và được chuyển khoa khác theo dõi điều trị tiếp.

Trường hợp thứ 5 cũng ở Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh là nam bệnh nhân SN 1974, có tiền sử viêm gan virus B mạn tính.

Ngày 5/5 bệnh nhân xuất hiện sốt, ho đờm, đau họng, đau mỏi người, đi phân lỏng, được xét nghiệm phát hiện dương tính SARS-CoV-2, được chuyển đến Bệnh viện tỉnh Bắc Ninh điều trị.

Nhập viện không bao lâu, tình trạng suy hô hấp của bệnh nhân tiến triển nhanh, được chuyển đến KhoaCấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 12/5 trong tình trạng  suy hô hấp nặng.

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi, suy hô hấp cấp, được thở máy ôxy dòng cao HFNC, nằm sấp, kháng sinh, corticoid, thuốc phòng chống huyết khối. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân không cải thiện, mệt nhiều, suy hô hấp nặng hơn.

Ngày 13/5, nam bệnh nhân được đặt ống nội khí quản và chuyển Khoa Hồi sức tích cực. Tại đây bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực thở máy, kháng sinh, corticoid, thuốc phòng chống huyết khối, dinh dưỡng. Sau đó, tình trạng bệnh nhân dần cải thiện. Sau 10 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhân được cai thở máy. Ngày 25/5, bệnh nhân bỏ được thở ôxy. Ngày 26/5 bệnh nhân được chuyển khoa khác theo dõi điều trị tiếp.

Ngoài 5 bệnh nhân trên, hiện Khoa Hồi sức tích cực đang điều trị cho 24 bệnh nhân, 20 bệnh nhân thở máy ( 4 bệnh nhân đã bỏ thở máy), 3 bệnh nhân ECMO.

Hiện, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho 288 bệnh nhân COVID-19 của miền Bắc.


Trần Hằng
.
.
.