42 người tiếp xúc gần với du khách Pháp nhiễm COVID-19 đều âm tính

Thứ Hai, 23/03/2020, 17:00
Chiều 23/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch (BCĐPCD) COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, 42 mẫu xét nghiệm của các trường hợp tiếp xúc gần với nam du khách người Pháp nhiễm COVID-19 đều có kết quả âm tính. 

Nam du khách người Pháp (SN 1968) là bệnh nhân nhiễm COVID-19 thứ 76 đi cùng vợ và đoàn khách du lịch trên chuyến bay TK162 nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày 10/3. 

Từ ngày 10/3 đến ngày 16/3, du khách người Pháp đã đi TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hội An và Huế, sau đó đến Ninh Bình và được lấy mẫu xét nghiệm tại đây. Kết quả từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết nam du khách này dương tính với COVID-19.

Tại TP Huế, du khách này lưu trú tại khách sạn Thanh Lịch (đường Hai Bà Trưng, TP Huế), sau đó tham quan nhiều điểm tại Huế như lăng Tự Đức, chùa Thiên Mụ, đi thuyền rồng sông Hương, đi xích lô vào Đại Nội… 

Qua rà soát, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã phân loại có 166 trường hợp F1 và F2 tiếp xúc với bệnh nhân này, trong đó có 42 trường hợp tiếp xúc gần được ngành y tế tỉnh Thừa Thiên Huế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và đều cho kết quả âm tính. Tất cả các trường hợp cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, hiện tại sức khỏe ổn định.

Cán bộ y tế tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra thân nhiệt người dân tại các chốt kiểm soát y tế.

Chiều cùng ngày, tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao chứng nhận hoàn thành cách ly đủ 14 ngày cùng thư của Chủ tịch tỉnh và quà lưu niệm cho 36 người được cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort, huyện Phú Vang.

Tại cuộc họp giao ban của BCĐPCD COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch đã triển khai; trong đó duy trì công tác ngăn chặn, giám sát thường xuyên, liên tục, hạn chế tối đa việc dịch lây lan ra cộng đồng. Tập trung thực hiện tốt 5 chốt kiểm soát y tế theo kế hoạch, nhanh chóng khắc phục các vấn đề tồn tại, lúng túng và hoàn chỉnh quy trình hoạt động tại các chốt kiểm dịch; bổ sung các buồng khử khuẩn toàn thân di động tại các chốt kiểm dịch; đảm bảo khẩu trang y tế và các biện pháp chống dịch cho lực lượng tham gia chống dịch. 

Theo ông Phan Ngọc Thọ, người nước ngoài về địa bàn bao nhiêu tỉnh sẽ đón bấy nhiêu, tỉnh phải chuẩn bị cơ sở cách ly 7.000- 8.000 người cho nên các địa phương tiếp tục rà soát, chuẩn bị thêm các cơ sở cách ly.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 189 người, kết quả có 2 dương tính (08/3/2020, 14/03/2020); tổng số kết quả âm tính là 137 người; 50 người đang chờ kết quả. Kết quả xét nghiệm lần 4 đối với 4 bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế đều vẫn dương tính.


Anh Khoa
.
.
.