Bé 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm Quinvaxem do sốc phản vệ

Thứ Hai, 09/05/2016, 21:43
Sau 4 ngày xảy ra sự việc bé gái 2 tháng tuổi ở huyện Thường Tín, Hà Nội tử vong sau tiêm vaccin Quinvaxem, chiều 9/5, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội đã họp và có kết luận sơ bộ.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội,  sau khi xem xét, các chuyên gia của Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội đã kết luận bé gái T.T.H. tử vong vào ngày 5-5 là do "sốc phản vệ sau tiêm vaccine Quinvaxem trên cơ địa trẻ mắc bệnh cơ tim giãn”.

Vaccine Quinvaxem.

Trước đó, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn - nơi điều trị cuối cùng của bé - cũng xác định nguyên nhân ban đầu của vụ việc này là sốc phản vệ sau tiêm vaccine.

Ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết, trước khi tiêm chủng, bé được bác sĩ ở Trung tâm Y tế xã khám phân loại theo đúng qui định, rồi theo dõi sau tiêm 30 phút.

Khi cháu bé không có biểu hiện bất thường, các y, bác sĩ mới cho cháu về. Đến 14 giờ chiều cùng ngày, cháu H. đã bị sốt 38-39 độ C, bị ho húng hắng, nên gia đình đã đưa vào Bệnh viện Đa khoa Thường Tín thăm khám. Sau khi kiểm tra, theo dõi, thấy cháu bình thường trở lại, Bệnh viện đã cho về nhà.

Tối cùng ngày 5-5, cháu có biểu hiện thở nhanh, khó thở tăng dần nên gia đình tiếp tục đưa cháu vào Bệnh viện. Tại đây, cháu được chuẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn điều trị, nhưng đã không qua khỏi.

Đây là ca tử vong thứ 3 từ đầu năm 2016 đến nay sau tiêm vaccine Quinvaxem trên toàn quốc. 

Trước đó, trong tháng 2 và 3 tại tỉnh Quảng Ninh và Đồng Nai cũng có 2 trẻ 1 tuổi và 5 tháng tuổi tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem. Với trường hợp cháu bé ở Đồng Nai, nguyên nhân tử vong cũng được xác định do sốc phản vệ. 

Thanh Hằng
.
.
.