2 bệnh nhân trong ca vận chuyển ghép tạng gần 2.000km chuẩn bị ra viện

Thứ Bảy, 12/09/2015, 20:19
2 bệnh nhân đều đã ổn định, ăn uống, đi lại được và các chỉ số gần trở lại bình thường. Dự kiến, chỉ vài ngày nữa là cả 2 bệnh nhân đều có thể ra viện.

Chiều tối 12/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên đã đến Bệnh viện (BV) Việt Đức, thăm hai bệnh nhân được ghép tạng ngày 5/9 từ nguồn tạng vận chuyển từ TP. Hồ Chí Minh ra theo đường hàng không.

Hiện cả 2 bệnh nhân đều đã ổn định, ăn uống, đi lại được và các chỉ số gần trở lại bình thường. Dự kiến, chỉ vài ngày nữa là cả 2 bệnh nhân đều có thể ra viện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm và tặng quà bệnh nhân được ghép gan thành công.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm và tặng quà bệnh nhân được ghép tim thành công.

Nhiều chuyên gia của thế giới đánh giá đây là “thành công tuyệt vời của y học Việt Nam”, đặc biệt trong bối cảnh BV không có máy bay riêng, không có cảnh sát dẫn đường cho xe chở tạng để tránh bị tắc đường như nhiều nước. Hơn nữa, Việt Nam chưa có hộp kỹ thuật chuyên dụng, nên các bác sĩ của Việt Nam phải mua các loại hộp thông thường, rồi hấp tẩy trùng để sử dụng bảo quản tạng trên hành trình gần 2.000km từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết người trực tiếp ghép gan cho bệnh nhân cho biết, thành công này một lần khẳng định trình độ và kỹ thuật ghép tạng của Việt Nam không thua các nước, cũng như công tác điều phối, tổ chức phối hợp ăn ý.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp cho công tác ghép tạng phát triển bền vững, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo: Hiện Việt Nam đã ghép tốt tim, gan, giác mạc, thận… nên các chuyên gia cần tiến tới ghép tụy, phổi, vì nước ta có nhiều người bị bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính cần được ghép. Bộ Y tế sẽ ủng hộ việc tiến hành đề tài cấp Nhà nước hoặc cấp Bộ về việc ghép các tạng này.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng chỉ đạo Trung tâm Điều phối ghép tạng cần tăng cường truyền thông về việc hiến tạng, để có nguồn hiến dồi dào với việc cung cấp thông tin về Trung tâm Điều phối ghép tạng, số máy liên lạc và cả tiêu chuẩn mà người cho tạng cần vv…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến va Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên tặng quà các bác sĩ ghép tạng 2 ca thành công.
PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết báo cáo tình hình 2 ca ghép tạng.

Cùng với tuyên truyền về công tác hiến tạng, Trung tâm Điều phối ghép tạng cần có các xe chuyên dụng để chuyển tạng, thuê hoặc xã hội hóa để có trực thăng riêng phục vụ việc chuyển tạng ở xa, để đảm bảo nguồn tạng. Cần tìm các nguồn dự án để đề án về tổng thể trang thiết bị, phòng mổ… cũng như đề án vận chuyển tạng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên đã tặng quà cho ekip ghép thành công 2 tạng vừa qua, đồng thời, thăm và tặng quà 2 bệnh nhân được ghép tạng thành công.

Thanh Hằng
.
.
.