Rà soát 174 người đến quán bar Sunny ở Vĩnh Phúc

Chủ Nhật, 02/05/2021, 21:37
Ổ dịch COVID-19 tại quán bar Sunny, tỉnh Vĩnh Phúc đã có 6 nhân viên mắc COVID-19. Đến chiều nay, Vĩnh Phúc đã rà soát được 174 người đến sử dụng dịch vụ tại quán bar này và con số dự kiến còn tăng nữa

Tại buổi làm việc chiều nay 2/5 với Đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.ST Trần Văn Thuấn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu, tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo, qua truy vết, đã có 92 F1, 178 F2, 57 F3 liên quan đến chuyên gia Trung Quốc và nhân viên mắc COVID-19 tại quán bar Sunny, TP Phúc Yên. Đến nay, Vĩnh Phúc đã thực hiện 98 mẫu xét nghiệm, cách ly y tế 104 trường hợp.

Đến 16h ngày 2/5, tỉnh Vĩnh Phúc đã truy vết được 174 trường hợp có đến sử dụng dịch vụ tại quán bar Sunny từ ngày 24/4 đến nay. Tỉnh tiếp tục rà soát vì con số chắc chắn còn, qua rà soát sẽ đưa vào cách ly tập trung.

Quán bar Sunny bị đóng cửa để phòng chống dịch 

Số người đến quán bar trong thời gian vừa qua đã đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, đây là mối lo lớn về nguy cơ bùng phát, lây lan dịch bệnh. 

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh chuẩn bị sẵn sàng kích hoạt khu cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện với quy mô 300 giường. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch đối với các trường hợp liên quan đến điểm có dịch COVID-19 của tỉnh, thành phố: Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh và các địa điểm có dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế.

GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Viện đang tiến hành giải trình tự gene của các ca bệnh tại Vĩnh Phúc có liên quan đến chuyên gia Trung Quốc. Đồng thời, Viện sẵn sàng hỗ trợ Vĩnh Phúc về xét nghiệm khi Bộ Y tế điều động. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc chiều 2/5

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn yêu cầu Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương sớm có kết quả xét nghiệm giải trình tự gene các ca bệnh của Vĩnh Phúc để có phương án chống dịch phù hợp.

Đồng thời đề nghị Vĩnh Phúc phải giám sát chặt đối với người hết thời hạn cách ly tập trung 14 ngày, yêu cầu họ hạn chế tiếp xúc, tuân thủ phòng chống dịch khi tiếp xúc với người khác. 

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bênh, Vĩnh Phúc phải coi dịch đã xuất hiện trên địa bàn từ 9 ngày trước, ngay từ khi chuyên gia xuất hiện chứ không phải đến khi có kết quả xét nghiệm mới là có dịch trên địa bàn. Do đó, đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành y tế quán triệt, thực hiện nghiêm yêu cầu về bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19. Tất cả các phòng khám tư nhân, phòng khám đa khoa, y học cổ truyền phải được giám sát chặt. Phải cố gắng giám sát sớm, phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ, xét nghiệm ngay để khẩn trương phòng chống dịch. 

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị Vĩnh Phúc cần xây dựng kịch bản về phòng chống dịch, trong đó có phương án BV dã chiến. Cục Quản lý Khám chữa bệnh điều động BV Bạch Mai, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ tỉnh về công tác điều trị nói chung, điều trị bệnh nhân COVID-19 và cả phương án thiết lập BV dã chiến.

Trước ổ dịch là quán bar, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất lớn, Vĩnh Phúc phải tăng cường truyền thông phòng chống dịch, tuân thủ thực hiện 5K, đề nghị xử phạt hành chính trường hợp không đeo khẩu trang đúng nơi quy định.



Tr. Hằng
.
.
.