15 phút "Can thiệp vàng" cứu bệnh nhân bị đâm thấu tim thoát chết

Thứ Năm, 29/06/2017, 21:46

Nam bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện (BV) Bình Chánh với 8 vết thương do dao đâm, trong đó 1 vết nghi đụng phải tim, tính mạng bệnh nhân chỉ còn tính bằng giây. 


Thực hiện hồi sức tích cực, truyền dịch cho bệnh nhân, đồng thời ê kíp trong qui trình "báo động đỏ" của BV Bình Chánh đã "A lo" tới BV Chợ Rẫy nhờ phối hợp. Ngay lập tức, qui trình "Can thiệp vàng" được khởi động tại BV Chợ Rẫy.

Theo đó, ca phẫu thuật được thực hiện ngay tại bàn mổ của Khoa cấp cứu, với sự phối hợp với các BS Khoa Ngoại lồng ngực-mạch máu, bệnh nhân đã thoát khỏi cửa tử.

BS Đoàn Tri Hảo, Phó khoa Ngoại lồng ngực-mạch máu của BV Chợ Rẫy, người trực tiếp đứng chính và khâu những mũi khâu xử trí vết tổn thương tim cho bệnh nhân cũng cho biết: "Bệnh nhân được đưa vào viện vào khoảng 22 h ngày 18/6 trong tình trạng mê, thở máy qua nội khí quản. Có tới 8 vết thương trên người bệnh nhân: vết thương khoảng 1-2 cm vùng ngực trái, 1 vết thương khác khoảng 2 cm vùng liên sườn 3, cạnh phải của xương ức, một vết thương 5 cm ở mặt sau của 1/3 giữa cẳng tay trái. Qua siêu âm tim cho thấy có tình trạng tràn dịch màng ngoài tim, tràn dịch màng phổi phải. Chúng tôi đã thực hiện hội chẩn và quyết định phải phẫu thuật mở ngực ngay để tìm tổn thương bên trong tim".

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ  Rẫy.

BS Phạm Văn Khiêm- Phó khoa Cấp cứu của BV cũng chia sẻ: "Ê kíp phối hợp giữa nhiều Chuyên khoa đã thực hiện mở ngực khâu vết thương tim. Khi tiến hành rạch da, mở xương ức thấy vết thương cạnh bờ phải xương ức làm gẫy xương, đứt động mạch vú trong. Sau khi tiến hành cột được động mạch vú trong, lại phát hiện khu vực màng tim có khoảng 50 gr máu cục bên trong vùng mỏm tim. Tại đây, có một vết thương vùng mỏm tim khoảng 1 cm. Ê kíp đã thực hiện khâu vết thương mỏm tim. Sau đó, tiếp tục rửa sạch khoang màng tim để ngăn không chảy máu thêm".

Các bác sĩ Chợ Rẫy trao đổi về trường hợp bệnh nhân  được cứu sống từ qui trình "can thiệp vàng" vào chiều 29/6.

Từ việc cứu sống bệnh nhân H.T.S, BS Thanh Việt cũng chỉ ra rằng, với những ca cấp cứu khẩn, điều tiên quyết để cứu sống bệnh nhân, đó chính là việc sơ cấp cứu đúng cách trong khâu đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân, điều này đặc biệt quan trọng trong cấp cứu những bệnh nhân bị TNGT ngay tại  hiện trường. Ở trường hợp bệnh nhân H.T.S. đã được BV Bình Chánh mở nội khí quản, tạo đường thở. Thứ nữa, bệnh nhân đã được truyền dịch ngay. Để tận dụng được giờ vàng cho bệnh nhân, ê kíp trực của BV Bình Chánh biết cơ sở chưa có Chuyên khoa tim nên đã chủ động liên hệ tới BV Chợ Rẫy là nơi có Chuyên khoa Tim mạch; đồng thời, chọn Chợ Rẫy cũng là phương án đúng nhất, để có quãng đường di chuyển bệnh nhân ngắn nhất. Song song đó, điều dưỡng trên xe cấp cứu đã biết giữ liên lạc, trao đổi thông tin liên tục với BS Chợ  Rẫy. Vì vậy, khi tiếp nhận bệnh nhân, Khoa Cấp cứu đã chủ động hoàn toàn, chỉ 10 phút, bệnh nhân đã được nằm trên bàn phẫu thuật.

Được biết, những khâu cuối cùng là thực hiện kiểm tra và dẫn lưu màng tim, trung thất và màng phổi phải, cầm máu và thực hiện đóng xương ức cho bệnh nhân... Hàng loạt thao tác phức tạp của một ca "đại phẫu" đã được thực hiện vô cùng chính xác, nhuần nhuyễn. Thật đáng nể vì được biết, toàn bộ qui trình rất chuyên nghiệp ấy của các BS Chợ Rẫy, từ khi đưa bệnh nhân lên bàn mổ, cho tới khi hoàn tất, chỉ vỏn vẹn: 15 phút.

Được biết, bệnh nhân hiện đã tỉnh táo và sức khoẻ ổn định. Dự kiến ngày 30/6 sẽ được tái khám kiểm tra thêm.

Huyền Nga
.
.
.