14 tỷ đồng thuốc đặc trị hết date do "qui trình trời ơi"(!)

Thứ Sáu, 28/04/2017, 08:11
Gần 20 ngàn viên thuốc tài trợ chữa bệnh ung thư phải tiêu huỷ vì hết date trong khi người bệnh… nằm mơ cũng không dám mơ có được. 


Trong kết luận của Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa được công bố cho thấy, cả 3 bệnh viện (BV): Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP Hồ Chí Minh, BV Ung bướu và BV Phạm Ngọc Thạch đều có những sai phạm cần chấn chỉnh. Nhưng trong đó nổi bật lên là việc tại BV Truyền máu và Huyết học TP Hồ Chí Minh có đến 19.997 viên Tasigna 200mg thuốc đặc trị ung thư, tổng trị giá là 13.998.639.889 đồng (theo đơn giá tháng 8-2015) đã hết hạn sử dụng. Đây là số thuốc được viện trợ dưới hình thức viện trợ phi dự án bằng thuốc điều trị bệnh Bạch cầu mãn dòng tuỷ (CML).

Được biết, theo chương trình, 3 bên gồm BV Truyền máu và Huyết học TP, tổ chức The Max Foundation (Hoa Kỳ), Công ty Novartis Pharma Services AG (Thụy Sỹ) lập biên bản ghi nhớ Chương trình hỗ trợ bệnh nhân Việt Nam dùng thuốc theo thoả thuận tài trợ. The Max là tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ bệnh nhân sống chung với căn bệnh ung thư máu và ung thư hiếm từ các nơi trên thế giới.

Bệnh nhân mắc bệnh ung thư chờ đợi khám tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, cội nguồn của việc thuốc quí giá mà bị hết date, theo phía BV cung cấp cho đoàn Thanh, kiểm tra, thì trước 6 tháng, Khoa Dược căn cứ vào số lượng bệnh nhân hiện tại và số dự kiến tăng lên mỗi tháng để lập dự trù số thuốc sử dụng trong 1 năm và gửi cho Công ty Novartis. Khi sản xuất xong số thuốc yêu cầu, công ty gửi thư hiến tặng thuốc cho BV; theo đó BV có văn bản trình lên Sở Y tế cho tiếp nhận lô thuốc, nếu được UBND và Sở kết luận cho phép thì BV lập thủ tục Hải quan để nhận thuốc.

Tuy nhiên kết quả thanh tra cho thấy do quy trình để nhập thuốc về đến BV mất quá nhiều thời gian nên gần 20 ngàn viên thuốc có giá trị gần 14 tỷ đồng khi được đưa về tới bệnh viện đã không còn đủ điều kiện sử dụng.

Từ tháng 11-2013 đến tháng 8-2014, tức là đã mất hơn một năm trong khi đó Tasigna 200mg là loại thuốc có hạn sử dụng là 24 tháng. Viên thuốc có giá hơn 700 ngàn đồng/viên mà phải tiêu huỷ, không ai đau xót hơn chính là những bệnh nhân bị bệnh Bạch cầu tuỷ mạn. Bởi liều dùng với họ là 3-4 viên/ngày. Nếu không nằm trong chương trình miễn phí hoặc không có BHYT chi trả, họ sẽ phải trả từ 2-3 triệu/ngày.

Với người bệnh ung thư, buộc phải tuân thủ điều trị thì thuốc với họ còn được quí hơn vàng. Tuy so với tổng giá trị viện trợ của chương trình (gần 809 tỷ) thì con số 14 tỷ đồng chưa phải là lớn, nhưng nếu so với giá trị kinh tế của một gia đình bệnh nhân thì sự hỗ trợ ấy quí giá biết nhường nào!

Thanh tra TP Hồ Chí Minh đề nghị Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm làm rõ trách nhiệm các cá nhân và tập thể liên quan tới việc làm chậm trễ thủ tục phê duyệt số thuốc trên, đồng thời tiến hành rà soát, báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng với các khoản tài trợ, viện trợ bằng tiền, bằng hiện vật còn kết dư hoặc không có nhu cầu sử dụng tại các BV công và trong toàn ngành Y tế trong việc tiếp nhận, xử lý hàng viện trợ.

Huyền Nga
.
.
.