12 ngày nỗ lực cứu sống sản phụ “thập tử nhất sinh”

Thứ Hai, 23/11/2020, 10:10
Ngày 23/11, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các bác sĩ (BS) của BV đã nỗ lực cứu sống sản phụ bị hội chứng HELLP, sốc nhiễm khuẩn suy đa cơ quan “thập tử nhất sinh”. 


Theo đó, ngày 7/11, BVĐKTƯCT tiếp nhận sản phụ Phan Thị Hồng Nhung (SN 1992, ngụ An Giang), từ bệnh viện địa phương chuyển đến với chẩn đoán: Hội chứng HELLP; suy gan cấp; suy thận cấp. Hậu phẫu mổ lấy thai vì tiền sản giật nặng. 

Bệnh nhân trong tình trạng lừ đừ, tiếp xúc chậm, khó thở, vàng da toàn thân, huyết áp thấp, nhịp tim nhanh. Nhận định bệnh nhân nguy kịch nên được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị.

Máy lọc máu liên tục trong 90 giờ để cứu sống sản phụ. 

Tại đây, tình trạng bệnh lý diễn tiến ngày càng nặng hơn, bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê sâu; suy hô hấp nặng phải đặt nội khí quản và thở máy; huyết áp thấp phải sử dụng thuốc vận mạch liều cao; bụng chướng ngày càng tăng. 

Hội chẩn chẩn đoán, bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn biến chứng suy đa cơ quan; hậu phẫu mổ lấy thai vì tiền sản giật nặng; hội chứng HELLP rất nặng; viêm tụy cấp thứ phát; tràn dịch đa màng; rối loạn đông máu nặng; hôn mê gan.

Bệnh nhân được tiến hành lọc máu liên tục trong 90 giờ xen kẽ 2 đợt thay huyết tương bằng huyết tương tươi đông lạnh. Các BS sử dụng 49 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh; 7 khối hồng cầu 250 ml; 5 khối hồng cầu 350 ml và 14 khối tiểu cầu cùng với các phương pháp điều trị hồi sức nội khoa. Mọi người căng thẳng chờ đợi và hy vọng điều kỳ diệu sẽ đến với sản phụ. 

Sức khỏe sản phụ Nhung hiện đã ổn định. 

Sau 12 ngày nỗ lực của tập thể Khoa Hồi sức tích cực, ngày 20/11, bệnh nhân tỉnh hoàn toàn, tiếp xúc tốt, thực hiện đúng các y lệnh, sinh hiệu ổn định, ngưng thở máy, rút ống nội khí quản, các xét nghiệm cải thiện theo chiều hướng tốt. Sáng ngày 23/11, cả mẹ và bé đều khoẻ (bé trai cân nặng 3.200 gr), sinh tồn ổn định, tiếp tục điều trị tại khoa Sản. 

Niềm vui của gia đình sản phụ cũng chính là niềm vui to lớn của tập thể đội ngũ nhân viên của BVĐKTƯCT, niềm tự hào khi làm chủ được các kỹ thuật  mới cứu sống nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Theo BSCK2 Dương Thiện Phước - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, suy đa tạng là nguyên nhân tử vong chính trong các đơn vị hồi sức tích cực, số tạng suy càng nhiều thì tiên lượng bệnh càng nặng. Tỷ lệ tử vong của sốc nhiễm khuẩn có suy đa tạng dao động từ 60 - 80%. Mục tiêu điều trị là hỗ trợ chức năng các tạng, làm giảm mức độ trầm trọng của từng tạng suy. 

Lọc máu liên tục giúp điều chỉnh các rối loạn nước, điện giải, thăng bằng kiềm toan và đào thải các chất mà bình thường do các cơ quan đảm nhiệm. Kỹ thuật này rất có hiệu quả và an toàn cho các bệnh suy đa cơ quan đặc biệt ở các bệnh nhân có rối loạn huyết động. Trong đó biến chứng suy gan cấp được xem là biến chứng nặng có tỷ lệ tử vong cao từ 50 - 90% nếu không điều trị hợp lý.

BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám chuyên môn BVĐKTƯCT cho biết, việc điều trị thành công cho sản phụ trên, ngoài xử trí và chuyển viện kịp thời của tuyến trước, không thể không nhắc đến đội ngũ hồi sức tích cực chống độc của BV, là nơi mà ranh giới giữa sự sống với cái chết mong manh. 

Với sự năng động, nhiệt huyết và hết lòng vì người bệnh, những BS, điều dưỡng của Khoa Hồi sức tích cực vẫn âm thầm làm việc và cống hiến từng ngày, từng giờ. Mỗi ca bệnh khó là một thử thách mới, là dịp để học hỏi và nâng cao kiến thức chuyên môn.

Văn Đức
.
.
.