1.916 dịch vụ y tế sẽ tăng giá từ 20%- 30%

Thứ Hai, 22/05/2017, 17:33
Từ 1-6-2017, Thông tư 02 của Bộ Y tế về tăng giá viện phí ở mức tối đa sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên trước mắt, chỉ các bệnh viện (BV) tuyến Trung ương và các BV của bộ, ngành mới áp dụng, còn các địa phương sẽ tùy tình hình thực tế để triển khai cho phù hợp.


Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, giá viện phí tăng nhưng bệnh nhân có thẻ BHYT sẽ được BHYT chi trả từ 80 đến 100% chi phí khám, chữa bệnh tùy đối tượng, nên việc tăng viện phí không hoặc ít ảnh hưởng. Bệnh nhân không có BHYT sẽ phải chi trả 100% nên những người không có thẻ BHYT khi đi KCB sẽ phải trả số tiền cao hơn trước đáng kể.

Theo qui định mới, sẽ có 1.916 dịch vụ y tế tăng giá từ 20%- 30%. Ngoài ra, cũng có nhiều dịch vụ kỹ thuật tăng gấp đôi so với giá cũ. Có dịch vụ tăng 700.000 đồng/lần chỉ định, như chụp X-quang động mạch vành hoặc thông tim, chụp buồng tim dưới DSA tăng từ 5,1 triệu đồng lên 5,8 triệu đồng; chụp và can thiệp tim mạch dưới DSA tăng từ 6 triệu lên 6,7 triệu đồng; nội soi ổ bụng từ 575.000 đồng tăng lên 793.000 đồng... Giá này bao gồm mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh kiểm tra sức khỏe; dịch vụ ngày giường điều trị; dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm…

Giá ngày điều trị cũng tăng khá cao so với giá hiện nay. Giá tối đa dịch vụ điều trị hồi sức tích cực tại BV hạng đặc biệt sẽ là 677.100 đồng/giường/ngày; BV hạng I là 632.200 đồng/giường/ngày; BV hạng II là 568.900 đồng/giường/ngày. Đối với giường bệnh hồi sức cấp cứu/chống độc, các mức tương ứng là 362.800 đồng/ngày, 335.900 đồng/ngày, 279.100 đồng/ngày; tại BV hạng III là 245.700 đồng/ngày và BV hạng IV là 226.000 đồng/ngày...

Tăng viện phí, người không có thẻ BHYT sẽ chịu tác động lớn

Số ngày điều trị nội trú cũng được qui định cụ thể để bảo vệ quyền lợi người bệnh. Theo đó, người bệnh vào viện hôm trước và ra viện vào hôm sau (từ 4 tiếng đến dưới 24 tiếng), BV chỉ được tính là một ngày. Người bệnh chuyển 2 khoa trong cùng một ngày thì mỗi khoa chỉ được tính ½ ngày, chuyển từ 3 khoa trở lên trong cùng một ngày, thì giá ngày giường điều trị nội trú hôm đó được tính bằng trung bình cộng của số tiền giường tại khoa có thời gian nằm điều trị trên 4 giờ có mức giá cao nhất và tại khoa có thời gian nằm điều trị trên 4 giờ có mức giá thấp nhất.

Giá ngày giường điều trị được tính cho 1 người/giường điều trị, nên nếu phải nằm ghép 2 người một giường thì BV chỉ được thu tối đa 50%, trường hợp phải nằm ghép từ 3 người trở lên thì BV chỉ được thu tối đa 30% mức thu ngày giường điều trị.

Giá ngày giường bệnh ngoại khoa, khoa bỏng được áp dụng tối đa không quá 10 ngày sau phẫu thuật. Từ ngày thứ 11 sau phẫu thuật trở đi thì áp dụng mức giá ngày giường nội khoa. Giá ngày giường điều trị Hồi sức tích cực chỉ được áp dụng  với các BV hạng đặc biệt, BV hạng I hoặc BV hạng II đã thành lập khoa Hồi sức tích cực, khoa hoặc Trung tâm chống độc, khoa Hồi sức tích cực – chống độc có đủ các điều kiện hoạt động; trường hợp BV chưa thành lập khoa Hồi sức tích cực nhưng trong khoa Cấp cứu có một số giường để điều trị tích cực, giường bệnh sau phẫu thuật của các phẫu thuật loại đặc biệt, loại I, đáp ứng yêu cầu về giường hồi sức tích cực. Các trường hợp còn lại chỉ được áp dụng mức giá ngày giường hồi sức cấp cứu.

Bộ Y tế cũng qui định rõ mức giá ngày giường bệnh cấp cứu chỉ được áp dụng đối với các khoa điều trị lâm sàng có giường hồi sức cấp cứu trong khoa, như khoa Nhi có giường hồi sức cấp cứu nhi, các khoa sơ sinh/chăm sóc đặc biệt đối với trẻ sơ sinh thiếu tháng.

Nếu người bệnh vào khoa cấp cứu không đăng ký khám tại khoa khám bệnh mà thời gian điều trị từ 4 giờ trở lên thì người bệnh chỉ phải chi trả tiền ngày giường bệnh điều trị nội trú, tiền thuốc và các dịch vụ kỹ thuật theo quy định, chứ không phải chi trả tiền khám bệnh. Trường hợp người bệnh nằm trên băng ca, giường gấp thì chỉ áp dụng mức giá ngày giường bệnh nằm ghép 2 người theo từng loại chuyên khoa.

Các BV hạng III, IV hoặc chưa xếp hạng nhưng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thực hiện phẫu thuật loại đặc biệt, thì áp dụng mức giá tiền giường ngoại khoa cao nhất của BV thực hiện dịch vụ đó.

Với các khoa thuộc BV y học cổ truyền, BV điều dưỡng phục hồi chức năng hay các trường hợp liên chuyên khoa, Bộ Y tế chỉ cho phép áp dụng mức giá của chuyên khoa thấp nhất trong các khoa tương ứng với hạng BV.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng quy định danh mục và điều kiện thanh toán đối với vật tư y tế được BHYT chi trả với mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở. Quỹ BHYT không thanh toán với các trường hợp vật tư y tế đã được ngân sách nhà nước hoặc nguồn tài chính khác chi trả, hay sử dụng trong các dịch vụ kỹ thuật chưa được phê duyệt.  

Người tham gia BHYT vào viện trước ngày 1-6-2017 và ra viện trong ngày hoặc sau ngày 1-6-2017 đều thực hiện theo giá viện phí mới.

Như vậy, thực hiện mức giá viện phí mới, nếu người bệnh không tham gia BHYT sẽ là một gánh nặng khi đi khám, chữa bệnh. 

Thanh Hằng
.
.
.