Nam thanh niên sốc phản vệ khi ăn con cào cào

Thứ Tư, 14/07/2021, 07:55
Một bệnh nhân ở huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An nhập viện trong tình trạng toàn thân tím tái, ngừng tuần hoàn, do sốc phản vệ độ IV sau khi ăn cào cào.

Ngày 14/7, Bác sĩ Dương Phúc Chung - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương cho biết, hiện tại bệnh nhân đã qua khỏi nguy kịch, đang dần hồi phục sức khỏe.

Nhờ cấp cứu kịp thời, bệnh nhân N.B.K đang hồi phục sức khỏe

Trước đó, khoảng 20h30, ngày 11/7 khoa Hồi sức cấp cứu – Bệnh viện Đa khoa Đô Lương tiếp nhận bệnh nhân N.B.K  (SN 2000, trú tại xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương), trong tình trạng tím tái toàn thân, ngừng tuần hoàn.

Người nhà bệnh nhân cho biết, sau khi ăn con cào cào xong bệnh nhân thấy ngứa trong miệng, rồi ngứa toàn thân, tiếp đó tức ngực, khó thở... Sau đó người nhà đưa vào Trạm y tế xã Nhân Sơn cấp cứu rồi chuyển anh K lên Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương.

 Tại bệnh viện, khi cấp cứu khoảng 10 phút bệnh nhân có mạch trở lại. Các bác sĩ tiến hành đặt ống Nội khí quản, thở máy và duy trì Adrenalin bằng bơm tiêm điện. 

Sau thời gian được theo dõi, điều trị tích cực, liên tục đến 10h ngày 12/7 BN tỉnh, bệnh ổn định đủ điều kiện rút ống Nội khí quản không cần hỗ trợ của máy thở và ngừng dùng Adrenalin.

Theo Bs Dương Phúc Chung- Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu: Đây là một trường hợp đặc biệt được cấp cứu thành công khi được chẩn đoán và xử trí kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế theo TT 51/2017/TT_BYT.

Bác sĩ Dương Phúc Chung khuyến cáo, phản vệ có thể gặp mọi lứa tuổi, mọi trường hợp và không chỉ do dùng thuốc, có thể ăn thức ăn lạ (tôm, cua, ghẹ, côn trùng...) côn trùng đốt, tiếp xúc chất lạ... Ngay sau khi tiếp xúc với một chất lạ, cơ thể có thể xuất hiện một số biểu hiện như: nổi ban đỏ, ngứa, đau bụng, nôn, mệt nhiều... 

Đặc biệt là tức ngực, khó thở... nên đòi hỏi người dân phải có kiến thức và biết cách xử trí ban đầu và phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời..

Trần Thắng
.
.
.