Khơi dậy niềm tự hào về truyền thống hiếu học qua tác phẩm mỹ thuật

Thứ Năm, 01/09/2022, 06:52

Kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và chào đón năm học mới, ngày 31/8, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm "Truyền thống hiếu học". 

Trưng bày các tác phẩm mỹ thuật của các họa sĩ, nhà điêu khắc thuộc nhiều thế hệ, triển lãm giúp công chúng yêu nghệ thuật có dịp thưởng thức nhiều tác phẩm mỹ thuật có giá trị về nghệ thuật, mang đậm dấu ấn về tinh thần ham học hỏi của người Việt Nam cũng như dấu ấn lịch sử đất nước qua nhiều giai đoạn đặc biệt.

Khơi dậy niềm tự hào về truyền thống hiếu học qua tác phẩm mỹ thuật -0
Tác phẩm "Lớp học bình dân" của Nguyễn Thế Vinh (Nguyễn Vĩnh Nguyên) sáng tác năm 1961.

Theo TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đặc biệt đến công tác giáo dục. Những năm đầu giành độc lập, hưởng ứng lời kêu gọi của Người, phong trào "Bình dân học vụ" được diễn ra rộng khắp trên cả nước, là những bước đi đầu tiên, quan trọng, định hướng của Chính phủ lâm thời Việt Nam cho việc tiếp nối truyền thống học tập. Hưởng ứng phong trào nói trên, với mục tiêu "Diệt giặc dốt", chống nạn mù chữ..., những người nghệ sĩ thế hệ mỹ thuật Đông Dương đã theo các ngả đường, đi khắp vùng miền ghi chép, ký họa. Hình ảnh chân thực, sống động về giai đoạn lịch sử này được thể hiện qua nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của nhiều danh họa, nhà điêu khắc nổi tiếng như: "Lớp trung học đầu tiên" (Diệp Minh Châu), "Lớp học bình dân làng Bền" (Trần Văn Cẩn), "Bủ Đường biết đọc" (Tô Ngọc Vân), "Đi học bình dân" ( Lê Công Thành)…

Vượt qua những khó khăn, tàn khốc của chiến tranh, các trường học phải sơ tán, thậm chí học dưới hầm, nhưng sự nghiệp giáo dục vẫn không ngừng trệ mà còn phát triển. Việc học được quan tâm và triển khai rộng khắp. Dấu ấn về việc dạy và học trong giai đoạn này được thể hiện qua nhiều tác phẩm hội họa: "Lớp học miền núi" (Hoàng Đạo Khánh), "Lớp 5 dưới lòng đất" (Ngô Tôn Đệ), "Lớp học bổ túc ở Tây Nguyên" (Nguyễn Thế Vinh), "Giờ học văn hóa nữ du kích Củ Chi" (Đào Hữu Phước), "Giúp đỡ bạn" (cõng bạn đi học) (Đào Văn Can), "Đi học đêm" (Nguyễn Thế Minh)…

Cũng qua các tác phẩm mỹ thuật, người xem còn thấy, khi đất nước hòa bình thống nhất, học tập được mở rộng, không chỉ là học chữ của học sinh, sinh viên mà còn là các hoạt động trao đổi nghề nghiệp, trao truyền tri thức, kỹ năng của thế hệ trước với thế hệ sau… Đây cũng là mảng đề tài được nhiều nghệ sĩ khai thác và thành công, thể hiện sinh động bằng nhiều bút pháp khác nhau, qua rất nhiều tác phẩm.

Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm "Truyền thống hiếu học" được sáng tác từ những năm sau 1945 cho đến gần đây trên các chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa, khắc gỗ, màu nước, gỗ, thạch cao, gang, trong đó nhiều tác phẩm lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng,…

Đây cũng là hoạt động thiết thực tôn vinh truyền thống hiếu học tốt đẹp của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, động viên thế hệ trẻ tiếp nối cha ông học tập, rèn luyện, phấn đấu để trở thành chủ nhân tương lai đích thực của đất nước. Các tác phẩm trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đến ngày 11/9.

N.Hoa
.
.
.