Nghệ sĩ chung sức chống dịch:

Truyền cảm hứng sống đẹp trong cộng đồng

Thứ Sáu, 27/03/2020, 18:28
Chỉ trong 3 ngày gần đây, ít nhất 3 chương trình, sản phẩm nhằm lan tỏa thông điệp “chống dịch như chống giặc” được các nghệ sĩ trong và ngoài lực lượng CAND chính thức ra mắt khán giả cả nước. 

Mặc dù chỉ là những chương trình, sản phẩm ngắn, gọn, “chào đời” chỉ ít ngày sau nhiều tập trung nỗ lực của các ê kip nhưng đã góp phần truyền cảm hứng sống khỏe, sống đẹp – “liều thuốc” tinh thần hữu ích dành cho cộng đồng giữa thời điểm “vàng” để ngăn chặn dịch bệnh hiện nay.

Bị thôi thúc bởi suy nghĩ phải làm gì đó khi không ít các thành viên trong cộng đồng đang bất an vì dịch bệnh, nhất là khi con số ghi nhận các ca lây nhiễm, số lượng người tử vong trên thế giới đang tăng lên từng ngày, chỉ trong 1 đêm, nhạc sĩ Trần Hùng đã hoàn thành ca khúc “Tan biến đi virus corona”. 

Các nghệ sĩ trong MV “Tan biến đi virus corona”

Nét nhạc vừa ráo mực cũng là lúc ý tưởng về một MV vì cộng đồng của anh được nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc Kiên Ninh đồng ý chung sức thực hiện. Ý tưởng này cũng gần như lập tức nhận được sự đồng tình, ủng hộ của khá nhiều nghệ sĩ, chiến sĩ đang công tác tại Nhà hát CAND.

Giọng ca Sao Mai 2008, ca sĩ Thu Hường cho hay, cô nhận được lời mời của nhạc sĩ đúng thời điểm đang cùng nhiều đồng nghiệp trong đơn vị đang trăn trở phải làm điều gì đấy có ý nghĩa với cộng đồng. Ý tưởng làm MV của nhạc sĩ cũng được người bạn thân lâu năm của cô, quán quân Sao Mai điểm hẹn năm 2012 – ca sĩ Lê Việt Anh và hàng loạt nghệ sĩ khác trong Nhà hát CAND lập tức đồng ý tham gia: nghệ sĩ múa, biên đạo Duy Hưng, nghệ sĩ Hà Thương, Ngọc Mai… 

Ngày quay MV, khu du lịch sinh thái được cho mượn để lấy bối cảnh đang tạm dừng đón khách. Toàn bộ khuôn viên rộng lớn chỉ có các thành viên trong đoàn hoạt động. Đến phòng thu âm, nhiều thành viên vẫn thoáng lo lắng, bất an, dù rằng, “chủ nhà” đã khử khuẩn trước đó. 

Nhưng nghĩ, nhớ đến hình ảnh các đồng chí, đồng đội, các y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch ăn tạm, ngủ vật vờ, mệt nhoài sau các ca trực liên miên, các thành viên quyết tâm tập trung cao nhất cho công việc. Kết quả, chỉ vỏn vẹn sau 3,5 ngày, toàn bộ khối công việc gồm phối khí, vỡ bài, thu âm, quay, dựng vũ đạo… đã được hoàn thiện.

“Là những nghệ sĩ trong lực lượng CAND, chúng tôi luôn mong muốn đóng góp công sức cùng đồng chí, đồng đội, chung sức cùng cộng đồng dập dịch theo cách của mình, bằng chuyên môn của chính mình. Chúng tôi dùng lời ca tiếng hát, vũ đạo đơn giản, vui nhộn, dồn tâm sức để cùng các nhạc sĩ, nghệ sĩ khác đem đến với công chúng MV hoàn hảo nhất trong khả năng có thể. 

Lan tỏa tinh thần sống lạc quan trong thời điểm hiện tại cũng là cách để góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp, bình yên trong cộng đồng”. Ca sĩ Trần Thu Hường chia sẻ.

Gần như ngay cùng thời điểm với MV “Tan biến đi virus corona”, MV “Tiêu diệt corona” cũng được nhóm Xẩm Hà Thành “trình làng”. Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, tác giả bài xẩm đặc biệt này cho hay, ngay từ khi ca nhiễm COVID-19 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, anh đã có ý tưởng sáng tác một tác phẩm về chủ đề này. 

Chứng kiến quyết tâm của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân trong đẩy lùi dịch bệnh, xúc động bởi hình ảnh của các cán bộ, chiến sĩ phòng chống dịch những ngày qua, những giai điệu xẩm cũng theo đó hình thành, liền mạch rất nhanh. 

Ngay sau đó, anh cùng các nghệ sĩ trong nhóm Xẩm Hà Thành và ê kíp của đạo diễn Nhật Giang triển khai thực hiện MV. Hướng đến tinh thần lạc quan, tuyên truyền vận động cộng đồng chung sức dập dịch bệnh nên cùng với các điệu xẩm, trong MV còn thấp thoáng tiết tấu rộn ràng của chèo và rap… 

MV cũng không chỉ nhấn mạnh vào tinh thần đoàn kết chống dịch mà còn lồng ghép nhiều biện pháp phòng dịch phổ biến: Không nên đi lại, tụ tập đông người, có việc quan trọng, rời nhà bước ra, cách xa hai mét…

MC Quỳnh Hương, gương mặt nổi tiếng với nhiều chương trình truyền hình “ăn khách” tiếp tục tạo nhiều bất ngờ thú vị khi kết hợp cùng bác sĩ Lưu Ngân Tâm, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy, Chủ tịch hội Dinh dưỡng Lâm sàng TP.Hồ Chí Minh thực hiện buổi livestream đặc biệt vào ngày 27/3. 

Diễn ra trong thời điểm cả nước đang trong 2 tuần cao điểm quyết liệt phòng, chống dịch, buổi livestream “Tăng cường sức khỏe – giữ vững tinh tinh thần đi qua “thời COVID-19” cũng đã  kịp thời đưa nhiều thông tin cần thiết cho người dân về chăm sóc sức khỏe, lan tỏa một tinh thần tích cực nhất để người dân giảm bớt lo lắng, bình tĩnh ứng phó với tình hình dịch bệnh. 

N.Nguyễn
.
.
.