Trưng bày kim ấn triều Nguyễn nặng gần 9kg bằng vàng tại Huế

Thứ Bảy, 23/04/2016, 15:18
Ngày 23-4, Trung tâm BTDT Cố đô Huế đã khai mạc triển lãm “Bảo vật Hoàng cung: kim ấn và kim sách thời Nguyễn” nhân dịp chào mừng Festival Huế 2016.

Buổi triển lãm đã giới thiệu đến công chúng chiếc kim ấn Hoàng đế Tôn thân Chi bảo. Chiếc ấn này được đúc bằng vàng vào tháng 10 năm Minh Mạng thứ 8 (1827), ấn nặng 8.989gr. Ngoài ra còn có 3 cuốn kim sách, trong đó 2 cuốn làm bằng vàng có niên đại vào năm Gia Long thứ 5 (1806) và niên đại Minh Mạng thứ 21 (1840). Riêng cuốn kim sách thứ 3 làm từ chất liệu bạc mạ vàng, niên đại năm Minh Mạng thứ 11 (1830).

Đây là 4 bảo vật trong số hơn 1.700 hiện vật, cổ vật được di chuyển ra Hà Nội và được Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam lưu giữ sau ngày triều Nguyễn kết thúc triều đại vào năm 1945, nay lần đầu tiên được đưa trở lại Cố đô Huế và trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết, trong suốt 143 năm tồn tại, triều Nguyễn đã cho chế tác và đưa vào sử dụng hơn 100 bảo tỷ bằng vàng và bằng ngọc, chưa kể số ấn tín quý khác dùng trong hoạt động hành chính của triều đình.

Bên cạnh đó, kim sách (sách vàng) là một loại thư tịch cổ đặc biệt được làm bằng vàng, ghi lại những sự kiện trọng đại của triều đình, dành cho hoàng đế hoặc hoàng hậu.

“Ngoài kim sách, triều Nguyễn còn có các loại sách bằng bạc, bạc mạ vàng, bằng đồng hoặc bằng lụa dùng để ghi lại các sự kiện quan trọng như dâng thụy hiệu cho hoàng đế, hoàng hậu, lập thái tử, tấn tôn các phi tần trong hậu cung hoặc phong tước cho các hoàng tử...”, ông Hải cho biết thêm.

Dưới đây là một số hình ảnh về kim sách, kim ấn được ghi lại tại buổi triển lãm.

Du khách quốc tế lần đầu chiêm ngưỡng kim sách, kim ấn triều Nguyễn.
Triển lãm trưng bày kim ấn, kim sách thời Nguyễn thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu ở Huế.  
Kim ấn Hoàng đế Tôn thân Chi bảo, nặng 8.989gr, được đúc bằng vàng, dùng để đóng trên các văn bản khuyến giáo dân chúng hoặc sắc bằng khen tặng các nhân vật hiếu hạnh, tiết nghĩa.
Cuốn kim sách làm bằng bạc, mạ vàng niên đại năm Minh Mạng thứ 11 (1830), trọng lượng 1349gr.
Nội dung của kim sách này nói về Hoàng đế Minh mạng phong tước Trương Khánh Công cho Hoàng tử Miên Tông (sau này là vua Thiệu trị).
Kim ấn Hoàng đế Tôn thân Chi bảo được thợ thủ công dưới triều Nguyễn chạm khắc tinh xảo.
Cuốn kim sách bằng vàng niên đại Minh Mạng thứ 21 (1840), trọng lượng 4.529gr, nội dung tấu về việc lên ngôi của hoàng tử Trường Khánh Công, sau này là Hoàng đế Thiệu Trị.
Anh Khoa
.
.
.