Phát biểu tại lễ trao giải, NSND Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam nhận định: Hoạt động điện ảnh năm 2019 đã có bước phát triển đáng khích lệ. Các đơn vị sản xuất đã vượt khó khăn huy động vốn và tổ chức sản xuất. 

Giải thưởng Cánh diều 2019 đã có trên 40 cơ sở sản xuất phim đã lựa chọn gửi tham dự với 113 tác phẩm tiêu biểu. Trong đó có 16 phim truyện điện ảnh, 13 phim truyện truyền hình (487 tập), 46 phim tài liệu khoa học, 15 phim hoạt hình, 17 phim ngắn và 6 công trình nghiên cứu lý luận. Phim tham dự giải Cánh diều 2019 đa dạng về đề tài, chủ đề, phương pháp sáng tác được mở rộng, tạo nên bức tranh đa dạng phong phú, giàu sức sống…

Cục trưởng Cục Điện ảnh ông Vi Kiến Thành và Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, NSND Đặng Xuân Hải trao giải đạo diễn xuất sắc phim truyện truyền hình cho NSƯT Nguyễn Danh Dũng – phim “Về nhà đi con”

Tuy nhiên, NSND Đặng Xuân Hải cũng cho rằng điện ảnh Việt hiện nay vẫn thiếu vắng những tác phẩm phản ánh sinh động, sâu sắc, xứng tầm với những thành tựu to lớn trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Sự thiếu vắng đó đã gợi nhiều suy nghĩ về công tác chỉ đạo, đầu tư cho sáng tác điện ảnh. 

Nhận rõ trách nhiệm trước đất nước, trước sự nghiệp điện ảnh nhà nước đòi hỏi mỗi hội viên những người làm công tác điện ảnh và truyền hình cần đổi mới từ nhận thức, tư duy và sáng tạo để phản ánh hiện thực một cách sâu sắc. 

Thông qua đó khám phá chiều sâu tinh thần của con người Việt Nam đang vươn lên để đồng hành cùng các dân tộc, quốc gia khác. Đồng thời luôn gắn bó bền chặt với những giá trị văn hóa nguồn cội của dân tộc, góp phần làm nên tính đặc thù của điện ảnh Việt Nam.

Trên cơ sở kết quả làm việc của các hội đồng giám khảo, Ban tổ chức đã quyết định trao giải vàng, hạng mục phim truyện điện ảnh cho phim “Hạnh phúc của mẹ” (Đạo diễn:Phạm Huỳnh Đông); phim “Hai Phượng”, “Truyền thuyết Quán Tiên” được trao đồng giải Bạc. Các phim “Anh trai yêu quái”, “Gái già lắm chiêu” được trao Bằng khen của Ban tổ chức. 

Ở hạng mục giải thưởng công trình nghiên cứu lý luận phê bình không có giải vàng, chỉ có 2 giải Bạc cho Giáo trình lý thuyết và thực hành “Thiết kế mỹ thuật phim điện ảnh” của TS. Trần Quang Minh và Tập tiểu luận “Những dấu vết trên mặt đất” của TS.Vũ Ngọc Thanh. 

Hạng mục giải thưởng cho phim ngắn cũng không có giải vàng, chỉ có 2 phim giành Cánh diều Bạc gồm “Mộng tưởng đen” của đạo diễn Dương Phước Trung và “Hết hồn” của đạo diễn Nguyễn Thị Thu Hằng. 

Hạng mục Giải thưởng Phim Khoa học có  2 Cánh diều Vàng: Phim “Cuộc chiến chống Sars” của đạo diễn Lưu Ngọc Ánh và “Lò đốt rác thải sinh hoạt” của đạo diễn NSƯT Nguyễn Lê Văn – Nguyễn Hồng Việt; 3 Cánh diều bạc gồm “Một giải pháp mềm”  của đạo diễn Nguyễn Sỹ Bằng, “Ma túy không được chất” của đạo diễn Vũ Hoài Nam, “Ghép tạng” của Phạm Hồng Thắng.  

Hạng mục phim tài liệu, giải thưởng Cánh diều Vàng được trao cho bộ phim “Chư Tan Kra” của đạo diễn Vũ Minh Phương – Điện ảnh Quân đội Nhân dân; 2 Cánh diều Bạc cho phim “Hành trình một thương hiệu” của đạo diễn Trần Ngọc Thuyết, “Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Thùy Nguyên – Nhà virus học và chế tạo vacxin hàng đầu Việt Nam” của đạo diễn Trịnh Quang Tùng và Vũ Thị Thu Hiền…

Hạng mục phim hoạt hình, giải Cánh diều Vàng thuộc về phim “Con chim gỗ” của đạo diễn Trần Khánh Duyên; 2 giải Cánh diều Bạc gồm “Sơn Tinh – Thủy Tinh” của đạo diễn, NSƯT Lê Bình và “Tàn thể tiền truyện” của đạo diễn Đặng Hải Quang. 

Hạng mục phim truyền hình, giải Cánh diều Vàng được trao cho phim “Về nhà đi con” của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng; 2 Cánh diều Bạc gồm “Hoa hồng trên ngực trái” của đạo diễn Vũ Trường Khoa và “Lời nguyền domino” của đạo diễn Nhâm Minh Hiền… Ngoài ra còn nhiều giải thưởng, bằng khen cho tập thể, cá nhân khác.

N.Nguyễn