Thất vọng với Hoàng Anh Gia Lai

Thứ Bảy, 17/10/2020, 09:52
HAGL thua bạc nhược trước Hà Nội tại Pleiku khiến nhiều khán giả thất vọng. Đó là thất bại cả cuộc chơi của “đội bóng quốc dân”.

Trận thua 0-4 của HAGL trước Hà Nội ở vòng 2, giai đoạn 2 V.Legue 2020 không khiến nhiều người bất ngờ. Thế nhưng, cách mà đội bóng của bầu Đức thua khiến nhiều khán giả thất vọng. Hình ảnh Rimario một mình đi bóng giữa vòng vây 3-4 cầu thủ HAGL một cách thoải mái mà không có những sự tác động nào mang đến nỗi ám ảnh. Đó dường như không phải cách chơi đẹp mắt của HAGL mà là một tinh thần thi đấu thiếu động lực. Với họ, dường như lọt vào top 8 đã là cái kết đẹp cho mùa giải.

Các cầu thủ HAGL trong trận thua Hà Nội. Ảnh: HP

Bầu Đức từng tuyên bố HAGL không đặt mục tiêu thi đấu để giành chức vô địch V.League. Khái niệm “đá cho vui” hoá ra lại không phải nói đùa. Nhìn cách HAGL thể hiện trên sân thì rõ ràng họ đang chỉ dạo chơi ở giai đoạn lượt về V.League. Từ trận thua Viettel đến Hà Nội đều diễn ra theo một kịch bản giống nhau. HAGL  bị vỡ trận, không còn tinh thần sau khi nhận bàn thua trước. Họ đá đúng với tính chất của đội không còn mục tiêu.

HLV Nguyễn Văn Đàn từng chia sẻ rằng, HAGL sẽ đá đẹp để cống hiến cho khán giả. Tuy nhiên, những gì họ đang thể hiện lại là một diện mạo thiếu tôn trọng khán giả. Rất nhiều tiếng la ó cầu thủ HAGL trên sân Pleiku vì màn trình diễn gây thất vọng. Khi trận đấu còn chưa hết 90 phút, nhiều khán giả đã bỏ về. Đó là những giá trị mà các cầu thủ HAGL đã đánh mất.

Kể từ khi đôn lứa cầu thủ U19 lên chơi V.League 2015, HAGL đã trải qua 5 mùa giải chật vật với cuộc chiến trụ hạng. Thế nhưng, điều mà tất cả yêu  mến và ghi nhận đội bóng phố Núi chính là chơi đẹp. Bầu Đức thậm chí còn tuyên bố HAGL dẫu có xuống hạng cũng phải chơi đẹp. Thể thức mới ở V.League 2020 có thể xem là giúp HAGL trụ hạng sớm đến 7 vòng đấu. Tuy nhiên, cũng vì tâm lý đó mà khiến HAGL không còn giữ được phong cách chơi như đã từng cống hiến cho khán giả.

Rất nhiều người đã nghĩ rằng, khi không còn chịu áp lực về mục tiêu, HAGL sẽ chơi thăng hoa với những cầu thủ hay nhất của họ là: Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy… Chỉ tiếc rằng những cầu thủ đó dường như không còn động lực để cống hiến. Hãy nhìn sang Công Phượng, một cầu thủ được bầu Đức cho TP Hồ Chí Minh mượn đã có những bước tiến vượt trội. Công Phượng đã phát huy được khả năng khi được thi đấu ở  một môi trường khác HAGL. Anh nhận danh hiệu xuất sắc nhất tháng 7 và 9. Kết thúc lượt đi V.League 2020, Công Phượng cũng là cầu thủ nội có nhiều bàn thắng nhất.

Thực tế, HAGL không thiếu những cầu thủ giỏi, thậm chí có thể thi đấu hiệu quả hơn Công Phượng. Nhưng tiếc rằng, họ lại thi đấu trong một môi trường không có đất cho sự phát triển. “Những đứa trẻ” của bầu Đức mãi không chịu lớn. Suy cho cùng, mục tiêu của cầu thủ khi ra sân là danh hiệu, và mỗi trận đấu đều phải mang lại giá trị. HAGL không đá vì vô địch nhưng còn đó là những khán giả vẫn dõi theo họ. Tài sản lớn nhất của đội bóng phố Núi trong suốt 5 mùa giải qua chính là “cầu thủ số 12”. Thế nhưng, họ đang đánh mất đi tài sản lớn nhất của mình bằng những trận đấu nhạt nhẽo và không có sự tôn trọng người hâm mộ.

Bầu Đức không hẳn đã bỏ rơi HAGL, không quan tâm bóng đá như nhiều người nghĩ. Bằng chứng là trong suốt 6 mùa giải đã qua, bầu Đức đã mang về phố Núi đến 3 huấn luyện viên ngoại, thay thế trên băng ghế huấn luyện đến cả 3 huấn luyện viên nội. Việc đưa HLV Lee Tae-hoon trở lại vị trí Giám đốc kỹ thuật, nhường chỗ cho bộ đôi trợ lý Nguyễn Văn Đàn và Dương Minh Ninh cho thấy HAGL cũng cần có thành tích. Thế nhưng, không ai lý giải được họ đang vận hành bộ máy quản lý và lãnh đạo đội bóng như thế nào.

Trong trận đấu mà HAGL thua bạc nhược Hà Nội, hình ảnh Giám đốc điều hành Nguyễn Tấn Anh ra tận đường biên để chỉ đạo các cầu thủ HAGL để lại nhiều suy ngẫm. Câu hỏi được đặt ra, rốt cuộc ai mới là người được quyết định chuyên môn ở HAGL?  Và nội bộ đội bóng này có yên ả trong suốt thời gian qua như tất cả vẫn thấy?

HAGL có thể thua một trận đấu, điều đó không còn quá nhiều ý nghĩa khi họ đã trụ hạng. Nhưng họ đang thất bại cả một cuộc chơi khi đánh mất đi những giá trị của chính mình.

Đoàn Văn Hậu chưa hẹn ngày trở lại

Đoàn Văn Hậu trở lại Việt Nam vào tháng 8, sau một mùa bóng khoác áo SC Heerenveen. Anh dính chấn thương sau 2 trận giao hữu với Viettel đầu tháng 9. Dù được dự báo sẽ hồi phục sớm, hậu vệ này vẫn chưa hẹn ngày trở lại. Anh vẫn chưa có trận đấu chính thức nào cho Hà Nội, bỏ lỡ 3 trận tại Cúp Quốc gia và 4 trận ở V.League 2020.

Lúc này, hàng thủ của Hà Nội vẫn đang chơi rất ổn, vì thế việc thiếu Đoàn Văn Hậu không phải vấn đề lớn. Vị trí hậu vệ cánh trái được Lê Văn Xuân đảm nhiệm suôn sẻ. Còn ở cặp trung vệ, Bùi Hoàng Việt Anh chơi ngày càng lên chân, làm mọi người an tâm với sự vắng mặt của Đình Trọng, Duy Mạnh. Từ đầu mùa, Việt Anh đã kết hợp rất tốt với Thành Chung, Đậu Văn Toàn hay Đặng Văn Tới ở trung tâm hàng phòng ngự Hà Nội.

Ngoài ra, Việt Anh còn ghi đến 4 bàn tại V.League 2020, gấp đôi Quang Hải. “Việt Anh là cầu thủ phòng ngự tốt và tấn công cũng rất hiệu quả. Bàn thắng đầu tiên vào lưới HAGL rất quan trọng, mở ra chiến thắng cho chúng tôi”, ông Chu Đình Nghiêm khen ngợi cậu học trò.

HLV Chu Đình Nghiêm cho biết Đoàn Văn Hậu vẫn chưa hồi phục chấn thương để ra sân thi đấu cho Hà Nội. Nhưng dường như sự thiếu vắng của cầu thủ này đang không còn quá quan trọng với Hà Nội. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.