Phim tết Bao giờ hết nhạt?

Thứ Sáu, 05/02/2016, 07:38
Cùng với nhu cầu "chơi Tết" đang dần trở nên quan trọng hơn "ăn Tết" thì câu hỏi "Tết này chiếu phim gì?" đã trở thành sự quan tâm của không ít khán giả. Có lẽ vì thế, thời điểm Tết Nguyên đán luôn được coi là một trong những "thời điểm vàng" để các đạo diễn tung ra những đứa con tinh thần của mình.


Dẫu không thật sự xôm tụ như một vài năm trước nhưng với những gì đang có mùa phim Tết 2016 chắc chắn cũng sẽ mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn sảng khoái.

1. "Mùa phim Tết" luôn được ví như mùa làm ăn của các nhà sản xuất phim bởi sau một năm vất vả, bận rộn, tới rạp xem phim luôn là sự lựa chọn số 1 của không ít người. Nếu như mùa phim Tết năm 2015 được đánh giá là có nhiều món ăn lạ như "Trúng số" hay được đầu tư kỹ xảo hoành tráng như "Ngày nảy ngày nay", "Siêu nhân X" thì năm nay, vì một vài lý do như phim phải xong sớm để tham gia Liên hoan phim, kinh tế suy giảm nên các nhà sản xuất cân nhắc hơn khi quyết định làm phim... chính vì thế số lượng phim Tết có phần giảm đi. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này đã có một số bộ phim chiếu Tết xuất đầu lộ diện. 

“Lộc phát” - một bộ phim hài hành động sẽ ra mắt vào dịp Tết.

Được khởi động sớm nhất phải kể tới  "Lộc phát" của đạo diễn Lê Bảo Trung. Phim do Galaxy M&E - LBT Entertainment sản xuất và phát hành với thể loại hài - hành động. Phim là câu chuyện về cuộc đua bất đắc dĩ của chàng trai tên Lộc và gã sát thủ tên Cát. Trên hành trình đó, Lộc đã có cuộc gặp gỡ ngoài ý muốn với những con người có tính cách vô cùng đặc biệt. Đó là một cô gái vừa thoát khỏi những kẻ buôn nội tạng, một doanh nhân đang trên đường đi tự sát, một lão ăn mày bị cướp hành hung và một bà bầu tuổi teen đang trên đường đi tự sát... Tất cả cùng gặp nhau trong một cuộc đua gay cấn và hài hước tưởng chừng như không có hồi kết. 

Diễn viên tham gia trong phim ngoài những gương mặt được đánh giá là "trai xinh gái đẹp" của điện ảnh Việt Nam như Bình Minh, Ngọc Diệp, Kiều Minh Tuấn... còn có những gương mặt nghệ sĩ hài như Hiếu Hiền, Hoàng Sơn... Ngoài ra, là cặp đôi hotboy, hotgirl Hoàng Yến Chibi - Hoàng Kỳ Nam. Vì là phim chiếu Tết nên chắc chắc "Lộc phát" không thể thiếu những màn cười té ghế cùng những pha hành động gay cấn ngay từ những phút đầu. 

Được biết, Lê Bảo Trung là một trong những đạo diễn quen thuộc của điện ảnh Việt Nam, tác giả của nhiều bộ phim hài hước ăn khách như "Đẻ mướn", "Võ lâm truyền kỳ", "Gia sư nữ quá".. Những tác phẩm của lê Bảo Trung gần đây như "Đại náo học đường" và "Bảo mẫu siêu quậy" không chỉ thành công về mặt doanh thu phòng vé mà còn cho thấy những sáng tạo, dấu ấn riêng của anh trong nghề nghiệp. "Lộc phát" - dù vẫn nằm trong thể loại quen thuộc của vị đạo diễn này nhưng anh vẫn có những thay đổi táo bạo khi thêm vào đó yếu tố hành động khá đậm nét.

Ngoài "Lộc phát", Tết này không thể không kể tới "Tía tôi là cao thủ" của bộ 3 đạo diễn Trần Ngọc Giàu - Hoài Linh - Việt Hương. Khai thác triệt để ngoại hình gây cười và khả năng diễn xuất duyên dáng của cặp nghệ sĩ hài Hoài Linh - Việt Hương, trong "Tía tôi là cao thủ", danh hài Hoài Linh và Việt Hương hóa thân thành cặp vợ chồng già. Thay vì hoàn cảnh nghèo khổ như nhiều phim khác, lần này họ xuất hiện sang trọng trong hình ảnh ông bà chủ tiệm thuốc đông y. 

Ông bà Nho, Nhã (Hoài Linh và Việt Hương thủ vai) đang sống hạnh phúc cùng 4 người con đều là những nam thanh nữ tú tại một vùng quê yên bình. Trong số đố chỉ có cậu con trai út tên Dũng (Hoài Lâm đóng) là người duy nhất muốn nối nghệp làm thuốc của cha. Không may, gia đình gặp sóng gió phải chuyển đến nơi ở mới. Vốn tính thật thà, cả tin, họ bị một nhóm người lừa gạt để rơi vào con đường sai trái. 

Danh hài Hoài Linh và nghệ sĩ Việt Hương hứa hẹn sẽ làm khán giả “cười bể bụng” trong “Tía tui là cao thủ”.

Bộ phim đánh dấu sự hợp tác lần thứ 3 của ê kíp này sau những phim như "Năm sau con lại về", "Quý tử bất đắc dĩ" chiếu các mùa phim Tết trước. Đề tài trong phim của ê kíp này là thường xoay quanh những mối quan hệ gia đình với những tình huống hài hước dở khóc dở cười. Tuy nhiên, có lẽ vì là những người quen làm sân khấu, ham tấu hài nên kết cấu điện ảnh của những bộ phim không thật sự chặt chẽ.

Bộ phim "Siêu trộm" đánh dấu lần đầu tiên đạo diễn Việt Kiều Hàm Trần gia nhập mùa phim Tết. Dù chưa ra mắt khán giả nhưng phim đã được quảng bá là "siêu phẩm phim hành động Việt" với kỹ xảo cực đẹp khiến người xem như đang theo dõi một bộ phim bom tấn của Hollywood... "Siêu trộm" cũng là bộ phim đầu tiên khai thác đề tài tin tặc - một vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây nhưng không dễ cho các đạo diễn khi bắt tay vào làm. Trong khi đó đã có khá nhiều bộ phim  ăn khách của thế giới khai thác đề tài này. 

"Siêu trộm" cũng quy tụ những gương mặt diễn viên ăn khách như Nhung Kate, Petey Nguyễn, bé Thanh Mỹ, Mai Thế Hiệp. Ngoài ra, phim còn có sự tham gia của ngôi sao trong các phim võ thuật của Việt Nam là đả nữ Ngô Thanh Vân và nam diễn viên điển trai Hàn Quốc Teo Yoo. 

Có thể nói, đây là thể loại khá lạ, nếu làm tốt sẽ rất thu hút khán giả. Với một đạo diễn chắc tay như Hàm Trần thì chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng "Siêu trộm" sẽ chinh phục được khán giả. Dù chất lượng phim vẫn "hồi sau sẽ rõ", sự góp mặt của "Siêu trộm" chắc chắn cũng khiến cho thực đơn phim Tết thêm phần đa dạng và phong phú hơn. 

2. Phim Tết năm nay đánh dấu sự lỡ hẹn của một vài bộ phim như "Tèo em 2" (đạo diễn Charlie Nguyễn), "Tấm Cám" (Ngô Thanh Vân là nhà sản xuất kiêm đạo diễn) do không kịp tiến độ. Bên cạnh đó, một vài dự án phim ồn ào trên giới truyền thông thời gian qua như "Điệp vụ chân dài" - phim hành động hài của đạo diễn Ngô Quang Tuyến, "Vòng eo 56" có liên quan tới người đẹp Ngọc Trinh đã quay xong tuy nhiên vẫn chưa ấn định thời điểm ra rạp...

Mặc dù phim ra rạp đúng Tết Nguyên đán không nhiều như mọi năm nhưng thực ra, ngay từ những tháng cuối năm, khán giả đã được thưởng thức một loạt những bộ phim Việt như "49 ngày", "Kungfu Phở", "Vợ và người tình", "Hy sinh đời trai", "Trùm cỏ", "Con ma nhà họ Vương", "Yêu Love", "Già gân Mỹ nhân và Găngstơ"... Gần đây nhất "Em là bà nội của anh" của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nhận được phản ứng tích cực từ khán giả và giới làm nghề.

Có lẽ thay vì tập trung dồn phim vào dịp Tết, giờ đây, các đạo diễn lại chọn cách giãn thời gian ra. Việc này tránh tình trạng dồn toa, xếp hàng ra rạp hay phải chịu sự cạnh tranh mạnh. Hơn nữa, hiện nay khán giả tại các thành phố lớn đã tạo được thói quen đi xem phim rạp thường xuyên không chỉ vào những ngày nghỉ lễ nên nếu phim hay thì hoàn toàn vẫn có thể tạo được doanh thu mơ ước. 

Thông qua một vài hiện tượng phòng vé của phim Việt Nam thời gian vừa qua mới thấy ra rạp độc lập - một mình một thời điểm chính là cơ hội để tăng doanh thu. Ví dụ như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" có doanh thu gần 100 tỷ đồng dù ra rạp tháng 10-2015. "Để mai tính 2" vẫn phá kỷ lục phòng vé dù ra mắt đúng dịp hè 2015 khi hầu hết thị trường phim chỉ là bom tấn nước ngoài.

Một điều dễ nhận thấy ở những bộ phim ra rạp vào dịp cuối năm hay Tết Nguyên đán chủ yếu vẫn là những bộ phim hài. Hài vẫn là thể loại được các đạo diễn ưa chuộng nhất bởi sự an toàn. Dòng phim này không đòi hỏi đầu tư lớn nhưng lại dễ có doanh thu cao. Ngoài hiện tượng "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" thì các kỷ lục doanh thu phim Việt đến nay đa số đều thuộc về phim hài. Chính vì thế, giờ đây khi bắt tay vào thực hiện bất kỳ một bộ phim nào, các đạo diễn cũng rất chú trọng tới yếu tố hài hước: tình cảm hài, hành động hài, hài kinh dị... 

Không chỉ có vậy, ra mắt vào dịp Tết khi mọi người vừa đi qua một năm bận rộn, căng thẳng thì một bộ phim hài luôn là sự lựa chọn số 1 của không ít khán giả. Các nghệ sĩ  hài vì thế được dịp đắt sô như tôm tươi. Hầu hết các phim đều có sự xuất hiện của các danh hài. Nếu "Trùm cỏ" có Việt Hương, Thu Trang, Trấn Thành... thì "Già gân, Mỹ nhân và Găngstơ" phải có Hoài Linh, Trường Giang... Hoặc nếu không hài thì "Em là bà nội của anh" lại chinh phục bằng dàn diễn viên trẻ trung, xinh đẹp và hát hay như Ngô Kiến Huy, Miu Lê, Lều Phương Anh, Hứa Vĩ Văn... 

Có lẽ vì thế, dù phim Tết 2016 chưa nhiều thì cũng có lẽ không có gì là điều khiến chúng ta phải phiền lòng. Phiền lòng nếu có thì vẫn là câu chuyện chất lượng. Bao năm qua các nhà làm phim Tết chật vật chống... nhạt, nhưng xem chừng căn bệnh nhạt vẫn chưa có chiều hướng thuyên giảm...

Khánh Thảo
.
.
.