Khi giải thưởng tiếp thêm động lực

Thứ Bảy, 25/07/2020, 09:30
Ngày hôm nay, 25-7, Giải Vô địch câu cá thể thao Việt Nam tranh Cúp Midi năm 2020 chính thức diễn ra tại tỉnh Đồng Nai.

Giải đấu có tổng giá trị giải thưởng là trên 50 triệu đồng lớn nhất từ trước đến nay trong hệ thống thi đấu câu cá thể thao Việt Nam, khiến nhà tổ chức tự tin hơn trong việc thu hút vận động viên. Rõ ràng, giải thưởng sẽ là phần không thể thiếu trong hành trình thúc đẩy sự phát triển của môn thể thao này cũng như nhiều môn thể thao khác.

Hào hứng với giải thưởng

Hiện tại, các giải đấu bóng đá, golf, thể thao điện tử đang có giải thưởng vào hàng “khủng” trong làng thể thao Việt Nam, từ đó góp phần nâng cao hình ảnh của chính môn thi đấu. 

Trong khi đó, dù chưa thể “bằng chị bằng em” thì những người có trách nhiệm ở nhiều môn thể thao khác cũng đang nỗ lực thay đổi hình ảnh bộ môn, tiếp động lực cho VĐV thông qua việc kêu gọi tài trợ để tăng giá trị giải thưởng giải đấu.

Ông Nghiêm Bá Vương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội câu cá thể thao Việt Nam cho biết: Với sự chung tay của nhiều nhà tài trợ và các Mạnh Thường Quân, giải đấu năm nay cũng thực sự hấp dẫn ở cơ cấu giải thưởng. Trong đó, ở nội dung cá nhân, giải thưởng cho VĐV đoạt giải Nhất nhận 10 triệu đồng, giải Nhì nhận 6 triệu đồng, giải Ba nhận 4 triệu đồng…

Cũng theo ông Vương, nhờ cơ cấu giải thưởng được quan tâm nên số lượng CLB và các VĐV dự giải năm nay tăng so với các lần tổ chức trước. Đặc biệt, có sự xuất hiện của nhiều đội câu, CLB, nhóm và các cần thủ tự do.

Đó là câu chuyện ở môn câu cá thể thao. Ở nhiều môn thể thao khác cũng đang vận động không ngừng. Rõ nhất là ở môn bóng bàn. Vài năm trước, ngôi vô địch đơn nam và đơn nữ ở Giải vô địch bóng bàn toàn quốc tranh giải Báo Nhân Dân có mức thưởng chỉ 7 triệu đồng. Đó là mức thưởng bị đánh giá là thấp so với cả nhiều giải bóng bàn phong trào và chưa xứng với tiềm năng, vị thế của giải. Đặc biệt, đây lại là giải đấu thu hút được các nhà tài trợ. Đến mùa giải năm 2020, mới kết thúc hồi giữa tháng 7 này, mức thưởng đã tăng mạnh. Theo đó, tay vợt vô địch đơn nam và đơn nữ nhận 30 triệu đồng. Trong khi đó, đội vô địch nội dung đồng đội nam và nữ nhận giải thưởng 50 triệu đồng.

Còn tại môn quần vợt, từ năm 2018 đến nay, người ta đã quen với các giải đấu của Liên đoàn quần vợt Việt Nam với những mức thưởng mà trước đó ít người dám mơ tới. Lúc đó, quần vợt vẫn được coi là mảnh đất không được khai thác triệt để dẫn đến VĐV hàng đầu không mặn mà với các giải đấu quốc gia, truyền thông ít chú ý đến các giải đấu. 

Việc Liên đoàn quần vợt Việt Nam cùng các nhà tài trợ phối hợp tổ chức giải đấu với mức thưởng lên tới 40 triệu đồng rồi bây giờ là 70 triệu đồng cho tay vợt vô địch đơn nam thực sự là bước tiến lớn trong hành trình phát triển của môn thể thao này ở Việt Nam. Giờ đây, các VĐV theo đuổi môn này hoàn toàn có thể nghĩ đến việc có thể sống được bằng nghề thông qua tranh các giải thưởng ở các giải đấu của Liên đoàn quần vợt Việt Nam.

Ngay ở những môn võ, đặc biệt là boxing, cũng đang gây chú ý với nhiều trận thượng đài có giải thưởng lớn, có lúc lên đến 400 triệu đồng. Trong khi đó, những trận đấu có mức thưởng 20 triệu đồng trong làng boxing Việt Nam đã trở nên bình thường. Cuối năm ngoái, ở Hà Nội  đã diễn ra giải đấu boxing  “Victory 8: Huyền Thoại Hoàn Kiếm” do Liên đoàn Boxing Việt Nam tham gia tổ chức, trong đó võ sĩ Trương Đình Hoàng đã nhận giải thưởng 50 triệu đồng sau trận thắng trước một võ sĩ Hàn Quốc.

Việc tăng giải thưởng trên mang đậm dấu ấn của công tác xã hội hóa giải đấu. Vấn đề nằm ở sự linh hoạt của các Liên đoàn thể thao để từ đó thu hút thêm nhiều nhà tài trợ. Được cọ xát trong những môi trường giàu tính cạnh tranh hơn, tranh giải thưởng lớn nên trình độ của các VĐV Việt Nam cũng tăng nhanh hơn, trong đó thành tích ở các môn boxing, quần vợt những năm gần đây tại khu vực Đông Nam Á (giành HCV SEA Games 30) là ví dụ điển hình.

Tay vợt Lý Hoàng Nam nhận giải thưởng tại Giải Quần vợt vô địch nam – nữ quốc gia 2020.

Tiếp tục con đường xã hội hóa

Khi ngân sách chỉ có thể sử dụng vào việc tổ chức các giải đấu thì tiền thưởng sẽ phải được huy động qua nguồn xã hội hóa với vai trò của các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao cùng sự ủng hộ của cơ quan quản lý thể thao.

Rõ ràng, nếu giành thành tích tốt thì các VĐV cũng có khoản thu nhập đáng kể để hoàn toàn yên tâm theo nghề và sống bằng nghề. Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Liên đoàn quần vợt Việt Nam từng chia sẻ: “Nhiều giải đấu được tổ chức với cơ cấu tiền thưởng cao sẽ giúp các tay vợt được cọ xát liên tục đồng thời cải thiện đáng kể thu nhập. Để có thể giúp các giải đấu diễn ra thành công, thu hút toàn bộ tay vợt mạnh trong nước cũng như giới truyền thông, phải kể đến sự hợp sức của các doanh nghiệp với Liên đoàn quần vợt Việt Nam”.

Trong khi đó, ông Phan Anh Tuấn – Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, phụ trách môn Bóng bàn (Tổng cục TDTT) cũng nhìn nhận: “Việc giải thưởng của Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc tranh giải Báo Nhân Dân năm 2020 đạt cột mốc mới trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam chưa phải là đích cuối. Chúng tôi luôn mong muốn giải thưởng sẽ cao hơn. 

Để làm điều đó cần tiếp tục kêu gọi thêm các nhà tài trợ”. Thực tế, vừa qua, thông qua Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam và Ban tổ chức giải, cũng có một số nhà tài trợ trao thưởng cho tay vợt Nguyễn Đức Tuân vô địch đơn nam. Ước tính, tay vợt này nhận thưởng tổng cộng khoảng gần 80 triệu đồng.

Không chỉ những môn như boxing, bóng bàn, quần vợt, điền kinh… nhiều môn thể thao khác cũng đang chuyển mình trong việc thu hút tài trợ, tăng giải thưởng. Như ở môn võ Muay, thời gian tới sẽ có một giải đấu diễn ra tại Hà Nội kết hợp giữa thể thao và giải trí trong đó giải thưởng cho nhà vô địch là một chiếc xe máy. Đấy cũng là việc chưa từng có trong làng Muay. Ông Dương Ngọc Hải, Phó phụ trách môn Muay – Kickboxing Hà Nội cho rằng, việc có thêm sân chơi cùng giải thưởng thực sự là động lực tốt cho các VĐV, giúp các em chuyên tâm rèn luyện hơn.

Thực sự, không thể bỏ qua yếu tố giải thưởng tại các giải đấu thể thao, trong đó có các giải đấu thuộc hệ thống thi đấu của các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia. Vì thế càng cần đến sự năng động của các Liên đoàn, Hiệp hội cũng như đơn vị quản lý những bộ môn chưa thành lập được Liên đoàn, Hiệp hội.

Theo ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục TDTT), các môn võ thuật luôn được các nhà tài trợ quan tâm, sẵn sàng trao giải thưởng lớn cho các võ sĩ. Quan trọng nhất là cách thức tổ chức để bảo đảm phù hợp với văn hóa Việt Nam cũng như đáp ứng nhu cầu giải trí của người hâm mộ.
Minh Hà
.
.
.