Hùng Dũng quan trọng thế nào với thầy Park?

Thứ Bảy, 27/03/2021, 07:46
Việc Hùng Dũng chấn thương khiến cho huấn luyện viên Park Hang-seo phải tính đến những phương án thay thế anh ở tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam.


Chấn thương của tiền vệ Hùng Dũng khiến cầu thủ này phải chia tay sân cỏ hết năm 2021. Đây sẽ là một mất mát lớn cho đội tuyển Việt Nam ở những giải đấu lớn sắp tới, đặc biệt là  3 trận đấu tại Vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào tháng 6. Đó là điều khiến huấn luyện viên Park Hang-seo đứng ngồi không yên ở sân Thống Nhất tối 23/3 khi chứng kiến trận đấu giữa CLB TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Ông đã rất lo lắng khi Hùng Dũng bị chấn thương nặng, thậm chí ông còn vào tận bệnh viện để theo dõi tình hình cũng như động viên cậu học trò.

Huấn luyện viên Park Hang-seo động viên Hùng Dũng. Ảnh: VFF

Mới đây, huấn luyện viên Park Hang-seo và trợ lý Kim Hyun-tae đã đến bệnh viện động viên Đỗ Hùng Dũng. Ông Park tin tưởng cậu học trò của mình sẽ sớm vượt qua được giai đoạn khó khăn để trở lại mạnh mẽ hơn, như những gì mà Đỗ Hùng Dũng thể hiện khi từng phải bỏ dở kỳ ASIAD 18 tại UAE do gặp chấn thương trong trận đấu với U23 Nhật Bản. Bằng nghị lực và tố chất tuyệt vời của mình, Đỗ Hùng Dũng đã nhanh chóng trở lại để tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong đội hình của đội tuyển Việt Nam và CLB Hà Nội. Sau đó, anh đã xuất sắc đăng quang Quả bóng Vàng Việt Nam 2019.

Thực tế, tiền vệ Hùng Dũng là mắt xích quan trọng ở đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Nói đúng hơn thì chỉ khi huấn luyện viên Park Hang-seo đến Việt Nam, Hùng Dũng mới có cơ hội được lên tuyển. Anh đi sau nhưng lại về trước khi chỉ trong vòng 2 năm đã có được cả danh hiệu tập thể và danh hiệu cá nhân cao quý, điều mà Văn Quyết đã phải chờ đến 10 năm.

Hùng Dũng đóng vai trò đánh chặn ở tuyến giữa và luôn được ông Park mặc định suất đá chính. Bên cạnh đó, Hùng Dũng cũng có thể chơi ở vị trí hộ công hoặc dạt cánh. Anh góp công lớn giúp đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 và vào tứ kết Asian Cup 2019. Tại Vòng loại World Cup 2022, Hùng Dũng cũng là cầu thủ quan trọng, giúp đội tuyển Việt Nam có được những kết quả tốt.

Hùng Dũng luôn nằm trong top 3 cầu thủ quan trọng nhất của ông Park. Tại ASIAD 18, đội tuyển U23 Việt Nam được chọn 3 cầu thủ nằm ngoài độ tuổi 23, ông Park điền tên Hùng Dũng cùng với Văn Quyết, Anh Đức. Tại SEA Games 30, U22 Việt Nam có 2 suất cầu thủ nằm ngoài độ tuổi, ông Park chọn Hùng Dũng và Trọng Hoàng. Điều đó cho thấy, vị trí của Hùng Dũng như xương sống của đội tuyển Việt Nam, nếu như bị đứt gãy có thể ảnh hưởng đến cả hệ thống.

Huấn luyện viên Park Hang-seo luôn được đánh giá cao bởi cách dùng người. Việc ông phát hiện và sử dụng Hùng Dũng là điều đã mang đến những thành công cho đội tuyển Việt Nam. Đó là điều mà những người tiền nhiệm của ông Park đã bỏ qua.

Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng từng chia sẻ về huấn luyện viên Park Hang-seo là: “Huấn luyện viên Park Hang-seo là người có nhiều kinh nghiệm trong việc huấn luyện. Đặc biệt, thầy từng làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink tại World Cup 2002. Đấy là lợi thế. Thầy luôn tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng cho các cầu thủ.

Thầy luôn có sự gần gũi trong sinh hoạt ngoài đời, quan tâm không chỉ chuyên môn trên sân mà trong đời sống hàng ngày của cầu thủ. Đôi khi thầy dạy mình cả những việc mà cha mẹ từng dạy trong cuộc sống  để mọi người gần gũi, đoàn kết hơn, từ đó mà tất cả vào sân với tinh thần gắn kết. Anh em cầu thủ vì thế sống hoà thuận”.

Việc thiếu vắng Hùng Dũng trong thời gian tới buộc ông Park sẽ phải tính đến những phương án 2.Trong số các gương mặt hiện tại, Xuân Trường đang dần lấy lại phong độ trong màu áo Hoàng Anh Gia Lai dưới thời Kiatisak. Đây là một tin vui cho huấn luyện viên người Hàn Quốc.

Trong khi đó, Cao Văn Triền của Sài Gòn cũng là một lựa chọn tối ưu. Ở đợt tập trung của đội tuyển Việt Nam cuối năm 2020, trong số các tân binh mới được triệu tập, ông Park đánh giá cao nhất Cao Văn Triền. Ông cũng đã kết hợp Văn Triền với những gương mặt cũ để kiểm tra sự gắn kết trong trận giao hữu với U22 Việt Nam. Đó sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu thay thế Hùng Dũng.

Vắng Hùng Dũng, ông Park mất đi một mắt xích quan trọng. Nhưng đây cũng là cơ hội để những nhân tố mới thay thế xuất hiện. Ông Park từng hơn một lần rơi vào tình huống này nên chắc chắn đã có phương án dự phòng để hoàn thành mục tiêu tại Vòng loại World Cup 2022.

Hùng Dũng đã tập hồi phục

Ngày 26/3, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng đã bắt đầu tập phục hồi sau 2 ngày kể từ khi tiến hành phẫu thuật chấn thương. Bác sĩ Huỳnh Vạn Hưng - Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh cho biết: "Tôi hội chẩn với các bác sĩ chấn thương chỉnh hình, được phép cho Dũng đi với nạng, chống một phần trọng lượng cơ thể từ 30-35%. Do đó, tôi cho Dũng đi nạng, chống nhẹ chân đau để kích thích khả năng lành thương. Kèm theo đó là không hạn chế khả năng đứng của Dũng, giúp anh ấy phục hồi nhanh hơn".

Sau pha vào bóng của Hoàng Thịnh, Đỗ Hùng Dũng bị gãy chân và được chuyển ngay đến bệnh viện. Ngay sau khi được đưa đi cấp cứu, theo kết quả chụp chiếu, Hùng Dũng được xác định bị gãy xương chày và xương mác, phải phẫu thuật để cố định xương.

Trước đó, bác sĩ Phạm Quốc Hùng - người trực tiếp phẫu thuật cho Hùng Dũng chia sẻ, Dũng chỉ bị gãy xương chày và xương mác chứ không bị tổn thương dây chằng nên cũng là một điều may mắn, hiện tâm lí Dũng cũng đã ổn định lại.

Với dạng chấn thương này, thường thì phải mất 5-6 tháng để hồi phục và đi lại bình thường, sau đó mất thêm khoảng 6 tháng để tập luyện thì mới có thể thi đấu trở lại. Nghĩa là ít nhất Hùng Dũng sẽ phải nghỉ thi đấu 1 năm. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.