Hội rước pháo Đồng Kỵ là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ Năm, 21/01/2016, 14:45
Trong danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vừa được Bộ Văn hóa công nhận, có nhiều lễ hội truyền thống như: rước pháo làng Đồng Kỵ (Bắc Ninh), hát trống quân (Hải Dương), chiêng Mường (Hòa Bình)...


Ngày 19/1, Bộ Văn hóa ban hành quyết định bổ sung 15 di sản vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Trong danh sách này, có nhiều lễ hội, nghề truyền thống của các dân tộc như: lễ hội cầu năm mới, cầu mùa của người Dao (Tịu siằng thun boaù liu) (Bắc Kạn); đền Hát Môn, đền Và (Hà Nội); nghề gốm Phù Lãng, chạm khắc Phù Khê, gò đồng Đại Bái (Bắc Ninh)...

Hội pháo làng Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) cũng được ghi tên trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là lễ hội truyền thống, được tổ chức vào mùng 4 Tết hàng năm để tưởng nhớ ngày Thánh Thiên Cương - vị tướng sau này được dân tôn thờ làm thành hoàng làng, điều quân đi đánh giặc. Tâm điểm của lễ hội là tục rước pháo. Theo đó, những "ông pháo" dài 5-6m có sơn son thiếp vàng, gắn tứ linh được vài trăm trai tráng rước qua các trục đường chính của làng Đồng Kỵ.

Trong lễ hội làng Đồng Kỵ (Bắc Ninh), vài trăm thanh niên trai tráng sẽ rước 2 "ông pháo" làm bằng gỗ, dài 5-6m qua các trục đường chính về đình làng, rồi tiếp tục cởi trần rước 4 ông đám. Ảnh: Quý Đoàn.

Tiếp đó là màn rước 4 ông đám - những người tới tuổi 51 ở 4 giáp khác nhau, tượng trưng cho 4 vị tướng xuất quân đánh giặc. Các trai đinh cởi trần có nhiệm vụ giữ ông đám không được ngã trong khi di chuyển quanh sân đình. Lễ hội truyền thống với các tục lệ thú vị, mang lại không khí vui vẻ ngày xuân năm mới này, thu hút được đông đảo sự quan tâm của cộng đồng dân cư và dư luận.

Danh sách 15 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mới được bổ sung:

1. Hội đua bò Bảy Núi, An Giang

2. Lễ cầu năm mới, cầu mùa của người Dao (Tịu siằng thun boaù liu), Bắc Kạn

3. Lễ hội làng Diềm, Bắc Ninh

4. Lễ hội làng Đồng Kỵ, Bắc Ninh

5. Nghề gốm Phù Lãng, Bắc Ninh

6. Nghề chạm khắc gỗ Phù Khê, Bắc Ninh

7. Nghề gò đồng Đại Bái, Bắc Ninh

8. Kỹ thuật trồng lanh và dệt vải lanh của người Mông, Hà Giang

9. Hát trống quân làng Bùi Xá, Bắc Ninh

10. Hát trống quân, Hải Dương

11. Lễ hội Đền Hát Môn, Hà Nội

12. Lễ hội Đền Và, Hà Nội

13. Nghệ thuật Chiêng Mường ở Hoà Bình, Hoà Bình

14. Mo Mường ở Hoà Bình, Hoà Bình

15. Hát Sấng Cọ (hát Ví Lưu Tam) của người Sán Chay, Thái Nguyên

Theo VNE
.
.
.