Hội An kỷ niệm 20 năm ngày mất kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowsky

Thứ Bảy, 18/03/2017, 14:49
Chiều 17-3, tại hội trường Trung tâm Văn hóa-Thể thao TP. Hội An (Quảng Nam) đã diễn ra lễ kỷ niệm 20 năm ngày mất của kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowsky (Kazik) - người đã có công rất lớn trong việc nghiên cứu, bảo tồn di sản ở Việt Nam.


Buổi lễ đã diễn ra đầy trang trọng, với sự tham dự của bà Barbara Szymanowska - Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội cùng các cộng sự; chính quyền TP. Hội An; các nhà văn, nhà nghiên cứu cùng những người từng có thời gian tiếp xúc và làm việc cùng ông Kazik.

Bà Barbara Szymanowska phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đây là sự kiện nhằm tưởng nhớ một người Ba Lan đã dành nhiều công sức, tâm huyết và những tác động kịp thời, tích cực trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa không chỉ ở Hội An mà còn ở nhiều vùng đất khác trên lãnh thổ Việt Nam như Cố đô Huế, Mỹ Sơn…

Ngoài ra, buổi lễ cũng nhằm tri ân các thế hệ lãnh đạo của tỉnh Quảng Nam, của TP. Hội An, các thế hệ, tầng lớp nhân dân đã dành nhiều tâm huyết, gìn giữ, truyền lại di sản văn hóa Hội An còn nguyên vẹn để thế hệ hôm nay có thể kế thừa, bảo tồn và phát huy.

Nhiều hình ảnh về ông Kazik được trưng bày tại buổi lễ.

Trong suốt quãng thời gian ở Việt Nam từ năm 1981 - 1997, ông Kazik đã có những đóng góp to lớn trong việc nghiên cứu, bảo tồn các di tích lịch sử tại Việt Nam, góp phần vào việc đưa Hội An, Mỹ Sơn và cố đô Huế trở thành Di sản thế giới.

Tại buổi lễ, bên cạnh những hình ảnh, chia sẻ về cuộc đời và công việc của kiến trúc sư Kazik. Nhân dịp này nhà văn Ba Lan Jacek Zygmunt Matuszak cũng giới thiệu và gửi tặng ấn phẩm “Kazimierz Kwiatkowsky - Hồi ức một con người đặc biệt” cho các vị khách mời.

Tác phẩm này không chỉ nhằm định hình các thành tựu mà Kazimierz Kwiatkowski đã để lại ở Việt Nam mà còn khắc họa chân thực nhất hình ảnh nhà nghiên cứu tài ba của nước bạn, và chứa đựng những câu chuyện, hồi ức của những người đã có dịp gặp gỡ và làm việc cùng ông.

Năm 2007, ông được TP. Hội An trưng bày tượng tưởng niệm tại công viên số 138 Trần Phú.

Hà Ngọc
.
.
.