Cả làng rộn rã xin lửa lấy đỏ giữa đêm khuya

Thứ Hai, 26/02/2018, 23:06
Theo quan niệm của người làng An Định, xã Yên Nghĩa, Hà Đông, vào đêm 11 tháng Giêng nếu xin được lửa (hay còn gọi là xin đỏ) từ đình làng và mang được về nhà mà ngọn lửa không bị tắt thì gia đình sẽ gặp nhiều may mắn.


Đình làng An Định (Nghĩa Lộ, Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội), đã từ rất lâu người dân tại đây vẫn giữ tục xin lửa vào đêm 11 tháng Giêng hàng năm.
Theo tục này, trong ngày cuối, các cụ trong làng sẽ mang tất cả đồ vàng mã được người dân và khách thập phương cúng tế ra giữa sân đình để hóa, còn hương được phát cho người làng làm vật xin lửa mang về ban thờ gia đình. 
Số hương được chuẩn bị sẵn trước khi phân phát cho dân làng An Định "xin đỏ".
Sau tiếng thổi tù của một cụ cao niên, nghi lễ truyền thống sẽ được tiến hành.
Sự háo hức mong chờ ngọn lửa may mắn của cô gái trẻ.
Trẻ nhỏ cùng người lớn trong làng ngóng chờ giây phút "xin đỏ" lấy may.
Toàn bộ vàng mã, hương mà công chúng dâng lên đình trong dịp Tết được đưa ra sân đình.
Đúng 21h, các cục cao niên tiến hành làm lễ, sau đó cụ chủ tế của buổi lễ và cũng là người duy nhất được vào trong hậu cung để lấy lửa ra chuẩn bị tán lộc cho dân làng.
Ngọn lửa sau đó được nổi lên để tất cả dân làng "xin đỏ". Điều đặc biệt của lễ "xin đỏ" nằm đó là ai cũng muốn xin lộc nhưng không hề xảy ra chuyện tranh giành như ở nhiều lễ hội khác. Mọi người thường vun lửa cho nhau, người ở trong sẽ đưa lửa cho người ở ngoài để thể hiện tình làng nghĩa xóm.
Ngay sau khi ngọn lửa được châm vào bó ngang, người dân phải chạy thật nhanh về nhà và không được để lửa tắt để cắm lên ban thờ gia đình.
Theo các cụ cao niên trong lạng, quan niệm xưa lễ hội này không chỉ mang lại may mắn cho mọi người mà cả năm gia đình sẽ thuận buồm xuôi gió. Người lớn xin lửa để làm ăn phát đạt, người già có sức khỏe, trẻ em thông minh, học giỏi hơn.
M.Thắng - C.Thắng (Ảnh - Clip)
.
.
.