Đập tan nhóm "biệt kích" IS đang lên kế hoạch tấn công hóa học Morocco

Thứ Bảy, 20/02/2016, 15:43
Chính quyền Morocco đã triệt phá một nhóm khủng bố IS rất nham hiểm đang lên kế hoạch thực hiện những vụ tấn công bao gồm vũ khí hóa học. Trong số những đối tượng bị bắt có một thiếu niên 16 tuổi được huấn luyện thực hiện đánh bom tự sát.


Lực lượng cảnh sát Morocco đã đột kích vào một hang ổ tội phạm ở El Jadida vào ngày 18-2 bắt giữ 10 phần tử cực đoan và tịch thư lượng lớn vũ khí gồm súng máy tự động, súng ổ quay và súng trường được mua đưa đến từ Libya. Một lá cờ đen của IS cũng bị thu giữ.

Trong số những đối tượng bị bắt có một người Pháp và một thiếu niên 16 tuổi được huấn luyện thực tấn công tự sát bằng bom xe, giám đốc Cục Điều tra Hình sự Trung ương (BCIJ), Abdelhak Khiame cho biết trong một cuộc họp báo diễn ra vào ngày 19-2.

Cảnh sát Morocco áp giải các phần tử khủng bố về cơ quan điều tra.

“Khác hẳn với một nhóm khủng bố, đây là một nhóm lính biệt kích thật sự. Nhóm có 10 thành viên đều là biết kích đang thực hiện những kế hoạch chính xác do IS thiết lập. Phần tử của nhóm từng hoạt động ở các thành phố Essaouira, Meknes, Sidi Kacem và Laayoune. Ổ khủng bố này cũng có ý lập một trại huấn luyện ở Sehb El Harcha.

Ông Khiame cho biết thêm, các nhà chức trách cũng phát hiện sinh chất và hóa chất độc hại có thể được sử dụng để chết tạo thuốc nổ. 6 lọ chứa phân bón nông nghiệp có hàm lưu bị tịch thu trong vụ đột kích. “Khi nung nóng ở nhiệt độ cao, vật liệu này thải ra khí độc khiến người hít phải tử vong”, Rami giải thích.

Lượng vũ khí của nhóm khủng bố IS bị cơ quan an ninh Morocco tịch thu.

3 lọ chứa hóa chất màu cam “khi được lưu trữ trong môi trường yếm khí tạo ra độc tố cực độc dùng tấn công vào hệ thần kinh sẽ gây chết người ngay lập tức”, một cán bộ BCIJ phân tích cho Huffpington Post biết về sự nguy hiểm của vũ khí hóa học.

BCIJ tuyên bố đã bắt giữ 152 phần tử cực đoan kể từ năm 2002 có liên hệ đến những nhóm khủng bố đang gây tội ác ở Syria và Iraq.

Phạm Trúc
.
.
.