Israel xem xét thông tin về vụ tấn công hóa học ở Syria

Thứ Năm, 21/03/2013, 20:35
Ngày 20/3, Bộ trưởng Bộ các vấn đề tình báo và chiến lược Israel Yuval Steinitz cho biết, giới chức trách nước này tin rằng việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là có thật.

Ông Steinitz, người luôn nhấn mạnh tính cấp bách việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột ở quốc gia Arập, thổ lộ: "Có vẻ như chắc chắn họ đã sử dụng vũ khí hóa học (ở Syria). Chúng ta nên bắt đầu lo lắng cho số phận của những thường dân".

Ông nói thêm rằng, đây sẽ là tâm điểm trong các cuộc đàm phán giữa Israel và Mỹ trong khuôn khổ chuyến thăm nước này của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là có thật (?).

Trước đó, chính quyền Syria tuyên bố rằng quân nổi dậy đã tấn công hóa học vào một điểm dân cư trong tỉnh Aleppo làm ít nhất 25 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. Được biết, một quả tên lửa mang theo hóa chất đã được bắn vào địa điểm này.

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal al-Miqdad nhấn mạnh rằng, các cáo buộc trước đó của những nước đang hỗ trợ lực lượng nổi dậy tại Syria về việc nước này có thể sử dụng vũ khí chính là cách gián tiếp “vẽ đường cho hươu chạy” để lực lượng này thực hiện các cuộc tấn công như vậy và sau đó họ quay lại hướng mũi rìu về phía chính phủ.

Bộ Ngoại giao Nga lên án vụ tấn công và khẳng định rằng, việc phe đối lập sử dụng vũ khí hóa học là đáng báo động tại đất nước Arập này.

Từ tháng 3/2011, Syria chính là sân khấu của một cuộc xung đột vũ trang bạo lực giữa chính phủ và phe đối lập được trợ giúp và tài trợ bởi các nước phương Tây và các chế độ quân chủ ở vùng Vịnh. Theo số liệu của LHQ, Sự kiện này đã cướp đi mạng sống của khoảng 70.000 con người

Hà Khổng (theo Ria Novosti)
.
.
.