Tổng thống Nga Putin lần đầu tiên giải thích lý do Crimea đoàn tụ với Nga

Thứ Ba, 22/11/2016, 13:34

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên đã tiết lộ và giải thích lý do bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga, thông tấn Pravda đưa tin hôm 22-11.

Tổng thống Putin cho biết có hơn 90% người dân Crimea bỏ phiếu đoàn tụ với Nga. “Chúng tôi không hề gây ra bất kỳ sự thù địch ở Crimea, không có nổ súng và không có đổ máu”, lãnh đạo Nga chia sẻ.

Dân chủ là một chính sách dựa trên ý chí của toàn dân. Ý chí của nhân dân có thể thiết lập một cuộc trưng cầu”, ông Putin giải thích với Pravda.

Tổng thống Putin chứng kiến lễ ký sắc lệnh cho phép Crimea sáp nhập vào Nga 

“Cần phải tôn trọng sự lựa chọn của người dân Crimea. Không ai có quyền làm sai lệch luật pháp quốc tế và các quy tắc dân chủ căn bản để xâm phạm đến lợi ích địa chính trị của một vùng lãnh thổ”, ông Putin cho biết trong bộ phim tư liệu “Ukraina trên tuyến lửa” của đạo diễn Mỹ Oliver Stone.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Putin nhấn mạnh, Moscow quan ngại về sự mở rộng của NATO đang làm bất ổn an ninh khu vực. Do đó, Nga buộc phải tiến hành mọi biện pháp ngăn chặn NATO mở rộng về phía Đông.

“Sự hiện của Mỹ và NATO gần căn cứ hải quân Sevastopol sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Tự thân căn cứ thật sự không nói lên điều gì. Điều mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây: Tại sao chúng tôi phải có phản ứng mạnh với sự mở rộng của NATO? Chúng tôi quan ngại về thông lệ đưa ra quyết định của họ. Tôi hiểu rõ các quyết định được đưa ra như thế nào. Khi một quốc gia trở thành viên NATO,  sẽ gây khó khăn hơn cho Nga chống lại một quốc gia lớn như Mỹ, nhà lãnh đạo NATO. Hệ thống tên lửa phòng thủ và căn cứ quân sự mới, mọi loại vũ khí có thể xuất hiện trong khu vực. Chúng tôi cần phải làm gì? Chúng tôi cần phải thực hiện mọi biện pháp cương quyết, xây dựng hệ thống tên lửa hiện đại nhằm giải quyết mọi mối đe dọa đối với chúng tôi”, ông Putin tuyên bố cứng rắn.

Phạm Trúc
.
.
.