Sửng sốt kho vũ khí dưới lòng đất của Iran

Thứ Ba, 20/10/2015, 08:30
Mặc dù đã thu thập được nhiều thông tin về những căn cứ quân sự dưới lòng đất của Iran, song Mỹ và các quốc gia đồng minh trên thế giới vẫn không khỏi ngỡ ngàng, sửng sốt khi được xem những hình ảnh đầu tiên về một kho tên lửa đạn đạo được chính quyền Tehran công bố hôm 14/10.



Nằm sâu so với mặt đất ít nhất 500m, căn cứ này được ví như “một ngọn núi lửa từ lòng đất”, có thể phun trào nếu kẻ thù tấn công Iran.

Trận địa ngầm

Theo tin từ đài truyền hình trung ương Iran, nhà máy năng lượng nguyên tử Bushehr của Iran mà trước nay cộng đồng quốc tế vẫn gọi đây là một trong những căn cứ quân sự đáng gườm dưới lòng đất đã bị “soán ngôi” bởi một kho tên lửa khác của nước này. Kho tên lửa này nằm sâu 500m dưới lòng đất, bên trong một rặng núi cao.

Thiếu tướng Iran Amir Ali Hajizadeh, lãnh đạo cơ quan hàng không vũ trụ thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, muốn vào kho vũ khí này, người ta phải đi qua một đoạn đường hầm dài hơn 500m. Trong lòng kho tên lửa này, người ta thấy có hàng loạt tên lửa được sắp theo chiều dài của rặng núi. Từ mặt nền của hầm lên tới trần hầm là khoảng 10m. Đây được coi là căn cứ bí mật hiện đại nhất dưới lòng đất của Iran.

Thiếu tướng Amir Hajizadeh tiết lộ: “Căn cứ tên lửa tầm xa của nước cộng hòa Hồi giáo chúng tôi được thiết lập dưới các ngọn núi cao ở tất cả các tỉnh thành và sẵn sàng hoạt động. Tên lửa sẽ được phóng đi nếu lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei ra lệnh”. Hãng Business Insider thì cho hay, các căn cứ kiểu này được ví như “những ngọn núi lửa có thể phun trào nếu kẻ thù tấn công Iran”. Thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh nói: "Hình ảnh căn cứ trong đoạn video là một mẫu căn cứ tên lửa lớn của chúng tôi. Tong năm 2016, một thế hệ tên lửa mới, tối tân dùng nhiên liệu lỏng và rắn sẽ thay thế các tên lửa tầm xa hiện có, nhằm đảm bảo Iran có thể đáp trả các mối đe dọa và uy hiếp từ đối phương”.

Còn theo trang web của IRGC, Iran không còn lo ngại bất cứ thế hệ vệ tinh tiên tiến hay hệ thống do thám nào của đối phương bởi không một thiết bị nào có thể phát hiện được những bãi thử tên lửa ẩn sâu trong lòng núi như thế này. Các vũ khí quy ước trên thế giới hiện hành cũng khó có thể phá hủy được kho vũ khí nói trên…

Giới quan sát nhận định, cho tới nay, Iran vẫn là một quốc gia có sức mạnh quân sự lớn trong khu vực. Các thông tin tình báo phương Tây thu thập được cũng khẳng định, Iran hiện sở hữu kho tên lửa lớn nhất Trung Đông, nước này đã phát triển được loại tên lửa có phạm vi hoạt động lên tới 2.000km.

Những hình ảnh về kho tên lửa ngầm dưới lòng đất cho thấy sức mạnh vượt trội của quân đội Iran.      Ảnh: CNN.

Sự phát triển của ngành công nghiệp tên lửa

Những hình ảnh về kho tên lửa dưới lòng đất của Iran đã khiến cả thế giới bàng hoàng. Mỹ, Israel và nhiều quốc gia đồng minh khác trong khu vực đều bày tỏ những lo ngại.  Tuy nhiên, những quốc gia này không có cớ gì để chỉ trích Iran. Vì vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lôi vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran hôm 11/10 ra lên tiếng và cảnh báo sẽ đưa vụ việc lên Liên Hợp Quốc như một cách nhằm “răn đe” chính quyền Tehran. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner lập luận rằng, vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran là một sự vi phạm Nghị quyết số 1929 của Hội đồng Bảo an LHQ thông qua năm 2010.

Hãng Reuters trích lời của Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan cho hay, tên lửa đạn đạo mới có thể được dẫn đường từ xa cho đến tận lúc chạm mục tiêu với độ chính xác cao có tên gọi là Emad. Loại tên lửa không đối không này sẽ "thúc đẩy năng lực đánh chặn chiến lược của các lực lượng vũ trang" Iran. Với tầm bắn 1.700 km và tên lửa này có thể mang đầu đạn nặng tới 750kg và có thể vươn xa tới Israel.

Nhưng Emad chưa phải là loại vũ khí đáng sợ nhất của Iran. Chuyên gia Anthony Cordesman thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Mỹ cho biết Emad chỉ là biến thể của mẫu tên lửa tầm xa Shahab-3 có sẵn trong kho vũ khí của Tehran, được cải tiến để nâng cao khả năng tấn công chính xác và làm khó cho hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương. Ngoài ra, hồi tháng 8, Iran cũng mới cho ra mắt tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-313, phiên bản nâng cấp của tên lửa Fateh-110. Fateh-313 với trọng lượng thân nhẹ hơn, đã được thử nghiệm thành công và được cho là có độ chính xác cao hơn, tốc độ nhanh hơn khi tấn công các mục tiêu nhỏ trong phạm vi 500km…

Bên cạnh đó còn có tên lửa Shahab-3 và Sajjil-2. Cả hai tên lửa này đều có thể mang đầu đạn hạt nhân và có thể đạt tới tầm xa gần 2.000km, đặt Israel, các căn cứ Mỹ ở Trung Đông và một phần châu Âu trong tầm ngắm. Tên lửa Sajjil-2 là tên lửa đất đối đất hai tầng tiên tiến nhất của Iran và nó được “chạy” hoàn toàn bằng nhiên liệu đặc. Còn tên lửa Shahab-3 kết hợp cả nhiên liệu đặc lẫn lỏng trong mẫu tiên tiến nhất, được gọi là Qadr-F1.

Chuyên gia tên lửa người Israel Uzi Rubin trong lần trả lời phỏng vấn hãng Reuters nói: “Iran là một trong những quốc gia rất chú trọng đầu tư nghiên cứu và phát triển tên lửa đạn đạo. Hình ảnh về kho tên lửa ngầm dưới lòng đất là một minh chứng sống động về việc này”. Cũng theo Uzi Rubi, từ năm 2001, chính quyền Tehran đã cho tiến hành tới 9 chương trình sản xuất và phát triển tên lửa đạn đạo với kế hoạch chế tạo 20 tên lửa mỗi năm.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, ngành công nghiệp tên lửa của Iran ngày càng phát triển. Iran đã tự sản xuất cả tên lửa và động cơ cho các loại tên lửa và xây dựng nhà máy chuyên chế tạo tên lửa. Sai số tối đa của tên lửa mà Iran sản xuất là 100m và nước này đang cố gắng cải tiến để có thể sử dụng bệ phóng di động…                 

Khánh Chi
.
.
.