'Mục sở thị' căn cứ tên lửa dưới lòng đất của Iran

Thứ Năm, 15/10/2015, 14:41
Ngày 14/10, lần đầu tiên thế giới được tận mắt chứng kiến căn cứ của đơn vị Hàng không vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nằm sâu dưới lòng đất, là nơi chứa hàng loạt tên lửa và các loại thiết bị quân sự khác.

Thước phim này được Iran phát sóng chỉ ba ngày sau khi Tehran tuyên bố phóng thành công một loại tên lửa tầm xa mới mà Mỹ cho rằng đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Xuất hiện trong đoạn phim là một đường hầm dài hàng trăm mét và cao khoảng 10m, chất đầy tên lửa cùng nhiều loại khí tài quân sự khác nhau.

Căn cứ của đơn vị Hàng không vũ trụ thuộc IRGC nằm sâu dưới lòng đất.

Website của IRGC dẫn lời Chỉ huy đơn vị Hàng không vũ trụ, Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh tuyên bố: “Các bãi thử tên lửa tầm xa của Cộng hòa Hồi giáo nằm sâu dưới lòng đất 500m, ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước và đã sẵn sàng khởi động”. Theo ông, Iran không còn lo ngại bất cứ thế hệ vệ tinh tiên tiến nhất và hệ thống do thám nào của đối phương do các bãi thử tên lửa ẩn sâu trong lòng núi.

Chuẩn tướng Hajizadeh tiết lộ, Iran sẽ thay thế các tên lửa tầm xa hiện nay bằng các tên lửa thế hệ mới vào năm 2016. Loại tên lửa này sẽ hoạt động bằng các nhiên liệu rắn và lỏng. Ông Hajizadeh nhấn mạnh Iran sẽ không châm ngòi cho bất kỳ cuộc chiến nào nhưng “nếu đối phương phạm sai lầm, các căn cứ tên lửa sẽ phun trào như một ngọn núi lửa từ trong lòng đất”. Ngoài ra, ông cũng cho biết Iran sẽ tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn trong tương lai gần.

Khổng Hà (theo CNN)
.
.
.