Lật tẩy những vụ án mạng đau lòng nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm

Thứ Tư, 20/05/2020, 21:28
Vụ việc Đỗ Văn Minh (Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) giết cháu vợ, tạo hiện trường giả chính mình là nạn nhân để lấy tiền bảo hiểm, vừa xảy ra tại tỉnh Đắk Nông là chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam. Nhiều chuyên gia cho rằng, nghi phạm có thể đã "tham khảo" các vụ án từng xảy ra trên thế giới trước khi ra tay... Bốn vụ án dưới đây khiến công chúng phẫn nộ bởi sự tinh vi và tàn bạo của kẻ sát nhân.

Thuê sát nhân giết vợ, hưởng hàng triệu USD bảo hiểm

Nạn nhân Sara Ambrusko đã bị bắt có và sát hại dã man trước sự chứng kiến của hai cậu con trai. Ảnh: Oxygen

Frederick Tokars là một luật sư chuyên về thuế sinh sống và làm việc tại Amherst, bang Massachusetts của Mỹ. Tháng 11/1992, bà Sara Ambrusko, vợ ông, cùng hai con trai bất ngờ bị bắt cóc. Thi thể của bà sau đó được tìm thấy trên ghế sau của một chiếc ô tô gia đình. Bà đã bị kẻ bắt cóc bắn chết trước sự sợ hãi của các con. Không ai ngờ rằng, chính vị luật sư tài giỏi, cũng là chồng bà, đã đứng sau vụ việc này.

The Buffalo News dẫn nguồn tin công tố viên cho biết, Tokars đã thuê một sát thủ để giết vợ mình do nghi ngờ bà Sara nắm trong tay các bằng chứng về hoạt động rửa tiền bất hợp pháp mà ông đang thực hiện. Bất ngờ hơn, các công tố viên tiết lộ, Tokars đã dựng nên vụ ám sát này nhằm chiếm đoạt gói bảo hiểm trị giá 1,75 triệu USD nếu vợ ông qua đời.

Frederick Tokars, chồng của nạn nhân, đứng sau toàn bộ âm mưu này. Ảnh: Oxygen

“Không chỉ sát hại vợ mình, hắn ta còn làm tổn thương chính hai cậu con trai nhỏ, người phải chứng kiến mẹ mình bị bắn chết. Lũ trẻ đã chạy trốn vào một cánh đồng sau vụ việc”, Joni Ambrusko, chị gái nạn nhân cho biết. Năm 1997, Tokars bị kết án tù chung thân vì các hành vi dàn xếp vụ bắt cóc và giết vợ.

Hắn cũng bị kết án vì tiếp tay cho đường dây buôn bán ma túy triệu đô tại Georgia. Kẻ sát nhân Curtis Rower, người được Tokars thuê thông qua một bên trung gian, cũng đã bị kết án chung thân vì tội giết người.

Dựng hiện trường giả, sát hại cả vợ và con

Kẻ sát nhân Karl Holger Karlsen đã khiến nước Mỹ rúng động khi thừa nhận trong một phiên tòa hồi đầu năm 2020 rằng hắn đã sát hại chính con trai và vợ mình chỉ để thụ hưởng tiền bảo hiểm.

Theo New York Times, con trai của Karlen, Levi, đã mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trị giá 700.000 USD vào năm 2008. Ngay sau đó, Levi, 23 tuổi, đã ký xác nhận rằng cha anh sẽ là người được thụ hưởng tiền bảo hiểm trong trường hợp anh qua đời.

Karl Karlsen xuất hiện tại tòa án ở New York vào năm 2012, sau khi bị buộc tội giết chết con trai mình. Ảnh: AP

Vào thời điểm hợp đồng bảo hiểm ký kết, ông Karlsen cũng có mặt để chứng kiến. Nhưng, chỉ vài tiếng sau khi giấy tờ hoàn thiện, thi thể của Levi được tìm thấy bởi người vợ thứ 2 của ông Karlsen, Cindy. Theo đó, Levi bị chiếc xe tải đè lên trong chính gara nhà mình.

Vụ việc ban đầu được điều tra theo hướng một vụ tai nạn, chiếc xe đã vô tình trượt bánh khi Levi đang sửa chữa khiến anh tử vong. Nhưng đến 2011, khi Cindy phát hiện ra rằng chồng bà đang đầu tư số tiền nhận được từ chính con trai để mua bảo hiểm nhân thọ cho bà, bà quyết định báo cho chính quyền vì nghi ngờ đây là một vụ hạ sát để hưởng tiền bảo hiểm. Năm 2012, Karlsen đã bị buộc tội giết con trai mình và nhận tội vào một năm sau đó, khi hắn ta 59 tuổi.

Vụ việc khiến các nhà điều tra nghi ngờ về cái chết của người vợ đầu tiên của Karlsen. Người vợ đầu tiên của ông Karlsen, bà Christina, đã tử vong vào đúng dịp năm mới năm 1991. Mô tả hiện trường cho thấy, bà bị mắc kẹt trong phòng tắm của gia đình vào thời điểm một vụ hỏa hoạn đang xảy ra.

Vài ngày sau khi bà Christina qua đời, ông Karlsen đã nhận được 215.000 USD tiền bảo hiểm. Sau đó, ông cùng các con lập tức chuyển nhà đến Senenca. Sau gần 20 năm điều tra, tháng 2 vừa qua, bồi thẩm đoàn đã kết án ông Karlsen cố tình giết vợ bằng cách nhốt bà trong phòng tắm và châm lửa đốt nhà. Kẻ sát nhân đã giết vợ mình, dựng hiện trường giả, khai báo rằng chỉ kịp cứu 3 con nhỏ trong đám cháy hòng làm chệch hướng điều tra.

Bắt tay với nhân tình giết chồng hưởng tiền bảo hiểm

Năm 2019, một tòa án tại Mỹ đã kết án chung thân đối với Kemia Hassel vì hành vi đồng lõa sát hại chồng, sỹ quan quân đội Tyrone Hassel, sau phiên tòa kéo dài 3 ngày với 23 nhân chứng. Theo Daily Mail, sỹ quan Tyrone, 23 tuổi, đã bị bắn trọng thương vào đầu và cổ trong một cuộc tấn công đúng đêm giao thừa. Jeremy Cuellar, kẻ đồng phạm bị cáo buộc đã thực hiện phi vụ ám sát này khi Tyrone đến thăm cha mình ở thị trấn St. Joseph.

Jeremy Cuellar, trái, và Kemia Hassel bị buộc tội giết chết sỹ quan quân đội Tyrone Hassel. Ảnh: Getty

Sự việc trở nên đáng sợ khi các quan chức điều tra phát hiện Jeremy và Kemia có quan hệ tình ái với nhau, ngay cả khi Kemia đã kết hôn với Tyrone và có với anh một cậu con trai. Theo công tố viên, Kemia khai nhận cô đã dành nhiều tháng lên kế hoạch giết chồng để có thể tiếp tục mối quan hệ với Jeremy.

Theo hồ sơ vụ án, Trung sĩ Tyrone Hassel vừa rời khỏi một bữa tiệc gia đình và đang trên đường mua đồ ăn cho vợ thì bất ngờ bị bắn chết. Anh đã gửi một tin nhắn cho vợ vào lúc 22h48 phút. Trước đó 30 phút, Kemia đã gọi cho chồng và sau đó gọi cho Jeremy để thông báo chồng mình đã rời đi. Vào lúc 23h10 phút, Tyrone bị bắn chết.

Chuyên gia IT cũng đã tiết lộ thông tin rằng Kemia đã tìm kiếm trên mạng các cụm từ “cách xóa Snapchat”, “lính thực thi nhiệm vụ bị bắn chết trong đêm giao thừa” và “tôi phải làm gì sau khi nhà được trả bảo hiểm”. Điều này chứng tỏ, cặp đôi đã sử dụng snapchat để lên kế hoạch giết Tyrone hòng lấy tiền bảo hiểm.

Thực tế, theo Army Times, khi sỹ quan quân đội qua đời, người thân của họ có thể nhận được khoản bảo hiểm trị giá tới 100.000 USD. Mức bảo hiểm nhân thọ đối với các sỹ quan quân đội nếu tử vong cũng có thể được chi trả tới 400.000 USD.

Khai báo sau khi nhận tội, Kemia cho biết cô ta âm mưu giết chính người bạn đời của mình vì anh ta đã trở thành một gánh nặng và cô không còn cảm thấy hạnh phúc trong hôn nhân. Nhưng, Kemia không muốn ly dị vì lo sợ sẽ không được hưởng chính sách bảo hiểm nhân thọ từ chồng.

Lên kế hoạch giết chồng vì… quá nghiện mua sắm

Nghiện mua sắm có lẽ là căn bệnh quen thuộc của phụ nữ, nhưng nghiện mua sắm tới mức lên kế hoạch giết chồng để hưởng trọn số tiền 250.000 Bảng Anh phục vụ đam mê tưởng như là điều bất khả thi. Song, Lisa Fairpo, người phụ nữ sống tại Anh, lại máu lạnh tới mức làm điều này với chính chồng mình. 

Năm 2013, Lisa cùng người tình của mình, Darren Wilson, đã đề nghị trả cho một cựu binh nhảy dù số tiền 10.000 Bảng Anh nếu anh ta có thể đâm chết Andrew Burr, tức chồng cô. Yêu cầu rất đơn giản: Hãy để anh ta chết trong đau khổ thay vì “hành sự” nhanh chóng.

Lisa Fairpo bị buộc tội âm mưu giết chồng để lấy tiền bảo hiểm nhân thọ.

Nhưng âm mưu ám sát này đã sớm bị Tòa án Hull Crown phát hiện. Darren Wilson thực chất là một kẻ cho vay nặng lãi, xuất hiện trong đời Fairpo vào đúng thời điểm tình cảm giữa cô và chồng đang nguội lạnh. Tòa án cũng thông tin thêm, vài tuần trước khi vụ mưu sát những tưởng được thực hiện, Fairpo đã thuyết phục chồng nâng mức bảo hiểm nhân thọ từ 26.000 Bảng lên 250.000 Bảng. 

Theo công tố viên Mark McKone, Lisa Fairpo và Darren Wilson có ý định giết chồng của Fairpo để lấy tiền bảo hiểm nhân thọ. "Lisa Fairpo là một người nghiện mua sắm và cô cùng nhân tình có những khoản nợ lớn", công tố viên McKone cho biết. Vào thời điểm Faipo tìm kiếm cơ hội tăng mức bảo hiểm của chồng, nhân tình của cô cũng dàn xếp phi vụ thuê người sát hại Andrew. 

Theo Daily Mail, chìa khóa giúp tìm ra âm mưu thâm độc này chính là cuộc gọi của Maikel Ward, người đã trốn sang London và gọi cho cảnh sát nói rằng anh ta không thể thực hiện vụ giết người được "đặt hàng". Ward cho biết anh ta nợ Wilson 1.500 Bảng nhưng không thể trả. Wilson đã yêu cầu anh ta đâm chết chồng Fairpo, đề nghị trả anh số tiền cao gấp 10 lần nếu thành công.

Nhờ nút thắt này, cảnh sát đã nhanh chóng vào cuộc và ngăn chặn âm mưu sát hại thâm độc. Khai báo với cảnh sát sau khi bị bắt, Fairpo nói rằng cô đang nợ rất nhiều, và rằng chồng cô là người bạo lực. Cô khẳng định không còn yêu chồng, nhưng vì Andrew là một người cha quá tốt nên cô không đành chia tay. Đây được coi là lời ngụy biện cho âm mưu sát hại máu lạnh mà Fairpo dàn dựng cùng nhân tình hòng chiếm đoạt tiền bảo hiểm của chính chồng cô.

An Nhiên (T.H)
.
.
.